+Aa-
    Zalo

    Italy bất ngờ đóng băng nguồn viện trợ vũ khí cho Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo báo cáo mới, Italy vẫn duy trì sự hỗ trợ cho Ukraine nhưng chính phủ mới của Rome đang lo ngại về năng lực phòng thủ của đất nước.

    Ngày 2/11 (giờ địa phương), tờ Il Messdowro trích dẫn các nguồn tin chính phủ cho biết Italy đang giảm bớt nguồn cung vũ khí cho Ukraine trong bối cảnh xung đột vẫn đang tiếp diễn. Theo nguồn tin của Il Messdowro, chính quyền Rome hiện tại chưa cân nhắc thêm bất kỳ gói viện trợ nào cho Kiev.

    Trước đó, tân Thủ tướng Italy Giorgia Meloni từng cam kết sẽ đáp ứng các yêu cầu của Ukraine về nguồn cung vũ khí và hệ thống phòng không bổ sung. Tuy nhiên, tờ báo Italy nói rằng các nguồn viện trợ hiện đang bị "đóng băng".

    Nguồn tin của Il Messdowro chia sẻ: "Nguyên nhân duy nhất là do Italy cần phải phối hợp với NATO và tập trung vào chi tiết các yêu cầu quân sự của Ukraine. Chỉ khi đó, chúng ta mới hiểu Kiev cần gì và chúng ta có thể cung cấp những vũ khí nào".

    italy ngung vien tro vu khi
    Italy đã tạm thời trì hoãn, chưa thông qua gói viện trợ vũ khí thứ 6 cho Ukraine. Ảnh: AFP 

    Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg vài ngày tới sẽ có chuyến thăm Italy để gặp gỡ tân Thủ tướng Meloni và Bộ trưởng Quốc phòng Giulio Crosetto. Cả 3 quan chức dự kiến sẽ đàm phán về những loại vũ khí cần thiết trong việc hỗ trợ Ukraine phòng thủ và giải quyết 3 vẫn đề chính trước khi các lô hàng vũ khí viện trợ được nối lại.

    Trong đó, vấn đề đầu tiên là yêu cầu của Kiev đối với Hệ thống tên lửa đất đối không SAMP-T. Theo bộ trưởng Quốc phòng Italy, Rome chỉ có một vài hệ thống tên lửa như vậy và nếu họ gửi chúng cho Ukraine, điều này sẽ khiến khả năng phỏng không của Italy yếu đi. Tờ Il Messdowro lưu ý, Italy có thể sẽ gửi các loại vũ khí viện trợ khác cho Ukraine thay vì hệ thống SAMP-T.

    Ngoài ra, Italy đến nay vẫn chưa hoàn tất việc vận chuyển 5 gói viện trợ vũ khí đã cam kết trước đó với Ukraine. Theo đó, nguồn tin của tờ Il Messdowro nói: "Chúng ta cần phải hoàn tất các công việc cũ trước khi bắt đầu một cái mới".

    Cuối cùng, trước khi phê duyệt thêm bất kỳ gói viện trợ vũ khí nào cho Ukraine, bộ trưởng Quốc phòng Italy sẽ phải trao đổi trước với Ủy ban Dịch vụ Nghị viện. Tuy nhiên, ủy ban chưa hoạt động kể từ khi cuộc bầu cử kết thúc.

    Dù có sự trì hoãn trong việc phê duyệt gói viện trợ vũ khí thứ 6 cho Ukraine, chính phủ Rome khẳng định sự hỗ trợ của họ với Kiev là "không cần phải nghi ngờ". Tân Thủ tướng  Meloni hồi tuần trước nhấn mạnh cách duy nhất để thiết lập hòa bình cho Nga và Ukraine và giúp Kiev bảo vệ đất nước của họ.

    Trong khi đó, Nga từ lâu đã lên tiếng cảnh báo các nước phương Tây về việc "bơm" vũ khí vào Ukraine, nói rằng các hành động này chỉ kéo dài và làm trầm trọng hơn cuộc xung đột. 

    Minh Hạnh (Theo RT) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/italy-bat-ngo-dong-bang-nguon-vien-tro-vu-khi-cho-ukraine-a556203.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan