+Aa-
    Zalo

    Ít nhất 64 chính trị gia Mexico bị sát hại trước cuộc bầu cử

    • DSPL
    ĐS&PL Ít nhất 64 chính trị gia Mexico đã bị sát hại trong sáu tháng qua, cho thấy một làn sóng bạo lực có động cơ chính trị trước cuộc bầu cử.

    Ít nhất 64 chính trị gia Mexico đã bị sát hại trong sáu tháng qua, cho thấy một làn sóng bạo lực có động cơ chính trị trước cuộc bầu cử. 

    Ảnh minh họa.

    Bộ trưởng An ninh Rosa Icela Rodriguez cho biết: “Tội phạm có tổ chức có nhiều hành động khác nhau để gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử sắp tới, thông qua các chiến lược đồng lõa hoặc gây áp lực bạo lực”. 

    Ông Rodriguez nói rằng 73 trường hợp bạo lực chính trị đã được ghi nhận từ tháng 9/2020 đến tháng 2/2021, trong đó có 64 vụ giết người.

    “Chúng tôi đang nỗ lực để hạn chế sự gia tăng của những tội phạm này vì các tổ chức tội phạm tìm cách tăng cường hoạt động của chúng thông qua đe dọa và gia tăng ảnh hưởng chính trị của chúng”, ông Rodriguez cho hay.

    Các tội ác phổ biến nhất nhắm vào các chính trị gia là giết người, bắt cóc, đe dọa người thân, đốt phá nhà và tống tiền.

    Vào tháng 11/2020, Florisel Rios, một thị trưởng ở phía đông bang Veracruz, bị bắt cóc và giết chết.

    Vào tháng 1/2021 các tay súng đã bắn chết một nghị sĩ vùng, Juan Antonio Acosta Cano, ở trung tâm bang Guanajuato. Giống Veracruz, đây là nơi chứng kiến cuộc chiến đẫm máu giữa các băng đảng kình địch nhau.

    Tháng trước, Leobardo Ramos Lazaro, một thị trưởng ở bang Oaxaca, đã bị bắn chết khi đang di chuyển trên xe tải của mình.

    Theo công ty tư vấn Etellekt, 153 chính trị gia đã bị sát hại trong mùa bầu cử năm 2018 và 90% tội phạm vẫn chưa bị trừng phạt.

    Hơn 300.000 người đã bị sát hại kể từ khi chính phủ triển khai quân đội chống buôn bán ma túy vào năm 2006, theo các nhà chức trách. Họ nói rằng đa số các vụ giết người liên quan đến bạo lực băng đảng.

    Mộc Miên (Theo france24.com)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/it-nhat-64-chinh-tri-gia-mexico-bi-sat-hai-truoc-cuoc-bau-cu-a358150.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan