+Aa-
    Zalo

    Kế toán thừa nhận ký 135 chứng từ khống cho bà Phấn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cựu kế toán NH Đại Tín chính nhánh Sài Gòn: “Từng thắc mắc vì sao không có tiền nhưng vẫn viết phiếu thu".

    Cựu kế toán NH Đại Tín chính nhánh Sài Gòn: “Từng thắc mắc vì sao không có tiền nhưng vẫn viết phiếu thu".

    Các bị cáo thừa nhận không có chữ ký của người nộp tiền, nhưng khi hỏi lãnh đạo thì được trả lời "đây là nhóm khách hàng lớn" nên cứ làm đi.

    Sáng 14/5 TAND TP.HCM tiếp tục xét xử vụ án kinh tế xảy ra xảy ra tại ngân hàng (NH) Đại Tín (TrustBank) sau đổi thành NH Xây Dựng, liên quan đến hành vi kê khống nợ 5.200 tỷ đồng cho công ty Phương Trang nhằm chiếm đoạt tiền của NH.

    HĐXX bắt đầu với phần thẩm vấn bị cáo Vũ Thị Như Thảo, nguyên trưởng phòng kế toán, nguyên phó giám đốc phục trách kế toán – nguồn vốn NH Đại Tín, CN Sài Gòn.

    Bị cáo Thảo khai: Vào NH Đại Tín từ năm 2009 ban đầu là trưởng phòng kế toán NH Đại Tín chi nhánh SG. Sau đó, được bổ nhiệm làm giám đốc NH chi nhánh Sài Gòn. Mọi việc làm các chứng từ khống đều là nhận sự chỉ đạo của Bùi Thị Kim Loan, thư ký bà Hứa Thị Phấn nên đã chỉ đạo cấp dưới và ký phê duyệt 135 chứng từ thu khống với số tiền 3.486 tỷ để bị can Phấn sử dụng trái pháp luật. Bao gồm 55 phiếu thu khống 1.486 tỷ đồng và 80 giấy nộp tiền khống 2.000 tỷ đồng, gây thiệt hại cho NH Đại Tín 3.486 tỷ đồng đúng như cáo trạng ghi.

    Trả lời chi tiết về việc thu chi khống, bị cáo Thảo nêu: Bùi Thị Kim Loan thường chỉ đạo qua điện thoại yêu cầu tính toán chi phí lãi, vốn sau đó làm phiếu thu để có giấy nộp tiền vào cho nhanh. Thực chất đây là thu, chi không có tiền mặt nên gọi là thu chi cấn trừ. Và thu, chi để đảm bảo cân đối với quỹ tiền mặt trong ngày.

    Bị cáo Thảo cho hay, nếu thu nhiều hơn chi ra, kế toán hoặc bị cáo sẽ cho chị Bùi Thị Kim Loan thư ký bà Phấn, và chị Loan sẽ bớt đi một phiếu thu nào đó hoặc tìm cách khác. “Nhưng khi làm bị cáo nghĩ đây là các công ty sân sau của bà Phấn. Chỉ đến khi được CQĐT mời lên làm việc, bị cáo mới biết tất cả không phải là công ty của cô Sáu. Bị cáo biết mình làm sai”.

    Khi HĐXX hỏi có biết bà Hứa Thị Phấn làm chức gì trong NH hay không? bị cáo Thảo sụt sùi trong nước mắt kể, do không biết bà Phấn là ai nên có lần gặp mà không chào. Ngay sau đó bị cáo bị ban điều hành nhắc nhở “phải chào cô”. Và cho đến một ngày bị cáo bị kẹt xe vì trời mưa to nên đi làm trễ. Đến nơi cô Sáu (bà Phấn) gọi vào phòng đứng trước toàn bộ các các lãnh đạo chi nhánh la rầy. Sau đó bị cáo nhiều lần bị cô Sáu điện thoại rầy la. “Cũng có một số lần bị cáo thắc mắc các chứng từ thu chi khống như vậy, nhưng với chị Loan (bị cáo Bùi Thị Kim Loan) bảo cứ yên tâm làm, ở trên lo hết cho mình”.

    Tại thời điểm này, bị cáo Thảo cho biết lượng tiền mặt của NH chỉ khoảng 20 tỷ cũng có ngày nhiều thì lên 40 tỷ.  Sau này khi CQĐT vào bị cáo mới biết, khoản thu khống này, chủ yếu là để cho nhóm Phú Mỹ (do bà Phấn cầm đầu) sử dụng. Còn lại 1-2 khoản thu là bên công ty Phương Trang.

    Tại toà bị cáo Huỳnh Thị Băng Tâm, nguyên phó phòng kế toán NH Đại Tín, cn Sài Gòn, kiêm phó phòng phụ trách phòng kế toán chi nhánh Lam Giang thừa nhận làm theo chỉ đạo của cấp trên là Vũ Thị Như thảo. Bị cáo Tâm cũng thừa nhận: Trên phiếu thu không có chữ ký khách hàng”, vì thực tế làm gì có ai nộp tiền.

    Theo Baogiaothong

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ke-toan-thua-nhan-ky-135-chung-tu-khong-cho-ba-phan-a229429.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan