+Aa-
    Zalo

    Israel tố Iran cài hơn 80 nghìn quân ở Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc Danny Danon cho rằng Iran đang kiểm soát lực lượng 82.000 quân trên lãnh thổ Syria.

    Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc Danny Danon cho rằng Iran đang kiểm soát lực lượng 82.000 quân trên lãnh thổ Syria.

    Hãng Sputnik ngày 27/1 dẫn lời Đại sứ Israel tại LHQ Danny Danon cáo buộc Iran đang biến Syria thành “căn cứ quân sự lớn nhất thế giới” khi có trong tay lực lượng tới 82.000 tay súng ở nước này. Trong đó, bao gồm 60.000 tay súng người Syria, 10.000 tay súng Hồi giáo gốc Shiite từ Afghanistan, Iraq và Pakistan, 9.000 thành viên Hezbollah từ Li Băng và 3.000 lính thuộc Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran.

    Các sĩ quan cấp cao của quân đội Iran tại tiền tuyến ở Aleppo, Syria, ngày 20/10/2017. Ảnh: AP

    Theo ông Danon, Iran đã chi 35 tỉ USD để huấn luyện và trang bị vũ khí cho đội quân trên. Phát biểu tại phiên họp của Hội đồng Bảo an LHQ, nhà ngoại giao này còn tuyên bố “có bằng chứng” Tehran đẩy mạnh xây dựng nhiều căn cứ tên lửa ở Syria.

    Các lệnh cấm vận đối với Iran được tạm dỡ bỏ vào năm 2015 sau khi Tehran ký thỏa thuận hạt nhân với nhóm P5+1. Ông Danon chỉ trích dòng tiền được "phá băng" cho Iran nay đang rót vào các tướng lĩnh quân đội, và khoản chi này tăng từ 17% ngân sách chính phủ Iran vào năm 2014 lên 22% vào năm 2017.

    Phần phát biểu của đại sứ Iran tại LHQ diễn ra ở phần sau của phiên họp Hội đồng bảo an. Trong đó, khẳng định các chiến dịch quân sự của họ tại Syria chỉ nhằm chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và các nhóm đối lập khác, nhằm hậu thuẫn chính phủ của tổng thống Syria Bashar al-Assad.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-to-iran-cai-hon-80-nghin-quan-o-syria-a217938.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan