Israel xây dựng ‘bức tường dưới nước’ đầu tiên trên thế giới, ngăn chặn xung đột ở Dải Gaza


Thứ 2, 28/05/2018 | 08:41


Cùng sự kiện

Hôm qua (27/5), Israel đã bắt đầu xây dựng rào chắn dưới nước đầu tiên trên thế giới nhằm ngăn chặn cuộc tấn công của Hamas và các nhóm dân quân Hồi giáo khác.

Hôm qua (27/5), Israel đã bắt đầu xây dựng rào chắn dưới nước đầu tiên trên thế giới nhằm ngăn chặn cuộc tấn công của Hamas và các nhóm dân quân Hồi giáo khác.

“Bức tường dưới nước” sẽ kéo dài từ khu vực sinh sống của cộng đồng người Zikim ở phía Nam Israel đến Địa Trung Hải. Theo ông Erez Cohen, người đứng đầu Bộ phận Kỹ thuật và Xây dựng của Bộ Quốc phòng, công trình dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Liberman nói về dự án tăng cường an ninh độc nhất vô nhị trên thế giới. Ảnh: Express

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Liberman cho biết trong một tuyên bố rằng bức tường này giúp ngăn chặn nhóm chiến binh Hamas bất ngờ tấn công. Ông Liberman nói: “Chúng tôi bắt đầu thiết lập một rào chắn biển, là rào cản duy nhất theo loại hình này trên thế giới, nhằm giảm thiểu nguy cơ xâm nhập từ Dải Gaza đến các khu vực khác ở Israel bằng đường biển".

"Đây là một trở ngại bổ sung cho Hamas. Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ người dân Israel bằng sức mạnh và sự tinh tế", nhà lãnh đạo quốc phòng của Israel khẳng định.

Bức tường sẽ được tạo thành từ 3 lớp, bao gồm một lớp dưới mực nước biển, một lớp đá bọc thép và một lớp thứ ba có dây thép gai. Một hàng rào cũng sẽ bao quanh đê chắn sóng để đảm bảo an ninh. Chiều dài và chiều sâu của rào chắn vẫn chưa được tiết lộ.

Quyết định xây dựng một chướng ngại vật dưới nước xuất hiện sau khi Israel phát hiện 5 chiến binh “người ếch” của Hamas bơi ở bên ngoài khu vực Kibbutz Zikim vào năm 2014. Họ đã mang theo vũ khí tự động, chất nổ và lựu đạn phân mảnh nhưng vào thời điểm đó, Lực lượng Phòng vệ Israel đã thành công trong việc ngăn chặn cuộc tấn công.

Tuy nhiên, kể từ năm 2014, Hamas đã mở rộng đáng kể đơn vị chỉ huy hải quân của mình, được cho là có tới hơn 1.500 người ếch.

Biên giới Gaza là khu vực không ổn định nhất của Israel. Kể từ tháng 3/2018, hàng ngàn người Palestine đã biểu tình dọc theo hàng rào an ninh Gaza-Israel. Ít nhất 116 dân thường được cho là đã bị hỏa lực của Israel làm thiệt mạng và hơn 13.000 người bị thương.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Express)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-xay-dung-buc-tuong-duoi-nuoc-dau-tien-tren-the-gioi-ngan-chan-xung-dot-o-dai-gaza-a231024.html