ITARICE – Gạo sạch vì sức khỏe cộng đồng


Thứ 5, 09/04/2015 | 05:00


Theo một thống kê gần đây, tỷ lệ người tiêu dùng Việt Nam sử dụng gạo xá chiếm tới 95\% trong khi cơm vẫn chiếm tỉ trọng 60 - 65\% trong mỗi bữa ăn của gia đình Việt.

Theo một thống kê gần đây, tỷ lệ người tiêu dùng Việt Nam sử dụng gạo xá chiếm tới 95\% trong khi cơm vẫn chiếm tỉ trọng 60 - 65\% trong mỗi bữa ăn của gia đình Việt.
Đây thực sự là những con số đáng báo động cho thấy sức khỏe người Việt đang bị đe dọa nghiêm trọng. Nhằm chung tay cải thiện thực trạng này, góp phần bảo vệ sức khỏe vàng của con người, những năm qua Công ty CP Đầu tư Nghiên cứu & Xuất khẩu Gạo thơm ITARICE liên tục cho ra thị trường những sản phẩm gạo an toàn, sạch thơm, dẻo ngọt, không nhiễm độc tố, hóa chất.
“Bắt tay” cùng nông dân sản xuất gạo sạch
Là một trong những quốc gia xuất khẩu gạo lớn trên thế giới nhưng đa số người tiêu dùng Việt Nam phải sử dụng những loại gạo chưa đạt chuẩn chất lượng. Tuy nhiên nếu sử dụng gạo kém chất lượng trong suốt một thời gian dài, các dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và các chất độc hại như thạch tín, dioxin có trong gạo bẩn sẽ tích tụ trong cơ thể và gây nên các chứng bệnh u và xơ gan, điều này cũng ảnh hưởng rất lớn đến làn da và đẩy nhanh tiến trình lão hóa của con người. Như vậy nếu sử dụng nguyên liệu gạo bẩn thì hậu quả mà người tiêu dùng phải gánh chịu trong tương lai là rất lớn.
Có thể thấy tổ chức sản xuất lúa gạo sạch theo tiêu chuẩn GAP là một trong những hướng đi quan trọng nhằm nâng cao chất luợng hạt gạo, xây dựng thuong hiệu gạo chất luợng cao để từng buớc thâm nhập vào thị truờng gạo chất luợng cao của thế giới. Tuy nhiên thời gian qua dù có sự hỗ trợ của doanh nghiệp cho nông dân sản xuất lúa theo huớng Global GAP song hiện nay quy mô canh tác vẫn còn nhỏ, nhiều nông dân đã giảm quy mô hoặc ngừng sản xuất lúa theo mô hình này do đầu ra gặp nhiều khó khăn.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc sản xuất gạo sạch, an toàn cũng như nhận diện được những khó khăn mà các doanh nghiệp đi trước vấp phải, ITARICE đã tiến hành hợp tác cùng với hàng trăm hộ nông dân tại tỉnh Long An trồng những giống lúa thơm và lúa chất lượng cao theo tiêu chuẩn GAP, từ đó đưa ra thị trường nhiều thương hiệu gạo sạch khác nhau. Ngay từ khâu đầu tiên phân phối giống cho nông dân, hạt giống lúa đã được đơn vị chọn lựa kĩ càng với nhiều phẩm chất tốt đẹp. Vì quỹ đất hạn chế nên ITARICE thực hiện gieo trồng bằng cách ký hợp đồng sản phẩm cho người nông dân với những quy định cam kết 2 phía. Khi giao hạt giống cho nông dân chăm sóc, để cây lúa phát triển thật tốt, ITA RICE yêu cầu nông dân hạn chế tối đa thuốc bảo vệ thực vật, tránh gây nhiễm cho cây lúa; điều này dẫn đến việc năng suất lúa sẽ không cao nhưng bù lại chất lượng hạt lúa được đảm bảo gần như tuyệt đối, tỷ lệ dinh dưỡng cũng tăng đáng kể. Ngoài ra trong suốt quá trình nông dân gieo trồng, chăm sóc, đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề của ITARICE sẽ theo sát để kiểm tra chất lượng của từng bông lúa. Lúa tươi sau khi thu hoạch sẽ được kiểm tra chất lượng, lựa chọn kỹ càng những bông ngon nhất, loại bỏ tạp chất, sau đó sấy khô tại nhà máy sấy HACCP của Công ty. Các công đoạn tách màu, đánh bóng, đóng bao đều có sự hỗ trợ máy móc, thiết bị kiểm định về hình dáng, chất lượng của hạt gạo; nếu hạt nào không đủ tiêu chuẩn sẽ lập tức bị loại. Ngay cả bao bì, ngoài thiết kế đẹp, Công ty còn sử dụng những loại nhựa tốt nhất, tránh gây ô nhiễm môi trường và tái sử dụng.
Về phía người nông dân, khi hợp tác cùng sản xuất lúa, gạo sạch với ITARICE, họ được học tập và chuyển giao những công nghệ, quy trình sản xuất tiên tiến, đảm bảo hiệu quả, năng suất chất lượng và giá thành. Toàn bộ lúa sẽ được ITARICE bao tiêu. Doanh thu bình quân của người nông dân đạt 28.000.000 đ/1ha, nhờ đó thu nhập bình quân của người nông dân tăng lên khoảng 40\%, chất lượng đời sống cũng được cải thiện đáng kể.
4 tiêu chí gạo sạch
 Trái với gạo xá, gạo sạch được giám sát nghiêm ngặt ngay từ hạt lúa mầm; đồng thời được kiểm tra về dư lượng thuốc BVTV cũng như phân bón theo quy trình xác định theo tiêu chuẩn GAP (Viet GAP, Global GAP) - không có chứa vi sinh gây bệnh, các hóa chất độc hại và các chất kim loại. Tổng Giám đốc ITARICE – TS. Nguyễn Tuấn Minh cho biết: "Để xây dựng thương hiệu gạo sạch an toàn, hiện nay chúng tôi muốn đưa đến một khái niệm rõ hơn về 4 tiêu chí “gạo sạch an toàn” gồm: Tiêu chí 1 "Sạch từ khâu chọn giống, bón phân, chăm sóc, đến thu hoạch phải chuẩn hóa quy trình theo GAP"; Tiêu chí 2 "Sạch trong khâu chế biến, xay sấy qua nhà máy đạt chuẩn HACCP, chuẩn ATVSTP"; Tiêu chí 3 "Sạch trong khâu TEST chất lượng sản phẩm và sạch trong khâu đóng gói, lưu trữ, phân phối"; Tiêu chí 4 "Sạch cả trong nấu ăn cũng như lưu trữ sản phẩm". Và giá trị chân thực nhất ITARICE đem đến cho cuộc sống này chính là mang hạt lúa từ cánh đồng đến bàn ăn của người tiêu dùng".
Không ngừng nỗ lực đảm bảo chất lượng cuộc sống
Với tâm nguyện xây dựng một thương hiệu gạo an toàn, mang đến cho mọi gia đình những bữa cơm thơm ngon, bổ dưỡng và an toàn, qua hơn 7 năm miệt mài nghiên cứu, tập thể người lao động ITARICE đã đưa ra thị trường 8 dòng sản phẩm gạo sạch, thơm ngon đạt chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn thực hành sản xuất nông nghiệp Quốc tế "Global G.A.P" và hệ thống quản lý chất lượng HACCP như: Gạo Cao cấp Nàng Mai, Thơm Nàng Cúc, Thơm Nàng Đào, Thơm Nàng Yến, Thơm Nàng Nga, Thơm Nàng Quỳnh, Tấm Nàng Yến, Nếp đặc sản Vua Liêu. Với chất lượng cao đã được thẩm định, những sản phẩm gạo của ITARICE ngày càng được người tiêu dùng biết đến và tin tưởng lựa chọn cho bữa ăn hàng ngày.
Để cho ra thị trường những sản phẩm gạo sạch, thơm ngon, ITARICE đã triển khai hơn 600ha diện tích gieo trồng lúa theo tiêu chuẩn GLOBAL GAP ở Long An. Ngoài ra Công ty còn đầu tư xây dựng Nhà máy Xay xát ITARICE (đạt chuẩn HACCP) hiện đại nhất khu vực ĐBSCL; xây dựng và đưa vào hoạt động khu vực văn phòng, nhà máy sấy, nhà máy xay xát, kho bãi với tổng diện tích 19.580 m2 tại KCN Tân Đức, tỉnh Long An. Trong đó nhà máy sấy công suất 50 tấn/mẻ với hệ thống sấy tháp đảo chiều tự động, công nghệ tiên tiến hiệu quả cao, bảo vệ môi trường; nhà máy xay xát công suất 8-12 tấn/giờ với dây chuyền xay xát-lau bóng-tách màu chế biến gạo hiện đại, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu; khu vực kho xông trùng và dây chuyền đóng gói bán tự động có hệ thống hút kim loại; hệ thống kho bãi hơn 18.000 tấn đảm bảo cho việc tồn trữ bảo quản lúa gạo xuất khẩu.
 Ngoài ra tỷ lệ thuận với sự gia tăng mạnh sản lượng gạo tiêu thụ trên thị trường, hệ thống phân phối của ITARICE cũng không ngừng lớn mạnh với hơn 200 điểm tiêu thụ tại Tp.HCM, hơn 200 điểm tiêu thụ tại khu vực miền Đông và Tây Nam bộ, hơn 100 điểm tiêu thụ tại Hà Nội. Bên cạnh thị trường nội địa, sản phẩm gạo sạch của cũng đã hiện diện tại những thị trường nổi tiếng khắt khe và khó tính như Mỹ, Nhật, châu Âu… Năm 2014, các sản phẩm của ITARICE vinh dự đạt "Top 10 Sản phẩm & Dịch vụ tốt cho gia đình & trẻ Em 2014", "Top 10 Thương hiệu nổi tiếng ĐBSCL 2014". Đặc biệt, vào dịp cuối năm, ITARICE đã đượcTrung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) trao tặng Bằng khen & Cúp vàng Thương hiệu Xuất sắc ASEAN 2014; đồng thời được VCCI trao tặng Bằng khen & Cúp vàng thương hiệu Nhà cung cấp và thương hiệu bền vững ASEAN.
Sự thành công từ thương hiệu nhắm vào giá trị cốt lõi chất lượng cuộc sống
Sẽ không khó để nhận ra rằng một thương hiệu thành công không cần đến những tính từ mô tả quá hào nhoáng. Có một sứ mệnh rõ ràng và ngắn gọn sẽ dễ dàng giúp người tiêu dùng hiểu hơn về lợi ích của thương hiệu đó trong mối tương quan với nhu cầu của chính bản thân họ. Và bằng tâm huyết cùng những gì đã, đang và sẽ tiếp tục cống hiến vì sức khỏe cộng đồng, ITARICE đã thực sự thành công trong xây dựng thương hiệu của riêng mình nơi trái tim hàng triệu người tiêu dùng. Trên hành trình tiếp tục thực hiện sứ mệnh của mình trên nền tảng phát huy những thế mạnh riêng, vững tin ITARICE sẽ còn gặt hái nhiều thành công hơn nữa; phục vụ ngày càng đa dạng các mục tiêu phát triển trong và ngoài nước. Đúng như những lời bộc bạch hết sức chân thành của ông Minh: "Với ITARICE, kinh doanh gạo sạch không chỉ đơn giản là sản xuất gạo đạt chuẩn mà còn góp phần xây dựng hình ảnh bữa cơm truyền thống Việt Nam, đảm bảo chất lượng cuộc sống cho toàn thể cộng đồng. Đó mới chính là giá trị cốt yếu mà thương hiệu gạo sạch ITARICE không ngừng hướng tới".
Ban truyền thông ITARICE

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/itarice-gao-sach-vi-suc-khoe-cong-dong-a90340.html