+Aa-
    Zalo

    Kẻ sát hại hàng xóm nức nở xin giảm án để sớm về... cưới vợ

    • DSPL
    ĐS&PL Tại phiên tòa, Lữ Văn Hòa thừa nhận để trả thù, bị cáo đã dùng đá đánh vào đầu nạn nhân nhiều lần, không ngờ nạn nhân tử vong.

    Tại phiên tòa, Lữ Văn Hòa thừa nhận để trả thù, bị cáo đã dùng đá đánh vào đầu nạn nhân nhiều lần, không ngờ nạn nhân tử vong. Khi được nói lời cuối cùng, Hòa mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về lấy vợ như mong ước của mẹ bị cáo.

    Giết người vì 1 chiếc đuôi bò Bước vào phòng xử án, Lữ Văn Hòa (SN 1985) trú tại bản Bua Lầu, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An lén nhìn xuống thấy mẹ, mắt đỏ hoe, ngân ngấn nước rồi vội bước đến vị trí dành cho bị cáo. Bị truy tố, xét xử về tội Giết người, Hòa muốn mẹ đến tòa nhưng lại không muốn bà nghe thấy cáo trạng VKS về quá trình phạm tội của mình.

    Theo cáo trạng, tối 25/8, Hòa đi từ nhà vào khu vực Huôi Huống, Huôi Ca để bắt nhái. Khi Hòa đi đến khu vực Huôi Kèm thuộc bản Hồng Tiến 1, xã Châu Tiến, huyện Qùy Châu thì gặp anh Vi Văn H. (SN 1985) trú tại bản Hồng Tiến 2, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, đang đi bộ theo hướng ngược lại.

    Bị cáo Lữ Văn Hòa - Ảnh: Vnexpress.

    Vì nghi ngờ anh H. dùng dao chém đứt đuôi con bò của gia đình nên Hòa nảy sinh ý định đánh anh H.. Nghĩ là làm, Hòa tắt đèn pin trên đầu rồi đi bộ ngược dòng suối khoảng 1m với mục đích không để anh H. phát hiện. Khi anh H. đi qua khe suối, Hòa cầm gậy gỗ đánh mạnh vào đầu khiến nạn nhân ngã gục. Chưa dừng lại ở đó, Hòa tiếp tục lấy đá đập vào đầu anh H. nhiều lần. Gây án xong, Hòa đẩy xác nạn nhân xuống suối để tạo hiện trường giống như anh H. bị trượt chân ngã tử vong. Sau đó, Hòa tiếp tục đi bắt nhái rồi trở về nhà ngủ. Khi người dân phát hiện sự việc thì nạn nhân đã tử vong từ nhiều giờ trước. Sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Quỳ Châu đã tiến hành vào cuộc điều tra.

    Qua quá trình khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi, cơ quan công an xác định đây là vụ án giết người. Biết rằng không thể thoát tội, sáng 29/8, Hòa đến trụ sở Công an huyện Quỳ Châu xin đầu thú. Mong được giảm án để về cưới vợ Tại phiên tòa, bị cáo Lữ Văn Hòa thừa nhận hành vi phạm tội đúng như bản cáo trạng đã nêu. Hòa cho biết trước đó, giữa bố bị cáo và anh Vi Văn H. có xảy ra xích mích liên quan đến vấn đề đất đai.

    Vào thời điểm đó, anh H. đe dọa sẽ hủy hoại tài sản của gia đình Hòa. Mấy ngày sau, con bò của gia đình bị kẻ xấu chặt đứt đuôi. Mặc dù không có bằng chứng nhưng Hòa đinh ninh là do anh H. làm. “Đêm đó, khi gặp anh H. ngoài suối vắng, bị cáo mới nảy sinh ý định trả thù việc con bò bị chặt đứt đuôi nhưng không ngờ ra tay quá mạnh dẫn đến việc anh H. tử vong. Bị cáo hối hận với hành vi của mình lắm rồi. Mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về với gia đình và để cưới vợ”, bị cáo Hòa khai trước tòa. Giữ quyền công tố tại phiên tòa, vị đại diện VKS cho rằng hành vi của bị cáo hết sức dã man, sau khi dùng gậy gỗ tấn công khiến anh H. ngã xuống, bị cáo còn tiến đến dùng đá đánh nhiều lần vào đầu nạn nhân. Đây chính là nguyên nhân khiến nạn nhân tử vong, thể hiện bị cáo muốn phạm tội đến cùng. Ngoài ra, việc anh H. chặt đứt đuôi con bò của gia đình chỉ là suy đoán của bị cáo, không hề có chứng cứ nhưng bị cáo lại manh động đánh người và dùng lý do trả thù để biện minh.

    Trước những lời đanh thép của đại diện VKS, Lữ Văn Hòa đã phải cúi đầu câm lặng. Nghe những lời thú tội của con trước tòa, bà Sầm Thị Hạnh (SN 1962, mẹ bị cáo) sụt sùi khóc. Để tới động viên con, bà cùng gia đình đã phải bắt xe từ 1h sáng, vượt gần 200km để xuống TAND tỉnh Nghệ An. Thấy con vẫn khỏe mạnh, bà đỡ lo phần nào, nhưng khi nghe quá trình phạm tội của con, ruột gan bà lại quặn lên vì đau đớn. Bà Hạnh cho biết, vợ chồng bà có tới 11 người con, trong đó Hòa là con thứ 3. Do cuộc sống khó khăn nên Hòa không được học chữ, vì thế ngay cả tên của mình, Hòa cũng không biết viết.

    Từ nhỏ, Hòa đã theo bà đi nương rẫy, mặc dù hơi cục tính nhưng Hòa lại rất có hiếu, biết chăm lo cho các em. Biết gia đình mình nghèo nên mặc dù đã 32 tuổi nhưng Hòa chưa dám đưa một cô gái nào về giới thiệu với bà. Nghĩ con tự ti, nhiều lần bà đã nhắc khéo Hòa nhưng Hòa cũng dạ vâng cho đến khi vụ án xảy ra. Khi nghe Hòa xin giảm nhẹ hình phạt để trở về cưới vợ theo ước nguyện của mẹ, bà Hạnh không kìm được nước mắt. Bà trách con một thì tự trách mình mười. Nếu như bà cho con đi học, được hiểu biết thì có thể Hòa sẽ không hành động tàn nhẫn như vậy.

    Sau khi nghị án, HĐXX cho rằng hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, có tính chất côn đồ, có sự tính toán trước để tước đi tính mạng của người khác nên cần xử phạt nghiêm để răn đe. Tuy nhiên, bị cáo là người dân tộc, hiểu biết về pháp luật còn hạn chế, chưa có tiền án, tiền sự... nên sau khi xem xét toàn diện, HĐXX đã tuyên phạt Lữ Văn Hòa án chung thân, buộc bị cáo bồi thường cho gia đình bị hại 130 triệu đồng; cấp dưỡng cho mẹ đẻ của anh H. mỗi tháng 300.000 đồng. Sau khi HĐXX tuyên án xong, bà Hạnh lao đến ôm con. Còn Hòa chỉ biết nắm chặt đôi vai gầy của mẹ. Chứng kiến cảnh này, các đồng chí cảnh sát hỗ trợ tư pháp lặng lẽ quay đi. Lát sau, các anh mới dẫn giải Hòa ra xe để trở về trại giam.

    ANH NGỌC – NGUYÊN HỒ

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ke-sat-hai-hang-xom-nuc-no-xin-giam-an-de-som-ve-cuoi-vo-a211857.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan