Israel quyết đoán, tung loạt hành động "cảnh báo" cứng rắn với Syria


Thứ 3, 11/05/2021 | 14:26


Cùng sự kiện

Israel đã dần thay đổi cách thực hiện và dường như đang trở nên quyết đoán hơn trong việc xâm nhập vào lãnh thổ Syria, thay vì chỉ thực hiện các cuộc không kích bình thường.

Tin thế giới - Israel quyết đoán, tung loạt hành động 'cảnh báo' cứng rắn với Syria
Một cuộc tấn công bằng rocket tại Syria. Ảnh: AP

Vào ngày 6/5, các máy bay trực thăng chiến đấu của Israel đã tấn công các đồn bốt của Quân đội Ả Rập Syria (SAA) ở vùng nông thôn phía Bắc al-Quneitra. Theo báo cáo, một số đồn quân sự nằm gần thị trấn Jubata al-Khashab đã bị đánh trúng.

Thị trấn này cách các đồn bốt của Israel tại ranh giới phân cách trong Cao nguyên Golan bị chiếm đóng một khoảng cách rất ngắn.

Sau cuộc tấn công, quân đội Israel đã cảnh báo các quân nhân Syria ở al-Quneitra không nên cộng tác với Hezbollah của Lebanon, bằng các tờ rơi được tung ra vào sáng ngày 6/5.

Trong các tờ rơi, quân đội Israel buộc tội Tướng Hussein Hammouch, chỉ huy Lữ đoàn 90 của Quân đoàn 1, đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc di chuyển của Hezbollah, với sự phối hợp của một chỉ huy người Lebanon tên là “Haj Hashim”.

Quân đội Israel từng thả những tờ rơi tương tự với lời đe dọa đối với một số đơn vị và chỉ huy của Quân đoàn 1 của SAA trong vài tháng qua.

Riêng tại miền Trung Syria, ít nhất 15 chiến binh của Lữ đoàn al-Quds ủng hộ chính phủ Palestine đã thiệt mạng hoặc bị thương do cuộc tấn công của tổ chức khủng bố nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Các tay súng IS đã hoạt động rất tích cực quanh khu vực al-Sukhnah, vì chúng sắp hết các lựa chọn.

Một loạt hoạt động của quân đội Syria và đồng minh đã buộc những kẻ khủng bố phải rời khỏi các khu vực khác ở tam giác Hama-Aleppo-Raqqa và phía Tây Deir Ezzor.

Trong khi đó, Syria và Iraq đang tiến xa hơn trong việc cải thiện mối quan hệ của họ.

Vào ngày 6/5, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã nhận được thông điệp từ Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi, do Faleh al-Fayyad, Trưởng ban Vận động Phổ biến, truyền đạt.

Theo hãng thông tấn SANA, thông điệp này đề cập đến quan hệ song phương, các vấn đề hai bên cùng quan tâm và những diễn biến gần đây trên bình diện chính trị và an ninh, đặc biệt là cuộc chiến chống khủng bố.

Điều này khá quan trọng, vì IS đang hồi sinh ở cả Syria và Iraq, và sự hợp tác của các quốc gia sẽ là yếu tố quan trọng để hạn chế điều này.

Tin đồn về một chiến dịch quy mô lớn ở miền Trung của Syria chống lại IS đang lan truyền, và có thể Iraq có thể tham gia vào chiến dịch này, từ bên kia biên giới.

Baghdad cần phải đối phó với ảnh hưởng lan rộng của IS, cả ở Kurdistan và các khu vực khác, đặc biệt là ở các tỉnh gần Syria.

Mộc Miên (Theo SF)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-quyet-doan-tung-loat-hanh-dong-canh-bao-cung-ran-voi-syria-a500188.html