+Aa-
    Zalo

    Israel mở lại cửa khẩu biên giới với Gaza theo thỏa thuận ngừng bắn

    • DSPL
    ĐS&PL Sau khi lệnh ngừng bắn giữa các bên xung đột tại Israel bắt đầu có hiệu lực, nước này đã mở lại cửa khẩu biên giới với Gaza.

    Israel đã mở lại các cửa khẩu biên giới với Gaza hôm 8/8 (giờ địa phương) sau lệnh ngừng bắn do Ai Cập làm trung gian với nhóm phiến quân Hồi giáo Jihad, chấm dứt đợt bùng phát giao tranh nghiêm trọng nhất xung quanh vùng đất đầy biến động của người Palestine trong hơn một năm qua, Reuters đưa tin. 

    Ít nhất 44 người, trong đó có 15 trẻ em, đã thiệt mạng trong vòng 56 giờ giao tranh khi các cuộc không kích của Israel nhằm vào một chỉ huy cấp cao của tổ chức Thánh chiến Hồi giáo. Israel cho biết hành động của họ là đòn phủ đầu nhằm vào một cuộc tấn công do nhóm được Iran hậu thuẫn lên kế hoạch.

    Hàng trăm người khác bị thương và một số ngôi nhà bị phá hủy ở Dải Gaza. Các chiến binh Palestine đã bắn hơn 1.000 quả rocket vào Israel, khiến cư dân ở các khu vực phía Nam và các thành phố lớn, bao gồm cả Tel Aviv phải chạy trốn đến nơi trú ẩn.

    Một quan chức quân đội Israel cho biết: “Không nghi ngờ gì về việc tổ chức Thánh chiến Hồi giáo đã bị giáng một đòn nghiêm trọng mà từ đó sẽ mất thời gian để phục hồi”. Quan chức này cũng chỉ ra việc mất hai chỉ huy cấp cao, điều mà theo ông sẽ làm gián đoạn nghiêm trọng khả năng lập kế hoạch và thực hiện các hoạt động của lực lượng này. 

    Các quan chức Israel cho biết khoảng 20 máy bay chiến đấu đã bị tiêu diệt do các cuộc không kích và một lượng lớn vũ khí chống tăng cũng như các cơ sở sản xuất và lưu trữ tên lửa cũng bị phá huỷ.

    israel mo lai cua khau bien gioi voi gaza theo thoa thuan ngung ban
    Hình ảnh được chụp ở Rafah, miền Nam Dải Gaza, ngày 8/8. Ảnh: Reuters.

    Một quan chức ngoại giao cấp cao của Israel nói với các phóng viên: “Tôi nghĩ rằng họ đã rất ngạc nhiên trước khả năng của chúng tôi cũng như sự thông minh và khả năng tác chiến".

    Một phát ngôn viên của Tổ chức Thánh chiến Hồi giáo ở Gaza cho biết nhóm này có thể đã bị tổn thất về khả năng lãnh đạo và sức mạnh chiến đấu nhưng họ đã có thể áp đặt các điều kiện lên Israel và duy trì sự đoàn kết và thống nhất.

    Hơn một năm sau cuộc chiến kéo dài 11 ngày vào tháng 5/2021, giết chết 250 người Gazans và phá hủy nền kinh tế mong manh của khu vực, Hamas đã đề nghị một số hỗ trợ bằng lời nói cho đồng minh nhỏ hơn của mình nhưng không có hành động chống lại Israel khi các cuộc không kích tiếp tục.

    Vào ngày 8/8, việc mở lại các cửa khẩu biên giới đã cho phép các xe tải chở nhiên liệu vào cung cấp cho nhà máy điện duy nhất của Gaza và tăng khả năng cung cấp điện, vốn đã giảm xuống còn khoảng 8 giờ một ngày.

    Về phía Israel, không có thương vong nghiêm trọng, phần lớn nhờ vào hệ thống phòng không Vòm Sắt, mà các quan chức cho biết có tỷ lệ thành công trong việc đánh chặn tên lửa từ Gaza là khoảng 96%.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-mo-lai-cua-khau-bien-gioi-voi-gaza-theo-thoa-thuan-ngung-ban-a547181.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan