+Aa-
    Zalo

    Israel tuyên bố muốn kiểm soát hành lang biên giới Dải Gaza - Ai Cập, cảnh báo tấn công Iran

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Israel Netanyahu tuyên bố sẽ giành lại quyền kiểm soát biên giới dải Gaza với Ai Cập, quyết tâm vô hiệu hóa Hamas trong cuộc xung đột kéo dài nhiều tháng.

    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố nước này sẽ tìm cách giành quyền kiểm soát khu vực biên giới Dải Gaza với Ai Cập, trong nỗ lực mở rộng chiến dịch quân sự nhằm xóa sổ Hamas trong cuộc xung đột mà họ cho biết sẽ kéo dài nhiều tháng

    "Cuộc chiến đang lên đến đỉnh điểm", ông Netanyahu nói hôm 30/12 về cuộc giao tranh kể từ ngày 7/10 khi Hamas tấn công vào khu vực do Tel Aviv kiểm soát, làm 1.200 người thiệt mạng và 240 con tin bị bắt giữ.

    israel tuyen bo muon kiem soat hanh lang bien gioi dai gaza ai cap canh bao tan cong iran
    Binh sĩ Israel. Ảnh: Shutterstock.

    Ông tuyên bố vùng đệm Hành lang Philadelphi chạy dọc biên giới Gaza với Ai Cập phải nằm trong tay Israel. "Nó phải bị đóng lại. Rõ ràng là bất kỳ sự dàn xếp nào khác sẽ không đảm bảo mục tiêu phi quân sự hóa mà chúng tôi tìm kiếm", ông nói.

    Ông Netanyahu đồng thời nhận định rằng cuộc chiến giữa Israel và Hamas sẽ kéo dài thêm nhiều tháng nữa.

    Theo các cơ quan y tế ở Gaza, cuộc tấn công của Israel vào dải đất đã khiến gần như toàn bộ 2,3 triệu cư dân phải di dời và khiến 21.672 người Palestine thiệt mạng.

    Sau khi tấn công dồn dập miền bắc Gaza, Israel đã mở rộng chiến dịch xuống miền trung và miền nam dải đất hẹp trong thời gian qua.

    Truyền thông Hamas ngày 30/12 đưa tin Abdel-Fattah Maali, một thành viên cấp cao của cánh vũ trang nhóm này, đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Israel.

    Trong khi đó, quân đội Israel cho biết 172 quân nhân nước này đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh ở Dải Gaza.

    Cuộc xung đột làm dấy lên mối lo ngại nó có thể lan rộng khắp khu vực, liên quan đến các nhóm nghi được Iran hậu thuẫn ở Li-băng, Iraq, Syria và Yemen.

    israel tuyen bo muon kiem soat hanh lang bien gioi dai gaza ai cap canh bao tan cong iran 2
    Hành lang Philadelphi. Bản đồ: Jcpa.org

    Israel đã thông báo về tiến độ phá hủy cơ sở hạ tầng của Hamas, bao gồm cả khu phức hợp đường hầm dưới một ngôi nhà của thủ lĩnh Hamas ở Gaza, Yahya Sinwar. Quân đội Israel cũng cho biết đã đột kích trụ sở tình báo quân sự của Hamas và một trung tâm chỉ huy Thánh chiến Hồi giáo ở Khan Younis, đồng thời phá hủy các mục tiêu bao gồm một xưởng đúc vũ khí.

    Hamas và Thánh chiến Hồi giáo đưa ra tuyên bố nói rằng các chiến binh của họ đã phá hủy và làm hư hại một số xe tăng, xe chở quân của Israel trong các cuộc tấn công trên khắp Dải Gaza hôm thứ Bảy. Họ cũng cho biết đã bắn súng cối nhằm vào lực lượng Israel ở Khan Younis và Al-Bureij cũng như ở phía bắc Gaza.

    Washington đã thúc ép Israel giảm quy mô chiến dịch bằng cách chuyển sang các hoạt động có mục tiêu chống lại các thủ lĩnh Hamas và chấm dứt việc mà Tổng thống Joe Biden mô tả là "bắn phá bừa bãi". Israel đã thề sẽ loại bỏ Hamas và nói rằng nhóm chiến binh này khiến dân thường gặp nguy hiểm bằng cách sử dụng họ làm lá chắn sống. Hamas phủ nhận cáo buộc này.

    Thục Hiền(T/h)

     

     

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-tuyen-bo-muon-kiem-soat-hanh-lang-bien-gioi-dai-gaza-ai-cap-canh-bao-tan-cong-iran-a605584.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan