+Aa-
    Zalo

    Kagome áp dụng AI để tối ưu năng suất, chất lượng cà chua

    • DSPL
    ĐS&PL Kagome đã đẩy mạnh nghiên cứu áp dụng trí thông minh nhân tạo AI, công nghệ cao để tối ưu năng suất, chất lượng cà chua.

    Hơn một thế kỷ xây dựng và phát triển, Kagome đã trở thành thương hiệu quốc dân quen thuộc với người dân Nhật Bản. Bằng những sản phẩm thuần tự nhiên như: Nước ép rau củ, nước ép cà chua, sốt cà chua… thơm ngon, giàu dinh dưỡng, Kagome thực sự đã chinh phục được người tiêu dùng Nhật Bản, đồng thời chiếm lĩnh thị trường bằng những con số ấn tượng trong ngành công nghiệp thực phẩm tại xứ sở hoa Anh đào.

    n1

    Kagome mở rộng nguồn nguyên liệu cà chua

    Được biết, từ lâu Nhật Bản đã được coi là nền nông nghiệp hiện đại, mang tính đặc thù và được xem là “kiểu mẫu” hướng tới cho nông nghiệp của thế giới. Với mục tiêu tự cung cấp 45% khẩu phần lương thực vào năm 2030, thế nhưng việc đối mặt với tình trạng già hóa dân số, thiếu hụt lao động đã khiến chính phủ Nhật Bản đã đẩy nhanh việc áp dụng các thành tựu khoa học vào lĩnh vực nông nghiệp.

    Một trong những điểm chú ý của nền nông nghiệp thông minh của Nhật Bản đó là việc áp dụng công nghệ cao để lập kế hoạch trồng trọt, chăm sóc cũng như quản lý để mùa màng được kiểm soát tốt hơn, cho chất lượng và sản lượng cao hơn. Nền nông nghiệp thông minh đã mang đến nhiều lợi ích kinh tế cho người nông dân Nhật Bản. Xuất phát từ những nền móng căn bản này đã thúc đẩy Kagome áp dụng các công nghệ hiện đại vào vùng sản xuất nguyên liệu của mình.

    Nằm trong kế hoạch tiếp tục tìm kiếm nguồn nguyên liệu chất lượng để nâng cao chất lượng sản phẩm, vào tháng 6 vừa qua, tập đoàn Kagome đã kết hợp với NEC – tổng công ty điện lực Nhật Bản, bất ngờ thông báo với truyền thông về chương trình hợp tác thành lập một công ty liên danh tại Bồ Đào Nha dưới tên gọi “Công nghệ nông nghiệp DXAS” vào tháng 7 này nhằm hỗ trợ nông dân các công nghệ, kỹ thuật để chế biến cà chua đóng hộp.

    n2

    Công ty mới giữa Kagome kết hợp với NEC có giá trị vốn hóa lên tới 300 triệu yên Nhật, trong đó Kagome chiếm 66,6% và NEC đầu tư 33,4% quy mô vốn. Theo kế hoạch kinh doanh được coongszg bố, mục tiêu doanh thu của công ty mới được 2 “ông lớn” của Nhật bản đề ra là 3 tỷ yên vào năm 2026.

    Áp dụng công nghệ cao trồng cà chua

    Ngay sau kế hoạch kinh doanh được công bố, truyền thông và dư luận Nhật Bản đưa ra câu hỏi tại sao  Kagome và NEC lại hợp tác để xử lý cà chua?

    Hiện nay, cà chua được cho là loại rau củ năng suất và sản lượng lớn nhất trên thế giới nếu xét về giá trị sản xuất. Cà chua không chỉ sử dụng trong các món salad hay ăn sống trực tiếp mà còn được sử dụng rộng rãi trong các món ăn như một loại gia vị thêm thơm ngon như: tương cà chua, sốt cà chua hay nước ép cà chua.

    Nhiều người nghĩ rằng, dù sử dụng trong chế biến hay ăn sống thì cà chua đều giống nhau, được áp dụng cùng một kỹ thuật chăm sóc, thu hoạch hay thu hái. Tuy nhiên trên thực tế, cà chua tươi dùng để ăn sống trực tiếp và cà chua chế biến  lại khá khác nhau về giống, quá trình chăm sóc và cách chế biến.

    Theo đó, cà chua dùng trong chế biến được trồng ở các nông trại, cánh đồng rộng lớn và được chăm sóc, thu hoạc đồng loạt thông qua các máy móc, dụng cụ hiện đại. Vì trồng trên diện tích quy mô lớn nên các quy trình chăm sóc đều được thực hiện nghiêm ngặt để phòng tránh dịch bệnh ngoại lai xâm nhập, gây ảnh hưởng tới năng suất và chất lượng của cà chua chế biến.

    Để  nâng cao năng suất và sản lượng, cả Kagome và NEC đã bắt tay phát triển công nghệ vào năm 2015. Từ năm 2020, liên danh hợp tác này bắt đầu cung cấp “CropScope”, một dịch vụ hỗ trợ canh tác công nghệ cao chuyên về trồng và chăm sóc cà chua dùng trong chế biến.

    CropScope cũng có chức năng giám sát, hiển thị thông báo hàm lượng nước trong ruộng, cũng như tình trạng sinh trưởng của cà chua để con người có thể điều chỉnh phương pháp chăm sóc thích hợp. Ngoài ra, hệ thống này còn cảnh báo sự xuất hiện của dịch bệnh để có biện pháp phòng ngừa thích hợp. Tại Bồ Đào Nha, sau khi được áp dụng CropScope, năng suất cà chua đã tăng 30% và lượng phân bón sử dụng giảm 20%.

    CropScope thúc đẩy nông nghiệp hiện đại thân thiện với môi trường và mang lại lợi nhuận cho nông dân. Điểm tối ưu của công nghệ này chính là ngay cả khi trồng trọt trên diện tích cả nghìn hecta thì người nông dân vẫn có thể xác định vị trí cây trồng gặp vấn đề bất thường về phát triển hay sâu bệnh tấn công dựa trên dữ liệu chính xác thu thập được. Từ đó đưa ra các biện pháp xử lý thích hợp.

    Dịch vụ cung cấp công nghệ này có giá khoảng €30 mỗi hecta. Dịch vụ này được giới thiệu tại 7 quốc gia trong đó có Bồ Đào Nha, Australia.. và dự kiến sẽ được mở rộng sang một số nước tại khu vực Bắc Mỹ và một số khu vực sản xuất nông nghiệp có sản lượng lớn khác.

    Áp dụng AI vào nông nghiệp của Kagome như thế nào?

    Bên cạnh đó, tập đoàn Kagome và công ty NEC cũng đang xem xét phát triển công nghệ điều khiển hoàn toàn tự động và trí thông minh nhân tạo (AI) vào quá trình chăm sóc. Cụ thể, AI sẽ xác định lượng nước và phân bón của cây cà chua và tự động điều tiết vào ruộng đúng thời điểm phù hợp với từng giai đoạn phát triển của cây.

    n3

    Các thử nghiệm của các nhà khoa học được tiến hành ở Bồ Đào Nha và Hoa Kỳ đều cho những kết quả khả quan ban đầu. Và việc áp dụng trí thông minh nhân tạo này được kỳ vọng có thể thương mại hóa vào thời gian tới.

    Việc Kagome đưa trí tuệ nhân tạo AI vào lĩnh vực nông nghiệp giúp cho công ty có thể thu thập, phân tích và tích lũy kinh nghiệm để tạo ra các sản phẩm chất lượng tốt nhất dựa trên những dữ liệu thu thập được. Điều này vừa giúp phát huy tối đa việc áp dụng kiến thức, kinh nghiệm của Kagome về lĩnh vực nông nghiệp lại có thể phát huy vai trò của các công nghệ mới cùng hệ thống vệ tinh của NEC.

    Ông Kengo Nakata, Giám đốc bộ phận Kinh doanh Nông nghiệp Thông minh, nhấn mạnh, Kagome sẽ tạo ra sản lượng tối đa với các chi phí đầu vào tối ưu, trong đó bao gồm cả nguồn nước tự nhiên và phân bón. Kagome mong muốn tạo ra một thế giới trong tương lai gần mà khắp nơi đều có thể làm nông nghiệp thông minh, hiệu quả.

    Được biết, việc áp dụng nông nghiệp thông minh hay áp dụng trí thông minh nhân tạo vào sản xuất nông nghiệp không còn quá mới mẻ trên thế giới. Tuy nhiên, việc áp dụng thành công các công nghệ trên quy mô gieo trồng lớn không phải đơn vị nào cũng áp dụng thành công.

    Áp dụng công nghệ để lưu giữ hương vị tự nhiên

    Không phải tự nhiên mà Kagome trở thành tượng đài trong ngành thực phẩm Nhật Bản. Trong hơn 1 thế kỷ hành trình của mình, Kagome đã chủ động nghiên cứu, thay đổi các công nghệ để lưu giữ tối đa hương vị của sản phẩm nhằm thực hiện triết lý kinh doanh mới ngắn gọn nhưng ý nghĩa “ Kagome - Giữ trọn Hương vị của thiên nhiên”.

    Theo triết lý này, thiên nhiên chính nguồn gốc, hương vị của các sản phẩm của Kagome. Kagome mong muốn lưu giữ hương vị tự nhiên thông qua mỗi sản phẩm của mình vì Kagome hiểu rõ, chính hương vị tư nhiên là chìa khóa quan trọng níu chân khách hàng và chứa đựng những gì bổ dưỡng nhất cho sức khỏe người dùng.

    Với những nỗ lực không ngừng nghỉ của mình, Kagome đã gặt hái được những “trái ngọt” khiến nhiều người phải ngưỡng mộ. Tính đến năm 2021, Kagome đã điền tên 3 sản phẩm của mình vào danh sách những sản phẩm chất lượng dẫn đầu thị trường. Thứ nhất là sản phẩm nước ép cà chua chiếm 58,7% thị phần các sản phẩm nước ép cà chua tại Nhật Bản. Thứ hai là nước sốt cà chua giành 59,6% thị phần các loại nước sốt cà chua tại Nhật và cuối cùng là nước ép rau quả hỗn hợp chiếm đến 63,2% thị phần các sản phẩm nước ép rau quả hỗn hợp.

    Kagome đã kinh doanh và thành công vang dội nhờ cà chua hơn 120 năm. Kagome biết rằng, chỉ có không ngừng đổi mới phát triển mới duy trì được vị thế của tập đoàn trên thị trường cũng như đạt được những thành công mới. Tin tưởng rằng, với những nỗ lực mà hãng đang thực hiện hàng ngày, Kagome sẽ tạo thêm được nhiều sản phẩm chất lượng đưa đến tay người tiêu dùng.

    Thu Hà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kagome-ap-dung-ai-de-toi-uu-nang-suat-chat-luong-ca-chua-a547252.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan