Israel tung ảnh vệ tinh hé lộ Syria bất lực trước đòn tấn công nhắm vào sân bay Quốc tế Damascus


Thứ 3, 18/02/2020 | 12:32


Cùng sự kiện

Hình ảnh vệ tinh được công bố hôm 17/2 cho thấy những thiệt hại đáng kể đối với các nhà kho và tòa nhà văn phòng tại sân bay Quốc tế Damascus.

Hình ảnh vệ tinh được công bố hôm 17/2 cho thấy thiệt hại đáng kể đối với các nhà kho và tòa nhà văn phòng tại sân bay Quốc tế Damascus, sau cuộc không kích hôm 13/2.

Sở chỉ huy và nhà kho chứa vũ khí của Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran đã bị tên lửa Israel san phẳng. Ảnh: timesofisrael.com

Các bức ảnh do Công ty ảnh vệ tinh ImageSat International (ISI) của Israel công bố cho thấy một số nhà kho, dường như được sử dụng để lưu trữ vũ khí chuyển tới từ Iran, cùng nhiều tòa nhà được sử dụng làm trụ sở, đều bị phá hủy trong các cuộc tấn công.

Trước đó, vào đêm 13/2, các tên lửa được phóng tới, nhằm vào năm kho vũ khí gần sân bay quốc tế Damascus, cùng một cuộc tấn công vào cơ sở quân sự ở phía Nam thủ đô Syria, kênh tin tức al-Arabiya đưa tin.

Vụ tấn công xảy ra vài giờ sau khi một lô hàng - được báo cáo là đạn dược chuyển tử Tehran- đã đến sân bay Damascus, theo dữ liệu chuyến bay.

Bốn thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran và ba binh sĩ Syria đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công, theo Đài quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh.

Cả Syria và Đài quan sát đều cho biết Israel đứng sau vụ tấn công. Quân đội Israel không bình luận về vấn đề này, vì theo chính sách lâu đời của nước này là không xác nhận cũng không phủ nhận các hoạt động như vậy ở nước ngoài.

Iran thiệt hại lớn sau trận không kích của Israel.  Ảnh: timesofisrael.com

Trong cuộc phỏng vấn vào sáng 14/2 với Đài Haifa, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói: “Tôi không bình luận về hoạt động này. Tôi không biết chuyện gì đã xảy ra vào ban đêm. Có lẽ đó là lực lượng không quân của Bỉ”.

Hãng truyền thông nhà nước Syria SANA cho biết lực lượng phòng không của nước này đã chặn được nhiều tên lửa. Tuy nhiên, hầu hết các nhà phân tích quốc phòng đều coi đó là sự tự hào sai lầm.

Israel từ lâu đã khẳng định rằng họ sẽ không tha thứ cho những nỗ lực của Iran - một đồng minh thân cận của Tổng thống Syria Bashar Assad - để thiết lập sự hiện diện quân sự lâu dài ở Syria và sẽ thực hiện các bước để ngăn chặn sự cố thủ đó. 

Israel cáo buộc Iran tìm cách thiết lập sự hiện diện quân sự ở Syria và cho rằng điều này sẽ được sử dụng làm bệ phóng cho các cuộc tấn công chống lại nhà nước Do Thái.

Mộc Miên (Theo timesofisrael.com)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-tung-anh-ve-tinh-he-lo-syria-bat-luc-truoc-don-tan-cong-nham-vao-san-bay-quoc-te-damascus-a312117.html