+Aa-
    Zalo

    Israel và Hamas ngừng bắn sau 11 ngày giao tranh ác liệt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Israel và Hamas đã cùng nhất trí với một thỏa thuận ngừng bắn do phía Ai Cập làm trung gian sau 11 ngày giao tranh ác liệt.

    israel hamas ngung ban sau 11 ngay giao tranh ac liet 01
    Israel đánh chặn tên lửa từ Gaza. Ảnh: Getty

    Ngày 20/5 (giờ địa phương), Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát đi thông báo, các bộ trưởng nội các nước này đã nhất trí một lệnh ngừng bắn vô điều kiện với Hamas ở Dải Gaza.

    Phía Hamas và nhóm Hồi giáo Jihad sau đó xác nhận, đồng thời cho biết lệnh ngừng bắn sẽ có hiệu lực vào lúc 2h ngày 21/5 (6h giờ Việt Nam).

    Một lãnh đạo của Hamas nói rằng, việc Israel tuyên bố ngừng bắn cho thấy "chiến thắng của người Palestine". Vị này tiết lộ, những ngày qua, đại diện của Liên Hợp Quốc, Ai Cập và Nga đã liên lạc với họ để làm trung gian tiến tới thỏa thuận ngừng bắn.

    Trong khí đó, phía Israel cho biết chiến dịch trên không của họ đã đạt những thành tựu đạt những thành tựu "chưa từng có" ở Gaza, vùng lãnh thổ họ phong tỏa từ năm 2007.

    Lệnh ngừng bắn đánh dấu chấm dứt xung đột kéo dài 11 ngày qua giữa quân đội Israel và Hamas.

    Tuy vậy, hai bên đều cảnh báo sẵn sàng nối lại các hoạt động quân sự nếu bên còn lại vi phạm lệnh ngừng bắn.

    Thỏa thuận ngừng bắn do Ai Cập làm trung gian đã được đồng ý sau khi áp lực quốc tế gia tăng để ngăn chặn đổ máu. Ai Cập cũng là nước chịu trách nhiệm giám sát thực thi lệnh ngừng bắn của các bên.

    Vài phút trước khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, rocket vẫn bay trên bầu trời từ Gaza về phía nam Israel, vẫn chưa rõ thiệt hại của cuộc tấn công này.

    Quân đội Israel cho biết Hamas và các nhóm vũ trang Hồi giáo khác ở Gaza đã bắn 4.070 quả rocket về phía Israel, phần lớn nhằm vào các khu vực đông dân cư, nhưng bị hệ thống phòng không Vòm Sắt của nước này đánh chặn. Các đợt tấn công khiến 12 người ở Israel thiệt mạng, trong đó có một trẻ em, một người Ấn Độ và hai công dân Thái Lan.

    Trong khi đó, bộ Y tế Gaza cho hay, các cuộc giao tranh khiến ít nhất 232 người Palestine thiệt mạng, gần 2.000 người bị thương, khoảng 120.000 người phải sơ tán.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-va-hamas-ngung-ban-sau-11-ngay-giao-tranh-ac-liet-a501267.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan