+Aa-
    Zalo

    Israel từ chối gửi tên lửa cho Ukraine, Kiev kêu gọi phương Tây hỗ trợ vũ khí tầm xa

    • DSPL
    ĐS&PL Israel đã từ chối đề nghị gửi tên lửa cho Ukraine theo đề nghị của Mỹ, trong khi đó Kiev tiếp tục kêu gọi các nước phương Tây hỗ trợ thêm vũ khí tầm xa.

    Foxnews đưa tin, ngày 25/1 (giờ địa phương), Israel đã từ chối chuyển tên lửa Hawk cho Ukraine theo đề nghị của Mỹ trong bối cảnh Washington muốn đẩy mạnh năng lực quân sự cho Kiev.

    "Chính sách của cấp độ an ninh không thay đổi. Mỗi yêu cầu đều được xem xét dựa trên giá trị của nó. Ngoài ra, chúng tôi không đề cập đến các chi tiết bổ sung", người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Israel chia sẻ.

    israel tu choi gui ten lua cho ukraine kiev keu goi phuong tay ho tro vu khi tam xa 01
    Tên lửa phòng không Hawk của Israel. Ảnh: Getty

    Trước đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề cập đến các tên lửa phòng không Hawk mà Israel cất giữ bởi vì phòng không vẫn là ưu tiên hàng đầu của Ukraine.

    Yêu cầu của Washington bị từ chối chỉ một tuần sau khi Mỹ cho biết họ đã chuyển hàng nghìn quả đạn pháo từ kho dự trữ vũ khí ở Israel sang Ukraine. Washington cho biết trong vài tháng tới sẽ cung cấp 31 xe tăng M1 Abrams cho Kiev.

    Đức hôm 24/1 cũng thông báo nước này sẽ chuyển 14 xe tăng chủ lực Leopard 2 trong biên chế cho Ukraine, đồng thời phê duyệt đề nghị của các nước đối tác nhằm tái xuất khẩu loại xe tăng này đến quốc gia Đông Âu.

    Một quan chức cấp cao Ukraine giấu tên cho biết 12 quốc gia đã "nhất trí cung cấp cho Ukraine khoảng 100 xe tăng Leopard 2 nếu chính phủ Đức đồng ý".

    Trong bài phát biểu trực tuyến ngày 25/1, ông Zelensky cảm ơn những người đồng cấp Mỹ và Đức đã quyết định cung cấp xe tăng, đồng thời nhấn mạnh nhu cầu bổ sung vũ khí của Ukraine.

    “Việc cung cấp cho Ukraine tên lửa tầm xa là điều quan trọng. Chúng ta cần mở rộng hợp tác trong lĩnh vực pháo binh”, ông Zelensky nói và cho biết thêm, Ukraine cũng cần máy bay chiến đấu. Theo ông, “tốc độ và khối lượng vũ khí mà phương Tây chuyển giao là chìa khóa cho các hoạt động" của nước này.

    Cố vấn hàng đầu của Tổng thống Ukraine, ông Mikhail Podolyak bày tỏ hy vọng, những quốc gia ủng hộ Ukraine sẽ cung cấp tên lửa tầm xa, trong khuôn khổ quá trình đàm phán về việc chuyển giao vũ khí tiếp theo cho Kiev.

    Nga đã nhiều lần yêu cầu các nước phương Tây ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine, cho rằng động thái này sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột và cản trở các cuộc đàm phán. Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov chỉ trích quyết định cung cấp xe tăng của phương Tây là “hành động khiêu khích”, cảnh báo rằng, những xe tăng này sẽ bị Nga phá hủy.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-tu-choi-gui-ten-lua-cho-ukraine-kiev-keu-goi-phuong-tay-ho-tro-vu-khi-tam-xa-a564304.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan