Kẻ bắt cóc con tin ở Sydney từng bị Iran truy nã


Thứ 4, 17/12/2014 | 04:11


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – Giới chức Iran cách đây 14 năm từng yêu cầu Australia giao nộp Man Haron Monis, kẻ đã gây ra vụ bắt cóc con tin tại Sydney ngày 15/12.

(ĐSPL) – Giới chức Iran cách đây 14 năm từng yêu cầu Australia giao nộp Man Haron Monis, kẻ đã gây ra vụ bắt cóc con tin tại Sydney ngày 15/12.
Theo tin tức từ BBC, Giám đốc cảnh sát Iran, Tướng Ismail Ahmadi Moghaddam tiết lộ rằng cách 14 năm, Man Haron Monis là tội phạm bị truy nã ở Iran vì tội lừa đảo. Monis đã trốn sang Malaysia và sang tị nạn tại Australia vào cuối những năm 1990.

Man Haron Monis từng bị truy nã ở Iran với những cáo buộc phạm tội lừa đảo.

“Monis từng là quản lý một hãng du lịch và đã phạm tội lừa đảo. Sau đó hắn tị nạn sang Malaysia và rồi sang Australia bằng tên giả”, Tướng Moghaddam xác nhận.
Ông cũng nói thêm: “Ở thời điểm đó, Iran không có thỏa thuận trao trả phạm nhân với Australia. Do đó, cảnh sát Australia đã từ chối đưa Monis về Iran”.
Monis đã xin tị nạn chính trị để được cấp quy chế tị nạn ở Australia, Tướng Moghaddam cho biết, miêu tả vụ việc như là một "màn kịch". Trong khi đó chính phủ Australia nói rằng nước này đang điều tra lý do Monis được bảo lãnh sau nhiều cáo trạng khác nhau.
Video tham khảo:
Đặc nhiệm đột kích, nổ súng tiêu diệt kẻ bắt cóc ở Sidney
Thủ phạm vụ bắt cóc đã có liên quan đến nhiều hoạt động tôn giáo cực đoan, nhưng các quan chức cho rằng chưa có bằng chứng cho thấy những hoạt động này có mối liên kết đến các phong trào Hồi giáo toàn cầu.
Monis cũng bị buộc tội liên quan đến tấn công và quấy rối tình dục. Vào năm 2009, Monis đã bị buộc tội gửi các lá thư xúc phạm đến gia đình các quân nhân Úc tử trận ở Afghanistan.
Năm 2013, Haron Monis từng bị cáo buộc là đồng phạm trong vụ giết hại người vợ cũ ở Sydney nhưng được tại ngoại do không đủ chứng cứ.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ke-bat-coc-con-tin-o-sydney-tung-bi-iran-truy-na-a74629.html