+Aa-
    Zalo

    Kể chuyện những bức họa về Trường Sa được vẽ ngay trên biển

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Gần 30 bức tranh sơn dầu về Trường Sa của họa sỹ Đặng Kông Ngoạn và Đặng Kông Ngoãn đã lan toả tình yêu đất nước đến nhiều người.
    (ĐSPL) - Trở về đất liền sau nửa tháng công tác tại Trường Sa, hai họa sỹ Đặng Kông Ngoạn và Đặng Kông Ngoãn đã cho ra đời gần 30 bức tranh sơn dầu về Trường Sa, những tác phẩm của họ được đánh giá là đã lan toả tình yêu đất nước đến nhiều người.
    Những bức tranh sáng tác ngay trên... biển
    Theo họa sỹ Đặng Kông Ngoạn thì, buổi triển lãm tranh Trường Sa - Luỹ thép - Quê hương của hai anh em đã diễn ra tròn một năm nhưng cảm xúc của ông vẫn còn nguyên vẹn. Triển lãm đó được tổ chức dưới sự ủng hộ của nhiều khán giả, những bức tranh của hai họa sỹ như một cuốn nhật ký về cuộc sống, tâm tư của những chiến sỹ Hải quân đang ngày đêm canh giữ biển trời của Tổ quốc. Họa sỹ Đặng Kông Ngoạn cho hay, ông được cử ra công tác tại Trường Sa vào cuối tháng Tư năm 2013. Ngoài sổ sách, máy ảnh của nhà báo, ông còn chuẩn bị đủ các loại bút, màu, giá vẽ dành riêng cho Trường Sa. Nửa tháng công tác tại quần đảo Trường Sa, họa sỹ đã vẽ hơn 100 bức ký họa trong đó có hơn 50 bức chân dung dành tặng lãnh đạo, cán bộ chiến sỹ ngay tại các đảo ở quần đảo Trường Sa, nơi ông có dịp được đặt chân đến.
    Tình yêu đất nước dâng trào qua những bức họa về Trường Sa

    Bức tranh Kiểm tra diễn tập hiệp đồng chiến đấu của hoạ sỹ Kông Ngoạn.

    Ông nhớ lại: "Một buổi sáng, tôi ngồi ở tàu Hải quân HQ 996, thấy trời đẹp quá. Đảo Đá Thị hiện ra rất lung linh. Lập tức, tôi ngồi ký họa, sau đó, về đất liền, tôi vẽ lại cùng với trí nhớ về biển. Ra Trường Sa mới thấy biển đẹp và lung linh vô cùng. Chỉ tiếc là mình không đủ sức thể hiện hết tất cả: Những con sóng vỗ, những tình cảm nồng nhiệt của anh em chiến sỹ ở các đảo nổi, đảo chìm hay nhà giàn... Ra đấy, ngồi vẽ với anh em chiến sỹ, cùng ăn, uống, trò chuyện tâm tình mới biết rằng, cuộc sống của các chiến sỹ Hải quân vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng lúc nào các chiến sỹ cũng anh dũng, kiên cường giữ gìn biển, đảo quê hương".
    Họa sỹ Đặng Kông Ngoãn, anh trai họa sỹ Đặng Kông Ngoạn bày tỏ: "Không phải ai cũng có cơ hội được ra Trường Sa. Với cảm xúc còn nguyên vẹn sau chuyến công tác, anh em chúng tôi gấp rút hoàn thiện các tác phẩm. Chúng tôi vẽ tranh cũng là mang một thông điệp đến cho khán giả: Trường Sa không xa mà rất gần. Tôi muốn cho mọi người biết, Trường Sa là đây, cuộc sống là đây! Trường Sa có cây cối, chim muông, có các hoạt động sinh hoạt bình thường, có các cháu học sinh và các cô giáo, chùa chiền và nhà sư, có bộ đội... Nó thân thuộc lắm, nó máu thịt lắm, không hề cách xa chút nào".
    Hai họa sỹ Đặng Kông Ngoạn và Đặng Kông Ngoãn đã tâm sự rằng, toàn bộ 30 bức tranh vẽ về biển, đảo Trường Sa ấy đều được hai họa sỹ tác nghiệp ngay trên biển, trong thời gian hai anh có thời gian thực tế, cùng sinh hoạt với các chiến sỹ Hải quân. 30 bức tranh là 30 hình ảnh sống động, cụ thể về cuộc sống lao động, sản xuất, xây dựng kinh tế, hoạt động bảo vệ chủ quyền của bộ đội trên quần đảo Trường Sa, đồng thời cũng là tiếng lòng của hai họa sỹ khâm phục sự dũng cảm, kiên định của những chiến sỹ ngày đêm vững chắc tay súng bảo vệ biển, đảo quê hương.
    Đem triệu triệu trái tim trong đất liền ra với đảo Trường Sa
    Họa sỹ Đặng Kông Ngoạn nhớ lại: "Những ngày ở trên quần đảo Trường Sa là những ngày hạnh phúc của tôi. Khoảnh khắc ấy đã lưu giữ trong tâm hồn tôi một ấn tượng khó phai. Lập tức, tôi ngồi ký họa. Tất cả những cảm xúc mãnh liệt về biển đảo quê hương đã theo tôi trong suốt chuyến đi. ở đất liền, mình chưa cảm nhận được hết vẻ đẹp, sự oai dũng của Trường Sa. Phải ra đây, đương đầu với nắng, gió mới thấy biển quê hương mình tuyệt vời. Chỉ tiếc là mình không đủ sức thể hiện hết tất cả: Những con sóng vỗ, những tình cảm nồng nhiệt của anh em chiến sỹ ở các đảo nổi, đảo chìm hay nhà giàn trên sóng...".
    Vậy là, sau 12 ngày lênh đênh trên biển đảo Trường Sa, hai anh em họa sỹ Ngoạn - Ngoãn đã cho ra đời hơn cả những bức tranh là cảm xúc từ trong tim của mình, truyền đến cho khán giả tình yêu biển nồng nàn. Các tác phẩm được giới thiệu như: Dưới tán bàng quả vuông; âu tàu cầu cảng đảo Song Tử Tây; Sau giờ luyện tập; Kiểm tra diễn tập, hiệp đồng chiến đấu... đã khắc họa cuộc sống bình dị mà kiên trung của những chiến sỹ Hải quân Việt Nam đang từng ngày, từng giờ giữ gìn biển đảo quê hương.
    Họa sỹ Bằng Lâm, Ủy viên Ban chấp hành Hội Mỹ thuật Việt Nam nhận xét: "Điều ấn tượng trong các bức tranh vẽ về biển, đảo Trường Sa là hai họa sỹ đã đem triệu triệu trái tim trong đất liền đến với đảo Trường Sa. Người nghệ sỹ đã vẽ, khắc họa cuộc sống và chiến đấu của chiến sỹ đảo Trường Sa đem về đất liền cho nhân dân cả nước thấy, ở đảo Trường Sa có những người chiến sỹ hải quân đang ngày đêm đứng gác, bảo vệ vững chắc biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Trong cách vẽ của họa sỹ, tôi thấy cảm xúc dồn dập, dồn nén, vẽ say sưa, thả hết tâm hồn của mình để chắt lọc những khoảnh khắc trên đảo bằng tình yêu biển đảo cháy bỏng. Xem tranh của các họa sỹ ấy, khán giả đều ấn tượng về sự góc cạnh, mạnh mẽ, đầy chất lính. Với hơn 20 bức tranh sơn dầu khổ lớn, họa sỹ Kông Ngoạn và Kông Ngoãn đã gửi lòng mình đến Trường Sa - bãi cát vàng giữa Biển Đông, nơi thấm máu của cha ông bao đời giữ vững chủ quyền Tổ quốc".
    Tình yêu đất nước dâng trào qua những bức họa về Trường Sa
    Hai họa sỹ Kông Ngoạn và Kông Ngoãn (bên phải) và một người bạn.
    Họa sỹ Kông Ngoạn thổ lộ: "Tình cảm với Trường Sa trong tôi luôn tràn đầy, tươi mới. Tôi ấp ủ dự định vẽ về biển, đảo quê hương từ lâu rồi. Thế nên có cơ hội ra đảo, nguồn cảm hứng cứ tự nhiên ùa đến đầy ắp trong tôi và tôi tận dụng triệt để nó một cách như tình yêu biển đảo phát ra từ tâm thức vậy. Những bức vẽ đã được ra đời từ những cảm xúc nguyên vẹn ấy". Họa sỹ chia sẻ thêm, có những bức tranh được ông sáng tác rất nhanh, chỉ trong hai tiếng của buổi sáng. Đó là những hình ảnh thân thương từ vùng trời, vùng biển của Việt Nam đến với cảm hứng sáng tác rất tự nhiên bởi tình yêu biển đảo luôn đong đầy.
    Theo họa sỹ Kông Ngoạn, sau triển lãm, ông đã tặng những bức tranh ý nghĩa của mình cho những người lính đảo Trường Sa. Đó là những bức tranh thể hiện cuộc sống sinh động về vẻ đẹp, tiềm năng của thiên nhiên và con người trên vùng biển, đảo, hình ảnh làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của các chiến sỹ hải quân và lòng tự hào dân tộc của mỗi người Việt Nam đối với vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Đó như một món quà nhỏ mà đất liền gửi ra Trường Sa thân yêu. Cũng sau buổi triển lãm, hai anh em ông nhận được rất nhiều sự thổ lộ tình yêu biển đảo do các độc giả cảm nhận từ tranh vẽ. 

    Có một Trường Sa rất khác

    Chuẩn đô đốc Nguyễn Ngọc Tương, Phó Chính uỷ Quân chủng Hải quân đã từng chia sẻ khi xem tranh của hai họa sỹ Kông Ngoạn và Kông Ngoãn: "Chúng tôi khâm phục sự tìm tòi và sức sáng tạo của hai họa sỹ. Xem tranh của họ, chúng tôi cảm thấy một điều rằng, họ dường như đã hòa nhập với cuộc sống Trường Sa. Điều đặc biệt là, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn, các anh đã đến với bộ đội, cùng sống, sinh hoạt, học tập và công tác với bộ đội. Những bức tranh đã phần nào nói lên gian khổ, sự phấn đấu và trưởng thành của người lính Trường Sa. Trường Sa ngày nay đã rất khác so với Trường Sa của những ngày sau giải phóng (năm 1975). Sau gần 40 năm, Trường Sa của chúng ta đã trưởng thành rất nhiều cả về mặt chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và đặc biệt là cuộc sống lao động sản xuất trên đảo.

    Trường Sa - Lũy thép - Quê hương

    Khi được hỏi, động lực từ đâu mà anh em họa sỹ có thể cho ra đời tới 30 tác phẩm chỉ trong thời gian ngắn, họa sỹ Đặng Kông Ngoạn trả lời mộc mạc: "Chính là tình yêu biển đảo quá lớn, trở thành niềm đam mê đã thôi thúc anh em tôi vẽ và vẽ. Hơn nữa, chứng kiến biển đảo, bạn sẽ giống tôi, ấn tượng quá, đẹp quá nên càng yêu và càng phải vẽ. Trong quá trình thực hiện, nhiều hôm, anh em tôi quên cả ăn để vẽ. Nhưng mà cứ vẽ, vẽ như hối thúc với thời gian, dồn cảm xúc của mình đến tận cùng, chứ vẽ thì thấy phí! Vẽ để gửi gắm rằng, tôi yêu quê hương, tôi yêu biển đảo, tôi yêu Trường Sa. Trường Sa là quê hương của tôi". ông cho hay, hiện nay, tình hình ngoài Biển Đông đang nhạy cảm, mỗi chiến sỹ Hải quân được giao nhiệm vụ bảo vệ đất nước là một luỹ thép để giữ vững chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.

    Xem thêm clip: Tin tức mới nhất tại giàn khoan Hải Dương - 981 ngày 15/5
     
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ke-chuyen-nhung-buc-hoa-ve-truong-sa-duoc-ve-ngay-tren-bien-a33069.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Hoành tráng tranh gốm “Trường Sa – Sức mạnh Việt Nam”

    Hoành tráng tranh gốm “Trường Sa – Sức mạnh Việt Nam”

    Hai bức tranh cổ động ghép gốm hoành tráng mang tên “Trường Sa – Sức mạnh Việt Nam” đã được khánh thành tại đảo Trường Sa Lớn, với sự tham dự của gần 200 đại biểu đến thăm đảo Trường Sa trên tàu HQ 561 và đông đảo cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa.