+Aa-
    Zalo

    Israel không kích dữ dội tại phía tây Dải Gaza, trả đũa vụ phóng rocket khiến nhiều người bị thương

    • DSPL
    ĐS&PL Israel đã tiến hành các cuộc không kích vào nhiều mục tiêu của phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza, trả đũa việc một quả tên lửa làm 7 dân thường bị thương.

    Quân đội Israel đã tiến hành các cuộc không kích vào nhiều mục tiêu của phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza, trả đũa việc một quả tên lửa làm 7 dân thường bị thương.

    Tên lửa Israel rơi ở Dải Gaza. Ảnh: REUTERS

    Các nhân chứng và một nguồn tin an ninh ở Gaza nói rằng, hôm 25/3, đã có ít nhất sáu cuộc tấn công vào một điểm quân sự của Hamas ở phía tây Dải Gaza. Hamas là lực lượng đang kiểm soát phần lãnh thổ Palestine.

    Quân đội Israel ngày 25/3 xác nhận họ đã không kích văn phòng của lãnh đạo Ismail Haniyeh của nhóm vũ trang Hamas ở Gaza, đài RT đưa tin.

    Trụ sở văn phòng này thường xuyên được lãnh đạo Hamas sử dụng để tổ chức các cuộc gặp quân sự, từng là mục tiêu của một vụ đánh bom do Israel thực hiện vào năm 2012.

    “Ông ấy làm gì ở văn phòng của mình mỗi ngày? Gửi email? Tạo bảng tính? Gọi điện? Lãnh đạo Hamas dùng văn phòng của mình để lãnh đạo một tổ chức khủng bố tàn bạo trong một cuộc chiến hung hăng chống lại Israel. Chúng tôi vừa mới phá hủy văn phòng ông ta”, quân đội Israel viết trên Twitter.

    Theo phát ngôn của quân đội Israel trên Twitter, các máy bay và trực thăng chiến đấu của họ còn không kích trụ sở tình báo quân sự và các văn phòng an ninh nội địa của Hamas ở Dải Gaza.

    Cuộc không kích bắt đầu trùng thời điểm Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu có cuộc gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Washington.

    Xe thiết giáp của lực lượng Phòng vệ Israel trên Dải Gaza ngày 25/3. Ảnh: Reuters.

    Ông Netanyahu đã đe dọa sẽ đáp trả mạnh mẽ đối với tên lửa trước đó đã bắn trúng ngôi nhà ở phía bắc Tel Aviv, khiến bảy người bị bỏng và thương nhẹ do mảnh đạn. 

    Nhóm vũ trang Hamas phản ứng với vụ không kích của Israel bằng cách nã tên lửa sang một thị trấn Israel gần biên giới với Dải Gaza, quân đội Israel cho biết. Có tiếng còi báo động vang lên khắp phía nam Israel chỉ vài phút sau khi quân đội Israel xác nhận không kích văn phòng của ông Haniyeh.

    Là tổ chức chính trị Hồi giáo của người Palestine được thành lập năm 1987, Hamas khởi điểm là một phong trào phản kháng chống lại việc Israel chiếm đóng bờ Tây và Dải Gaza. 

    Mục tiêu của Hamas là nhằm thay thế Israel bằng một nhà nước Palestine. Hiện là lực lượng vũ trang nắm quyền kiểm soát Dải Gaza, Hamas quản lý Dải Gaza độc lập với chính quyền nhà nước Palestine. Gaza là một dải đất hẹp giáp Địa Trung Hải và là nơi thường xuyên xảy ra tranh chấp giữa các lực lượng ủng hộ Israel và Palestine.

    Theo giới chuyên gia, ông Netanyahu dường như lúc này sẽ muốn tránh leo thang căng thẳng ở Dải Gaza trong bối cảnh cuộc bầu cử sắp tới gần. Tuy nhiên, ông được cho là cũng phải chịu áp lực từ liên minh chính trị trung dung do cựu lãnh đạo quân đội Benny Gantz đứng đầu. Liên minh này kỳ vọng ông Netanyahu sẽ có biện pháp đáp trả cứng rắn.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-khong-kich-du-doi-tai-phia-tay-dai-gaza-tra-dua-vu-phong-rocket-khien-nhieu-nguoi-bi-thuong-a268127.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan