+Aa-
    Zalo

    Kế hoạch tranh cử thủ tướng của Công chúa Thái Lan chính thức "đổ bể"

    • DSPL
    ĐS&PL Ngày 9/2, Đảng Thai Raksa Chart đã tuyên bố hủy việc đưa công chúa Ubolratana ra tranh cử Thủ tướng với lý do "tuân thủ mệnh lệnh hoàng gia”.

    Ngày 9/2, Đảng Thai Raksa Chart đã tuyên bố hủy việc đưa công chúa Ubolratana ra tranh cử Thủ tướng với lý do "tuân thủ mệnh lệnh hoàng gia”.

    Trong một thông báo chính thức được gửi tới truyền thông, đảng Thai Raksa Chart cho biết họ "tuân thủ mệnh lệnh của hoàng gia với lòng trung thành trước nhà vua và tất cả các thành viên của hoàng tộc".

    Chủ tịch đảng Thai Raksa Chart (giữa) cầm trên tay tờ đăng ký ứng cử Thủ tướng của công chúa Ubolratana hôm 8.2 - Ảnh: Reuters.

    Đảng này cũng khẳng định sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ bằng lòng tôn trọng phong tục lẫn truyền thống hoàng gia, dưới chế độ quân chủ lập hiến của nước này. Tuyên bố này khiến bà Ubolratana không còn có thể tham gia cuộc đua giành chức vụ đứng đầu chính phủ Thái Lan.

    Trước đó, vị công chúa 67 tuổi, con gái cả của nhà vua quá cố Bhumibol Adulyadej, đã khiến cả nước bất ngờ khi thông báo tranh cử với tư cách ứng viên đảng Thai Raksa Chart (trung thành với cựu lãnh đạo Thaksin Shinawatra) - một động thái chưa từng có tiền lệ.

    Nhà vua Maha Vajiralongkorn lập tức lên tiếng phản đối. Ông khẳng định kế hoạch tranh cử của chị gái mình không phù hợp và vi hiến (thành viên hoàng gia phải duy trì tính trung lập về chính trị). Công chúa Ubolratana không đáp trả mà chỉ nói rằng bà muốn đưa đất nước tiến về phía trước.

    Tuyên bố của nhà vua Maha Vajiralongkorn không nhằm chỉ trích công chúa Ubolratana, chị cả của ông, mà dường như nhắm vào những người đứng sau sự việc.

    Công chúa Thái Lan hủy bỏ kế hoạch tranh cử thủ tướng - Ảnh: Al Jazeera.

    “Việc đưa một thành viên cao cấp của hoàng gia vào hệ thống chính trị, dù theo cách nào, cũng trái với truyền thống, phong tục và văn hóa của đất nước, và được coi là rất không phù hợp”, nhà vua nói trong thông cáo được đăng trên website hoàng gia Royal Gazette cũng như trên truyền hình.

    Chủ tịch Preeechapol Pongpanich của đảng Thai Raksa Chart, nhận định công chúa Ubolratana là người hiểu biết, hết sức phù hợp cho vị trí ứng viên Thủ tướng. Bà có thời gian du học tại Mỹ.

    Thái Lan là một trong những quốc gia có luật lệ bảo vệ hoàng gia chặt chẽ nhất và lời nói của nhà vua thường được xem là quyết định cuối cùng. Các nhà phân tích trước đó đã cho rằng thông cáo của Cung điện Hoàng gia đã khiến cho kế hoạch tranh cử của công chúa trở nên không hợp lệ.

    Ông Puanthong Pawakapan, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Chulalongkorn, cho biết: "Việc cung điện không chấp thuận khiến kế hoạch ứng cử của công chúa mất hiệu lực".

    Minh Minh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ke-hoach-tranh-cu-thu-tuong-cua-cong-chua-thai-lan-chinh-thuc-do-be-a262406.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan