Israel xây dựng ga tàu điện ngầm mang tên Donald Trump để cảm ơn vụ Jerusalem


Thứ 7, 30/12/2017 | 01:34


Cùng sự kiện

Một nhà ga tàu điện ngầm sắp được xây dựng ở thành phố cổ Jerusalem sẽ mang tên Tổng thống Mỹ Donald Trump, Bộ trưởng Giao thông Israel Yisrael Katz nói với CNN.

Một nhà ga tàu điện ngầm sắp được xây dựng ở thành phố cổ Jerusalem sẽ mang tên Tổng thống Mỹ Donald Trump, Bộ trưởng Giao thông Israel Yisrael Katz nói với CNN.

Trạm sẽ được xây dựng bên trong các bức tường của thành phố cổ, được đặt bên trong vòng thành cổ, gần cổng Dung, nơi dẫn thẳng đến Bức tường Than khóc, thánh địa linh thiêng nhất của người Do Thái.

Ông Trump đã làm nên lịch sử vào đầu tháng 5/2017 khi ông trở thành Tổng thống đầu tiên của Mỹ thăm Bức tường Than khóc, dù chuyến đi này được xem là "cá nhân" vì không có quan chức Israel nào có mặt.

Tuy nhiên, việc đặt tên trạm tàu điện ngầm theo tên ông Trump là hành động cảm ơn nhà lãnh đạo Mỹ vì đã tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel cũng như dự định sẽ dời Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới đó.

"Tôi quyết định tên của nhà ga mới gần Bức tường Than khóc này theo tên Tổng thống Donald Trump vì quyết định lịch sử và dũng cảm của ông khi nhận ra Jerusalem là thủ đô vĩnh hằng của người Do Thái và là thủ đô của Israel khi ông tuyên bố chuyển Đại sứ quán Mỹ tới Jerusalem", Bộ trưởng Katz tuyên bố.

Israel đặt tên ga tàu sắp xây dựng theo tên Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN

Quyết định của ông Trump đã được người Do Thái hoan nghênh nhiệt liệt, nhưng bị các quốc gia trong Đại Hội đồng LHQ chỉ trích dữ dội vì có thể làm gia tăng căng thẳng tại khu vực Trung Đông.

Thành phố cổ Jerusalem là điểm nhạy cảm nhất trong xung đột giữa Israel và Palestine vì cả hai bên đều tuyên bố toàn bộ hoặc một phần của thành phố như là thủ đô của họ.

Ngoài ga tàu điện ngầm mới, cơn sốt đặt tên công trình theo tên của của Tổng thống thứ 45 của Mỹ ở Israel vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiên. Một thành viên của hội đồng thành phố Jerusalem đề nghị thay đổi tên đường phố Salah ad-Din - con đường lớn dẫn vào khu của người Hồi giáo tại phố cổ Jerusalem - thành đường Donald Trump.

Trong một lá thư gửi cho phó thị trưởng, Ủy viên hội đồng Arieh King đã viết: "Nhờ hành động của ông Trump, các quốc gia khác cũng đang có ý định thừa nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và xem xét chuyển các Đại sứ quán của họ sang thành phố của chúng tôi".

Tại miền bắc Israel, Thị trưởng thành phố Kiryat Yam là David Even Tzur đã tuyên bố sẽ đặt tên công viên mới của thành phố này là Donald Trump. Ông Tzur thậm chí còn muốn mời ông Trump chính thức tới cắt băng khánh thành công viên mang tên ông, dự kiến được tổ chức vào tháng 4/2018.

Ông Trump sau đó đã gửi thư cảm ơn cho ông Tzur. "Tôi rất biết ơn cử chỉ của ông và tôi biết rằng người dân Israel đã ở bên động viên quyết định của tôi công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel". Tại thành phố biển Ashkelon, hội đồng thành phố đã quyết định đặt tên con đường lớn tại thành phố này là "Tuyên bố Trump", để tưởng nhớ sự kiện ngày 6/12 khi ông Trump tuyên bố dời Đại sứ quán tới Jerusalem.

Trong một cuộc phỏng vấn độc lập với CNN, chỉ 1 ngày sau khi Đại Hội đồng biểu quyết bỏ phiếu, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nói: "Tôi nghĩ điều cuối cùng là mọi người nhận ra sự thật lịch sử. Jerusalem là thủ đô của Israel trong 3.000 năm kể từ thời vua David. Đây là thủ đô của nhà nước Israel trong 70 năm cho đến lúc Mỹ tuyên bố - và tôi rất vui vì họ nói đó là thủ đô".

Trạm đường sắt sẽ mất 1 năm để lên kế hoạch và khoảng 4 năm để xây dựng với chi phí lên tới 215 triệu USD, một phát ngôn viên của Bộ Giao thông vận tải cho biết. Toàn bộ dự án, bao gồm cả đường sắt cao tốc kéo dài khoảng 3.2km, sẽ có giá trị khoảng 715 triệu USD. Tuyến sẽ chạy từ Tel Aviv đến Jerusalem.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo CNN, RT)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-xay-dung-ga-tau-dien-ngam-mang-ten-donald-trump-de-cam-on-vu-jerusalem-a214607.html