+Aa-
    Zalo

    Israel sẽ xây làng mang tên Tổng thống Trump tại Cao nguyên Golan

    • DSPL
    ĐS&PL Thủ tướng Israel nhấn mạnh “vô cùng cảm động” trước quyết định “lịch sử” của Tổng thống Trump khi công nhận chủ quyền của Israel tại Cao nguyên Golan.

    Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói rằng, ông “vô cùng cảm động” trước quyết định “lịch sử” của Tổng thống Donald Trump khi công nhận chủ quyền của Israel tại Cao nguyên Golan, vốn thuộc vể Syria.

    Một khu định cư tại cao nguyên Golan. Ảnh: Sputnik

    "Tôi đã hứa chúng ta sẽ xây một khu định cư để vinh danh Tổng thống Trump. Chúng tôi đã chọn được một địa điểm tại Cao nguyên Golan để xây dựng khu định cư này", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố trong một cuộc họp chính phủ vào ngày 12/5.

    Đây là động thái nhằm thể hiện sự biết ơn của Israel đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã ký một sắc lệnh hồi cuối tháng 3 chính thức công nhận Cao nguyên Golan là lãnh thổ của Israel, đi ngược lại nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vô hiệu hóa việc Israel sáp nhập vùng lãnh thổ của Syria.

    Thủ tướng Netanyahu chỉ rõ những quyết định liên quan tới ngôi làng mới này sẽ được đệ trình lên Chính phủ mới để thông qua.

    Hiện ông Netanyahu đang thành lập Chính phủ mới sau khi đảng Likud cánh hữu của ông chiến thắng cuộc bầu cử Quốc hội hồi tháng 4.

    Cao nguyên Golan cách thủ đô Damascus của Syria khoảng 60 km về phía tây nam, diện tích khoảng 1.200 km2. Israel đã chiếm phần lớn Cao nguyên Golan từ Syria trong cuộc chiến Trung Đông năm 1967 và cản trở những nỗ lực của Syria nhằm lấy lại khu vực vào năm 1973. Hai nước đã thống nhất tạo một khu vực phi quân sự dài 44 km do Liên Hợp Quốc kiểm soát.

    Đến năm 1981, quốc hội Israel thông qua luật áp dụng "luật pháp, quyền tài phán và hành chính" đối với Cao nguyên Golan, đồng nghĩa sáp nhập Golan vào lãnh thổ. Tuy nhiên, nghị quyết 497 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tuyên bố quyết định của Israel là vô nghĩa và không có hiệu lực pháp lý quốc tế.

    Cao nguyên Golan có hơn 30 khu định cư của người Israel với khoảng 20.000 dân. Các khu định cư trên bị coi là bất hợp pháp theo luật pháp quốc tế. Ngoài ra, ở đây còn có khoảng 20.000 người Syria, với phần đa là người Arab Druze, chưa kịp chạy trốn khi Golan bị chiếm giữ.

    Mộc Miên (Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-se-xay-lang-mang-ten-tong-thong-trump-tai-cao-nguyen-golan-a275094.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan