+Aa-
    Zalo

    Kế toán trưởng bưu điện "thụt két" hơn 2 tỷ đồng

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Phương sử dụng thủ đoạn như hạch toán không chứng từ, không đúng nội dung phát sinh, chỉ đạo và thực hiện các bút toán không có thật để che giấu hành vi phạm tội

    (ĐSPL) - Phương sử dụng thủ đoạn như hạch toán không chứng từ, không đúng nội dung phát sinh, chỉ đạo và thực hiện các bút toán không có thật để che giấu hành vi phạm tội.

    Theo tin từ báo Pháp luật TP. HCM, TAND TP.HCM vừa mở lại phiên xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Vũ Phương (47 tuổi, nguyên kế toán trưởng Bưu điện Trung tâm Chợ Lớn - viết tắt Bưu điện Chợ Lớn) 16 năm tù về tội tham ô tài sản.

    Đồng thời, tòa cấm bị cáo đảm nhiệm chức vụ quản lý tài sản nhà nước năm năm sau khi chấp hành xong hình phạt.

    HĐXX nhận định đây là vụ án tham nhũng điển hình nên cần có mức hình phạt nghiêm khắc. Tuy nhiên, HĐXX cũng cân nhắc bị cáo khắc phục hết toàn bộ hậu quả cũng như nhiều tình tiết tốt về nhân thân.

    Tại tòa, luật sư bào chữa cho rằng bị cáo Phương không phạm tội tham ô mà là lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Quan điểm này bị bác vì nó không phù hợp với quan điểm của nguyên đơn dân sự cũng như phía công tố. Bởi Phương với chức vụ kế toán trưởng có nhiệm vụ điều phối, tiền hàng, quỹ giữa các bưu cục, quản lý tiền, tài sản và bị cáo đã chiếm đoạt tiền do mình quản lý.

    Trước đó, báo Công an TP. HCM cho biết, là kế toán trưởng Bưu điện Trung tâm Chợ Lớn (Bưu điện Chợ Lớn), Nguyễn Vũ Phương (47 tuổi, ngụ quận 3, TP HCM) đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, chiếm đoạt  gần 2,3 tỷ đồng  ngân sách.

    Dưới sự chỉ đạo của kế toán trưởng Phương, Hà Thị Thủy Tiên - Trưởng bưu cục Ngô Gia Tự kiêm phụ trách cửa hàng Postshop - nhiều lần nhận tiền tạm ứng của Bưu điện Chợ Lớn để mua hàng cho Postshop. Tuy nhiên, chị ta không thực hiện mà giao lại khoản này cho Phương để kế toán trưởng Bưu điện Chợ Lớn dùng trả nợ vay tín dụng đen và chi xài cá nhân. 

    Sau đó, Phương sử dụng thủ đoạn như hạch toán không chứng từ, không đúng nội dung phát sinh, chỉ đạo và thực hiện các bút toán không có thật để che giấu hành vi phạm tội.

    Ngoài số tạm ứng mua hàng và khoản nộp về từ Bưu cục Ngô Gia Tự lên tới gần 1,8 tỷ đồng, Phương còn sử dụng thủ đoạn điều tiền tiếp quỹ cho một số bưu cục trực thuộc Bưu điện Chợ Lớn nhưng trên thực tế không giao cho các bưu cục này mà chiếm đoạt luôn khoảng 460 triệu đồng. 

    Cuối năm 2012, nhân viên kế toán dưới quyền nhận thấy Phương có những hành vi không bình thường trong nghiệp vụ, đã báo cáo ban lãnh đạo Bưu điện Chợ Lớn. Khi cấp trên kiểm tra, đối chiếu sổ sách, biết chắc chắn hành vi sai phạm của mình sẽ bị phát giác, Phương đã uống thuốc ngủ tự vẫn nhưng được cứu sống.  

    Cũng theo báo Pháp luật TP. HCM, tại cơ quan điều tra, Phương khai nhận do vay tiền với lãi suất cao nên đã phạm tội. Khi TP.HCM tiến hành kiểm tra sổ sách kế toán, biết không thể che giấu hành vi phạm tội, Phương uống thuốc ngủ để tự sát nhưng được cấp cứu kịp thời. Sau đó, Phương và gia đình nộp trả Bưu điện Chợ Lớn toàn bộ số tiền 2,2 tỉ đồng chiếm đoạt để khắc phục hậu quả.

    HẠNH VŨ(Tổng hợp)

    [mecloud]hgdJZ0lGUP[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ke-toan-truong-buu-dien-thut-ket-hon-2-ty-dong-a118995.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.