+Aa-
    Zalo

    Johnson & Johnson bị nghi che giấu việc phấn rôm trẻ em chứa chất gây ung thư từ năm 1971

    • DSPL
    ĐS&PL Theo báo cáo của Reuters, từ năm 1971, Johnson & Johnson đã biết có chất amiang trong phấn rôm nhưng không công khai thông tin này.

    Theo báo cáo của Reuters, từ năm 1971, Johnson & Johnson đã biết có chất amiang trong phấn rôm nhưng không công khai thông tin này.

    Johnson & Johnson bị cáo buộc che giấu chất gây ung thư trong phấn rôm trẻ em. Ảnh: Getty

    Reuters mới đây công bố bài điều tra cho rằng J&J biết về việc sản phẩm bột phấn cho trẻ em có chứa chất asbestos (còn gọi là amiăng) trong hàng chục năm qua nhưng đã tìm cách che giấu cơ quan quản lý Mỹ và người dân.

    Ngoài ra hãng tin này cũng phanh phui chuyện J&J đã chi "hoa hồng", trả tiền cho các nghiên cứu được thực hiện với chuỗi sản phẩm phấn rôm trẻ em Baby Powder của họ rồi thuê người soạn lại các bài báo để đăng tải trên tạp chí nghiên cứu.

    Theo đó Reuters cho biết những tài liệu đã chỉ ra các phòng thí nghiệm tư vấn cho J&J ngay từ đầu những năm 1957 và 1958 đã phát hiện chất amiăng, một chất gây ung thư, có trong bột phấn rôm trẻ em của J&J. Tuy nhiên J&J đã không công khai thông tin này.

    J&J sau đó ra thông cáo cho rằng bản tin của Reuters là "một chiều, sai lệch và kích động", và là "một thuyết âm mưu ngớ ngẩn".

    Song thị trường lập tức có phản ứng với thông tin bất lợi này của J&J. Cổ phiếu của hãng trong ngày 14-12 đã lao dốc 10%, mức sụt giảm lớn nhất kể từ năm 2002, khiến 40 tỉ USD giá trị vốn hóa thị trường của J&J "bốc hơi".

    Theo đài Aljazeera, cho tới nay J&J đã và đang đối mặt với hơn 10.000 vụ kiện cáo buộc sản phẩm phấn rôm trẻ em (Baby Powder) và sữa tắm (Shower to Shower) của họ gây ung thư buồng trứng.

    Amiăng là tinh thể dạng sợi có từ nhiều loại đất đá trong thiên nhiên và rất khó phân hủy. Chất này nếu bị tích tụ trong phổi hoặc mô cơ thể có thể gây ra các chứng ung thư như ung thư phổi, ung thư biểu mô, theo bài viết trên trang của đại học bang Oregon (Mỹ).

    Bột phấn cho trẻ em làm từ đá tan, loại khoáng sản tự nhiên đôi khi có chứa amiăng, theo Hiệp hội Ung thư Mỹ.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/johnson-johnson-bi-nghi-che-giau-viec-phan-rom-tre-em-chua-chat-gay-ung-thu-tu-nam-1971-a255314.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan