+Aa-
    Zalo

    Kế hoạch 16 bước cứu trợ ngành bất động sản Trung Quốc

    • DSPL
    ĐS&PL Cơ quan quản lý đã tiết lộ biện pháp tài chính sẽ giúp các nhà phát triển lĩnh vực bất động sản ở Trung Quốc tránh được khủng hoảng tín dụng.

    Trang RT đưa tin, cổ phiếu và trái phiếu bất động sản Trung Quốc tăng mạnh vào ngày 14/11 (giờ địa phương) khi các nhà quản lý ngân hàng tiết lộ gói hỗ trợ cho lĩnh vực này. 

    Các biện pháp tài chính nhằm tăng khả năng thanh khoản trong lĩnh vực bất động sản được một số nhà phân tích ca ngợi là "bước ngoặt" và khiến chỉ số bất động sản tăng vọt lên mức cao nhất trong vòng 2 tháng. 

    Chỉ số Hang Seng Mainland Properties tăng hơn 16%, trong khi chỉ số Country Garden niêm yết tại Hong Kong, một trong những nhà phát triển lớn nhất Trung Quốc, tăng hơn 36%. Giá cổ phiếu của nhiều nhà phát triển bất động sản Trung Quốc khác cũng đã đạt mức tăng hai con số.

    ke hoach 16 buoc cuu tro nganh bat dong san trung quoc
    Cổ phiếu của Country Garden đã tăng hơn 1/3, sau khi có thông tin về cứu trợ tài chính cho lĩnh vực bất động sản đang ngập trong nợ nần của Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.

    Trước đó, lĩnh vực bất động sản ở Trung Quốc đang "chao đảo" do nhu cầu sụt giảm và các vụ vỡ nợ chạm đến con số kỷ lục. Mức tăng hôm 14/11 mang đến một tín hiệu lạc quan, cho thấy việc Bắc Kinh được cho là đang chuẩn bị một gói mở rộng nhằm giảm bớt căng thẳng thanh khoản cho các nhà phát triển và khôi phục hoạt động mua nhà, tờ Bloomberg thông tin.

    Các biện pháp cứu trợ, cùng với việc nới lỏng các hạn chế COVID-19, cho thấy tăng trưởng kinh tế đã trở lại như một chính sách ưu tiên hàng đầu ở Trung Quốc. 

    Ông Stephen Chang, Giám đốc điều hành và quản lý danh mục đầu tư của Pimco Asia Ltd., cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV: "Chúng tôi đang cân nhắc với triển vọng thuận lợi hơn. Vẫn còn rất nhiều rủi ro nhưng dường như chúng đã được giảm bớt".

    Gói giải cứu 16 bước chuẩn bị được đưa ra bởi các cơ quan quản lý ở Trung Quốc, sau khi chính quyền mở rộng chương trình hỗ trợ tài chính quan trọng, được thiết kế cho các công ty tư nhân bao gồm cả các nhà phát triển. Các biện pháp mới nhất bao gồm từ giải quyết cuộc khủng hoảng thanh khoản của các nhà phát triển đến nới lỏng các yêu cầu thanh toán trước cho người mua nhà.

    Sự nới lỏng đối với cả chính sách bất động sản và các biện pháp phòng chống COVID-19 đã nâng cao niềm tin trên khắp các thị trường ở Trung Quốc, với các cổ phiếu của nước này niêm yết tại Hong Kong tăng 1,9 %. Giá trị đồng nhân dân tệ ở nước ngoài đã tăng tới 1% so với đồng USD trong cùng một thời điểm.  

    Kế hoạch cứu trợ được đưa ra trong bối cảnh lĩnh vực bất động sản ở Trung Quốc đối mặt với tình trạng thiếu tiền mặt, đồng thời phải vật lộn với các vụ vỡ nợ và dự án bị đình trệ, ảnh hưởng đến niềm tin của thị trường và làm giảm tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. 

    Theo một số báo cáo của phương tiện truyền thông, kế hoạch cứu trợ 16 bước do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) và Ủy ban Quản lý Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc (CBIRC) vạch ra bao gồm các khoản gia hạn trả nợ.

    Tờ Financial Times trích dẫn một tài liệu được ký bởi PBOC và CBIRC cho biết, các khoản vay ngân hàng và vay quỹ uỷ thác của doanh nghiệp bất động sản đáo hạn trong vòng 6 tháng tới sẽ được gia hạn thêm 1 năm. Nợ trái phiếu của các công ty địa ốc cũng có thể để gia hạn hoặc hoán đổi thông qua đàm phán.

    Động thái này dự kiến ​​sẽ giảm bớt áp lực cho ngành bất động sản, tránh khủng hoảng tín dụng và có thể ảnh hưởng đến 26% tổng số khoản cho vay của Trung Quốc.

    Lĩnh vực bất động sản là một trong những trụ cột chính của kinh tế Trung Quốc. Bất động sản và các ngành công nghiệp liên quan ước tính đóng góp khoảng 1/4 Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

    Bích Thảo(Theo Bloomberg, RT) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ke-hoach-16-buoc-cuu-tro-nganh-bat-dong-san-trung-quoc-a557364.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan