Kẻ mạo danh công an lừa chạy việc lĩnh 12 năm tù


Chủ nhật, 15/11/2020 | 01:28


Cùng sự kiện

Để có tiền chi tiêu, Nguyễn Đức Hùng “nổ” công tác trong ngành công an có khả năng xin tuyển dụng vào ngành rồi chiếm đoạt tiền của các bị hại.

Để có tiền chi tiêu, Nguyễn Đức Hùng “nổ” công tác trong ngành công an có khả năng xin tuyển dụng vào ngành rồi chiếm đoạt tiền của các bị hại.

Bị cáo Nguyễn Đức Hùng tại tòa.

Ngày 12/11, TAND TP.Hà Nội vừa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Hùng (SN 1987, ở phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội) 12 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hồ sơ vụ án thể hiện, Nguyễn Đức Hùng là lao động tự do, không có công việc ổn định, không thuộc biên chế trong ngành công an và cũng không có chức năng nhiệm vụ trong việc tuyển dụng cán bộ biên chế trong ngành công an.

Tuy vậy, khoảng đầu năm 2017, qua tìm hiểu, Hùng biết nhiều cán bộ, chiến sỹ công an nghĩa vụ muốn được phục vụ lâu dài trong ngành hoặc đang công tác muốn chuyển đơn vị; Hùng đã tự giới thiệu mình là cán bộ công tác tại đơn vị xây dựng lực lượng của bộ Công an.

Mục đích của Hùng là để mọi người tin tưởng giao tiền cho Hùng nhờ xin tuyển dụng vào ngành hoặc chuyển đổi vị trí công tác rồi chiếm đoạt sử dụng cá nhân.

Thông qua mối quan hệ xã hội, anh Nguyễn Đình Tuấn (SN 1984) quen biết với Hùng và được Hùng giới thiệu là cán bộ công tác tại tổng cục III (nay là cục X01 – Bộ Công an), có nhiều mối quan hệ trong ngành và có khả năng xin được cho các trường hợp là hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ phục vụ có thời hạn trong lực lượng công an nhân dân đã hết hoặc sắp hết thời gian phục vụ được xét tuyển biên chế vào ngành, hoặc có thể xin được cho các trường hợp là công nhân lao động hợp đồng được tuyển dụng vào biên chế ngành công an.

Hùng nói với Tuấn nếu có trường hợp nào thì bảo Hùng sẽ giúp và phải mất chi phí tiền theo từng trường hợp cụ thể.

Do tin tưởng Hùng nên từ tháng 11/2017 đến tháng 11/2018, anh Tuấn và và anh Tạ Tiến Tùng (SN 1988) đã chuyển cho Hùng số tiền hơn 2,6 tỷ đồng để nhờ Hùng xin cho vợ mình và 07 trường hợp khác được xét tuyển biên chế vào ngành công an.

Sau khi nhận tiền, Hùng đã sử dụng chi tiêu cá nhân hết, không xin được cho trường hợp nào và không trả lại tiền cho anh Tuấn, anh Tùng.

Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Hùng khai nhận ngoài hành vi phạm tội như trên, bị cáo đã nhận tiền và sử dụng tiền để đưa cho một số lãnh đạo của các tổng cục – Bộ Công an, để xin bút phê được duyệt chuyển vùng theo nguyện vọng hoặc để hoàn thiện hồ sơ và đã xin chuyển vùng thành công cho 11 trường hợp cụ thể.

Đến nay, bị cáo đã tích cực tác động gia đình khắc phục hậu quả cho các bị hại. Những người bị hại nhận lại được tiền và có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo Hùng.

Xét thấy hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây mất trật tự trị an trong quần chúng nhân dân nên cần thiết phải áp dụng hình phạt tù có thời hạn mới đủ sức răn đe.

Tuy nhiên, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo, đã khắc phục hậu quả và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt của các bị hại, do vậy TAND TP.Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Hùng 12 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tư Viễn

Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số Chủ Nhật (46)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ke-mao-danh-cong-an-lua-chay-viec-linh-12-nam-tu-a346093.html