Italy mạnh tay phong toả gần 16 triệu dân cư ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan


Chủ nhật, 08/03/2020 | 09:59


Để ngăn dịch Covid-19 lây lan, chính phủ Italy đã học tập Vũ Hán (Trung Quốc) phong toả gần 16 triệu dân cư.

Để ngăn dịch Covid-19 lây lan, chính phủ Italy đã học tập Vũ Hán (Trung Quốc) phong toả gần 16 triệu dân cư.

Italy phong toả gần 16 triệu dân để ngăn chặn Covid-19.

Reuters đưa tin, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte hôm nay 8/3 đã ký thông qua sắc lệnh phong tỏa, hạn chế đi lại đối với vùng Lombardy và ít nhất 14 tỉnh, chiếm khoảng 1/4 dân số (khoảng 16 triệu dân). Lệnh phong tỏa này sẽ có hiệu lực cho đến ngày 3/4.

Như vậy, ngoài Lombardy, 14 tỉnh thuộc các khu vực khác của Italy cũng bị phong tỏa gồm Modena, Parma, Piacenza, Reggio Emilia, Rimini, Pesaro và Urbino, Alessandria, Asti, Novara, Verbano Cusio Ossola, Vercelli, Padua, Treviso và Venice.

Theo sắc lệnh trên, các địa phương này gần như trở thành “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, gần 16 triệu dân cư không được phép đi khỏi nơi cư trú trừ khi có các vấn đề khẩn cấp.

"Chúng tôi muốn đảo bảo sức khỏe cho người dân. Chúng tôi hiểu rằng các biện pháp này đòi hỏi sự hy sinh, đôi khi nhỏ và cũng đôi khi rất lớn. Nhưng đây là thời gian chúng ta phải có trách nhiệm với chính mình", Thủ tướng Conte nói.

Theo sắc lệnh mới, tất cả các trường học, câu lạc bộ thể hình, khu nghỉ dưỡng ở các khu vực này sẽ phải đóng cửa, tất cả các sự kiện ở các địa điểm công cộng hay riêng tư cũng tạm hoãn.

Người dân được khuyến cáo ở trong nhà, tránh tiếp xúc gần, tránh đến nơi đông người. Những người vi phạm quy định phong tỏa có thể bị phạt tới 3 tháng tù.

Đây là biện pháp mạnh nhất mà chính quyền Italy áp dụng kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại nước này cách đây 2 tuần và là biện pháp mà Trung Quốc đã áp dụng để phong tỏa toàn bộ tỉnh Hồ Bắc và thành phố Vũ Hán.

Hiện tại, theo các số liệu chính thức do Cơ quan phòng vệ dân sự Italy đưa ra, tính đến hết ngày 7/3, nước này đã có 233 ca tử vong và gần 6.000 ca nhiễm virus -19, biến nước này thành ổ dịch lớn thứ 3 trên thế giới và lớn nhất tại châu Âu. Trước đó, Italy chỉ phong tỏa tạm thời một khu vực dân cư có 50.000 dân.

Thanh Tùng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/italy-manh-tay-phong-toa-gan-16-trieu-dan-cu-ngan-chan-dich-covid-19-lay-lan-a314474.html