+Aa-
    Zalo

    Kê thuốc tẩy giun cho bệnh nhân COVID-19, bác sĩ Mỹ bị điều tra

    • DSPL
    ĐS&PL Hội đồng Y tế Arkansas (Mỹ) đang điều tra một nam bác sĩ sau khi ông này kê thuốc tẩy giun để điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

    Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) hồi tháng 3 vừa qua đã ra cảnh báo về việc sử dụng thuốc ivermectin để điều trị COVID-19. Trong đó, ivermectin là thuốc được sử dụng để tẩy giun, sán cho vật nuôi. Trong thời gian gần đây, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC Mỹ) cũng đã thông báo về các trường hợp nhập viện do nhiễm độc từ thuốc này. 

    thuoc tay giun1
    Thuốc ivermectin chủ yếu được sử dụng để tẩy giun, sán cho vật nuôi. Ảnh: CNN

    Trong đó, Thẩm phán Eva Madison đã đưa vấn đề này ra trong một cuộc họp ở thành phố Fayetteville (hạt Washington, bang Arkansas). Trong đó, bà Madison cho biết bác sĩ Robert Karas kê đơn có thuốc này cho các tù nhân để điều trị và ngăn ngừa COVID-19, đồng thời đặt câu hỏi về cách làm việc của ông. Được biết, bác sĩ Robert Karas là người cung cấp các dịch vụ y tế cho nhà tù hạt Washington từ năm 2015 tới nay.

    Sau khi việc kê thuốc tẩy giun cho bệnh nhân COVID-19 bị phanh phui, bác sĩ Karas đã lên tiếng tự biện hộ trên truyền hình. Trong đó, trả lời phỏng vấn với đài truyền hình KFSM, ông Karas nói rằng bắt đầu kê đơn thuốc tẩy giun để điều trị và ngừa COVID-19 vào tháng 10/2020 và đã cũng cấp đơn thuốc này cho các thành viên trong gia đình cùng "hàng nghìn" người khác.

    Sau đó, ông bắt đầu kê đơn có thuốc ivermectin cho các tù nhân từ tháng 11/2020, chủ yếu cho nhóm đối tượng có nguy cơ cao trên 40 tuổi. Ông cho biết chưa có ca tử vong nào vì COVID-19 trong số 531 ca nhiễm tại nhà tù hạt Washington.

    Hiện, Hội đồng Y tế Arkansas đang tiến hành cuộc điều tra nhằm vào hành động trên của bác sĩ Robert Karas. Trong đó, phát ngôn viên của Hội đồng, ông Meg Mirivel đã từ chối tiết lộ thông tin chi tiết của cuộc điều tra trong thời gian này.

    Trong một bài tư vấn sức khỏe của CDC được công bố hôm 26/8, cơ quan này cho biết việc sử dụng ivermectin có thể dẫn đến "các triệu chứng tiêu hóa như buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy. Dùng quá liều có liên quan đến hạ huyết áp và các tác động thần kinh như giảm ý thức, lú lẫn, ảo giác, co giật, hôn mê và tử vong".

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ke-thuoc-tay-giun-cho-benh-nhan-covid-19-bac-si-my-bi-dieu-tra-a511671.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan