+Aa-
    Zalo

    Israel lần đầu tiên thừa nhận cấp vũ khí cho quân khủng bố tại "chảo lửa" Syria

    • DSPL
    ĐS&PL Tướng Eisenkot cho hay Israel đã trực tiếp tham chiến ở Syria khi cấp vũ khí cho phiến quân. Trước đó Tel Aviv từng nhiều lần phủ nhận điều này.

    Tướng Eisenkot cho hay Israel đã trực tiếp tham chiến ở Syria khi cấp vũ khí cho phiến quân. Trước đó Tel Aviv từng nhiều lần phủ nhận điều này.

    Tướng Gadi Eisenkot. Ảnh: timesofisrael.com

    Gadi Eisenkot, Trưởng Tham mưu IDF (Lực lượng Quốc phòng Israel) từ năm 2015 đến 2018, đã tiết lộ rằng Israel có liên quan trực tiếp tới phe đối lập chống chính phủ ở Syria.

    Cụ thể, ông Gadi cho biết Israel đã cung cấp vũ khí hạng nhẹ cho phiến quân tại khu vực biên giới với mục đích “tự vệ”.

    Dù đây là lần đầu tiên Israel thừa nhận có mối quan hệ với phiến quân Syria, nhưng thông tin về mối quan hệ quân sự mật thiết này đã được đưa ra bàn luận trong nhiều năm qua.

    Hồi tháng 9/2018, tạp chí Foreign Policy cho hay Israel đã cung cấp vũ khí và hỗ trợ tài chính cho ít nhất 12 nhóm phiến quân hoạt động ở phía nam Syria. Thậm chí, giới chức Israel còn chi trả mức lương 75 USD/người/tháng cho các tay súng phiến quân Syria đồng thời chuyển tiền để các thủ lĩnh nổi dậy Syria mua vũ khí ở chợ đen.

    Đổi lại, các tay súng phiến quân Syria sẽ ngăn chặn lực lượng Hezbollah và Iran tiến lại gần khu vực Israel chiếm đóng trên cao nguyên Golan.

    Toàn bộ hoạt động cung cấp vũ khí và tài chính cho phiến quân Syria được Israel triển khai theo kế hoạch mang tên "Operation Good Neighbor". Kế hoạch này được thi hành từ tháng 6/2016 và kết thúc vào cuối tháng 11/2018.

    Binh sĩ Israel trong một cuộc tập trận của IDF tại phần lãnh thổ ở Cao nguyên Golan do Israel kiểm soát. Ảnh: Reuters.

    Hồi cuối năm 2018, Quân đội chính phủ Syria (SAA) đã thu được lượng lớn vũ khí trong kho của phiến quân tại Daraa, những vũ khí này phần lớn đều được các tay súng phiến quân chôn và ngụy trang rất tinh vi.

    Ngoài các loại súng cá nhân, súng phóng lựu, lựu đạn, súng máy, vũ khí tự chế, lực lượng SAA đã phát hiện nhiều vũ khí do Israel sản xuất. Trong đó có rất nhiều đạn cối hạng nặng và súng chống tăng.

    Đặc biệt là trước khi phát hiện kho vũ khí Israel tại Daraa, các loại bom mìn do Israel sản xuất cũng đã được tìm thấy trong một kho vũ khí hạng trung và nặng được bàn giao bởi các phiến quân ở miền Nam Damascus hồi tháng 5/2018.

    Tuy nhiên, Israel luôn kịch liệt phủ nhận bất kỳ sự hỗ trợ nào vượt qua mục đích nhân đạo. Vào hồi tháng 9/2018, từ Jerusalem Post đã đưa tin IDF xác nhận cung cấp vũ khí hạng nhẹ cho phiến quân Syria. Thế nhưng, bài viết nói trên đã bị quân đội kiểm duyệt, yêu cầu gỡ xuống "vì lý do an ninh".

    Còn vào tháng 11/2018, Thiếu tướng Gershon Hacohen, cựu chỉ huy cấp cao của IDF, tiết lộ rằng cựu Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Ya’alon đã trực tiếp gặp gỡ một nhóm phiến quân Syria vào một thời điểm chưa thể xác định.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-lan-dau-tien-thua-nhan-cap-vu-khi-cho-quan-khung-bo-tai-chao-lua-syria-a259407.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan