Ít nhất 50 trường đại học bị kiện vì thu 70.000 USD cho lớp học qua Zoom


Thứ 3, 12/05/2020 | 00:40


Ít nhất 50 trường cao đẳng và đại học tại Mỹ đang đối mặt với việc bị sinh viên kiện do chất lượng học trực tuyến qua Zoom không tương xứng với số tiền học phí đắt đỏ.

Ít nhất 50 trường cao đẳng và đại học tại Mỹ đang đối mặt với việc bị sinh viên kiện do chất lượng học trực tuyến qua Zoom không tương xứng với số tiền học phí đắt đỏ đến 70.000 USD.

Chuyện học đường - Ít nhất 50 trường đại học bị kiện vì thu 70.000 USD cho lớp học qua Zoom

Nhiều sinh viên Mỹ khởi kiện trường đại học vì cảm thấy số tiền học phí bỏ ra không xứng đáng với chất lượng giáo dục mình được nhận. Ảnh: AFP

Thông tin trên tờ SCMP, nhiều sinh viên tại Mỹ vốn dĩ phải vay nợ để trả phí học hoàn thành bằng cử nhân đang tự hỏi làm thế nào giành quyền lợi khi phải chi 70.000 USD cho những lớp học qua ứng dụng Zoom.

“Chúng tôi còn phải trả tiền những dịch vụ mà trường đại học không thể đáp ứng”, Dhrumill Shah – sinh viên theo học bằng Thạc sĩ chuyên về sức khỏe cộng đồng tại Đại học George Washington - bày tỏ.

Nam sinh viên này cũng cho biết, anh phải phụ thuộc vào các khoản vay để hoàn thành chương trình học 2 năm. Chỉ còn vài ngày nữa, anh sẽ được nhận bằng song lễ tốt nghiệp truyền thống năm nay đã bị hủy vì diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Nam sinh viên cũng đã ký vào đơn kiến nghị yêu cầu nhà trường hoàn trả lại học phí.

Shah chia sẻ phương thức học trực tuyến do ảnh hưởng từ các biện pháp giãn cách xã hội tại Washington nhằm ngăn chặn sự lây lan Covid-19. Anh cũng thừa nhận không thể học hiệu quả khi lên lớp học trực tiếp.

Shah không phải là sinh viên duy nhất đối mặt với tình trạng này. Molly Riddick cũng đã ký một bản kiến nghị yêu cầu trường Đại học New York (NYU) có một số động thái bù đắp cho sinh viên của mình.

Một số sinh viên thậm chí còn khởi kiện trường đại học của họ.

Trong một đơn khiếu nại thay mặt cho 100 sinh viên, Adelaide Dixon đã cáo buộc Đại học Miami trao bằng tốt nghiệp với “chất lượng giảm sút” vì tổ chức các lớp học trực tuyến và đánh giá năng lực học sinh bằng tiêu chí qua môn/trượt môn thay vì hệ thống chấm điểm truyền thống.

Ít nhất 50 trường cao đẳng và đại học tại Mỹ đang đối mặt với tranh cãi pháp lý tương tự.

Thời điểm hiện tại, bản thân các trường đại học cũng rơi vào tình thế không lường trước được do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Trong khi đó, một số trường hoàn lại phần nào chi phí ký túc xá cho sinh viên, không trường nào đáp ứng được việc hoàn học phí cho học kỳ xuân.

Phó hiệu trưởng phụ trách học thuật tại đại học bang California, Pamella Oliver, cho biết dự kiến đến mùa thu, trường số hóa các dịch vụ. Tuy nhiên, với nhiều trường, việc chuyển sang hình thức trực tuyến đồng nghĩa gia tăng áp lực từ sinh viên, phụ huynh, đặc biệt khi tình hình kinh tế ảm đạm vì dịch.

"Nhiều sinh viên cũng như gia đình các em giảm thu nhập, khả năng chi trả cho việc học đại học cũng giảm", Ted Mitchell, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Mỹ, nêu vấn đề trong thư gửi quốc hội.

Mitchell dự đoán số lượng thí sinh nhật học trong năm học tiếp theo giảm 15% - tương đương các trường thất thu 23 tỷ USD. Theo đó, những trường đại học hàng đầu còn nguồn vốn khổng lồ cùng cơ hội vay kinh phí hoạt động, ngược lại các trường nhỏ có thể phá sản khi không tuyển được sinh viên.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/it-nhat-50-truong-dai-hoc-bi-kien-vi-thu-70000-usd-cho-lop-hoc-qua-zoom-a323010.html