Italy: Tân Thủ tưởng trẻ tuổi nhất nhậm chức


Chủ nhật, 23/02/2014 | 01:59


Ngày 22/2, tân Thủ tướng trẻ tuổi nhất trong lịch sử Italy, Matteo Renzi, đã tuyên thệ nhậm chức tại dinh tổng thống ở Rome.

Ngày 22/2, tân Thủ tướng trẻ tuổi nhất trong lịch sử Italy, Matteo Renzi, đã tuyên thệ nhậm chức tại dinh tổng thống ở Rome.
Ông Matteo Renzi, người đứng đầu đảng Dân chủ cầm quyền tại Italy ngày 22/2 đã chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng. Trước đó, ngày 21/2, ông Renzi đã trình Tổng thống Giorgio Napolitano thành phần nội các mới.
Phần lớn các thành viên chính phủ, trong đó một nửa là phụ nữ, đều là những người ở độ tuổi 40 hoặc 50, sự lựa chọn cho thấy một sự chuyển giao thế hệ lãnh đạo chính trị mới đang diễn ra tại Italy. 
Bản thân ông Renzi, 39 tuổi, cũng là Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử quốc gia châu Âu này. Toàn thể nội các mới tại Italy cùng ngày cũng tuyên thệ nhậm chức. Sau khi tuyên thệ nhậm chức, Thủ tướng Renzi và nội các của ông sẽ trải qua hai cuộc bỏ phiếu tín nhiệm ở hai viện Quốc hội vào đầu tuần tới.  
Tin thế giới - Italy: Tân Thủ tưởng trẻ tuổi nhất nhậm chức

Tân Thủ tướng Italy Renzi

Ông Matteo Renzi, một lãnh đạo đảng Dân chủ cầm quyền được Tổng thống Italy chỉ định làm Thủ tướng, thay ông Enrico Letta, đã ấn định một chương trình làm việc khá “gấp gáp”. Theo đó, chỉ trong vòng 100 ngày, từ cuối tháng 2 này tới tháng 5, ông sẽ tiến hành một luật cải cách, như cải cách luật bầu cử và hệ thống hiến pháp trước cuối tháng này, xem xét lại vấn đề thị trường lao động vào tháng 3, cải cách hành chính công vào tháng 4 và thuế vào tháng 5.
Ông Renzi, 39 tuổi vốn là Thị trưởng Florence. Trong mắt nhiều người, ông có một sự khác biệt hoàn toàn so với các chính trị gia truyền thống của Italy. Vì thế, nhiều người kỳ vọng, việc ông Renzi được bổ nhiệm làm Thủ tướng Italy sẽ tạo ra một luồng sinh khí mới cho đất nước hình chiếc ủng này. Tuy nhiên, cũng đã có không ít hoài nghi rằng "nói thì dễ hơn làm” vì những người tiền nhiệm của ông Renzi đã từng nói khá nhiều, nhưng hiệu quả lại không được như mong muốn.
Người dân Italy nói: “Chúng tôi hi vọng ông ấy sẽ mang lại một luồng sinh khí mới cho đất nước, sẽ làm được tất cả những gì mà những người khác không làm được. Chúc cho chính phủ của ông Renzi thành công.”
“Có một sự thay đổi rõ ràng trong chính phủ. Song kinh nghiệm luôn là một nền tảng quan trọng cho sự thành công, trong khi nhiều người trong số các Bộ trưởng mới lại không có điều này. Chúng ta hãy chờ đợi xem họ sẽ giành được sự tin tưởng của cử tri theo cách nào.”
Hiện tại, một trong những thách thức lớn nhất mà tân Thủ tướng Renzi và Chính phủ mới phải đương đầu là đưa Italy ra khỏi suy thoái kinh tế. Năm 2013 là năm kinh tế Italy chìm sâu trong suy thoái với việc hàng trăm nghìn doanh nghiệp đã phá sản, với tỷ lệ thất nghiệp lên tới gần 13\% và nợ công vượt mức 130\% Tổng sản phẩm quốc nội.
Theo VOV

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/italy-tan-thu-tuong-tre-tuoi-nhat-nham-chuc-a22685.html