+Aa-
    Zalo

    Kể từ 1/12: Quy định cấp đổi Giấy phép lái xe mới chính thức áp dụng, người dân phải làm ngay 1 việc

    (ĐS&PL) - Theo quy định mới, người dân được khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi có nhu cầu cấp mới, cấp lại hoặc cấp đổi Giấy phép lái xe các loại.

    Thông tư 63/2023/TT-BTC đã sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về phí, lệ phí nhằm khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

    Thay đổi lệ phí cấp Giấy phép lái xe trực tuyến từ 1/12/2023

    Báo Dân Việt đưa tin, thông tư 63/2023/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về phí, lệ phí với mong muốn khuyến khích người dân gia tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi hiện nay đã được chuyển đổi số.

    Cụ thể, với quy định mới, từ ngày 1/12/2023 đến hết ngày 31/12/2025, Bộ Tài chính quy định lệ phí cấp mới, cấp lại, cấp đổi giấy phép lái xe (quốc gia và quốc tế) khi công dân nộp hồ sơ trực tuyến được giảm xuống còn 115.000 đồng/lần.

    ke tu 1 12 2023 quy dinh cap doi giay phep lai xe moi chinh thuc ap dung nguoi dan phai lam ngay 1 viec
    Quy định cấp đổi Giấy phép lái xe mới áp dụng từ 1/12/2023 mà người dân cần biết. Ảnh minh hoạ

    Trong khi đó, từ ngày 1/1/2026 trở đi, sẽ áp dụng mức thu lệ phí như cũ theo quy định tại Biểu mức thu phí, lệ phí ban hành kèm theo Thông tư số 37/2023/TT-BTC.

    Theo Bộ Tài chính, số liệu tại Cổng dịch vụ công Quốc gia, trong năm 2022, tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công nộp trực tuyến đạt 35,62% (9,6 triệu hồ sơ được nộp trực tuyến/27 triệu tổng số hồ sơ dịch vụ công).

    Với số lượng hồ sơ giải quyết theo hình thức dịch vụ công trực tuyến chưa nhiều, cần có chính sách khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Do đó, việc giảm lệ phí cấp Giấy phép lái xe bằng hình thức trực tuyến để khuyến khích người dân sử dụng là phương án cần được đẩy mạnh.

    Thủ tục cấp đổi Giấy phép lái xe trực tuyến

    Trước tiên, người dân cần đăng ký tài khoản trên trang Dịch vụ công quốc gia hoặc tài khoản VNeID cấp độ 2, theo báo Dân Trí.

    Sau đó, cần chuẩn bị bản scan (chụp ảnh) 2 mặt Giấy phép lái xe (GPLX) đang sử dụng hoặc căn cước công dân (CCCD), giấy khám sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng thực khám sức khỏe điện tử (định dạng pdf), file ảnh chụp chân dung nền xanh cỡ 3x4.

    Việc khai báo, làm thủ tục cấp, đổi GPLX có thể được thực hiện trên máy tính theo trình tự sau:

    Bước 1: Truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ:  https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html.

    Bước 2: Chọn Dịch vụ công trực tuyến và tìm kiếm từ khóa "đổi giấy phép lái xe".

    Bước 3: Chọn đơn vị thực hiện, chọn Tỉnh/thành phố, Sở và ấn "Đồng ý".

    Bước 4: Khi giao diện chuyển sang Cổng dịch vụ công đổi GPLX đã chọn, ấn nút "Nộp trực tuyến" rồi đăng nhập tài khoản.

    Bước 5: Hoàn tất mọi thông tin được yêu cầu trên trang và ấn nút đăng ký.

    Bước 6: Sau khi hồ sơ được xác nhận lịch hẹn, người dân sắp xếp theo đúng thời gian đã hẹn và mang Căn cước công dân/Hộ chiếu (đối với người nước ngoài) để đối chiếu, đồng thời phải mang theo đầy đủ hồ sơ để thực hiện việc đổi GPLX.

    Các trường hợp phải đổi Giấy phép lái xe trong tháng 12/2023

    Báo Công Thương thông tin, Điều 17 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, được sửa bởi Thông tư 01/2021/TT-BGTVT đã chỉ rõ thời hạn của giấy phép lái xe như sau:

    - Giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3 không có thời hạn.

    - Giấy phép lái xe hạng B1 có thời hạn đến khi người lái xe đủ 55 tuổi (nữ) và đủ 60 tuổi (nam); trường hợp người lái xe trên 45 tuổi (nữ) và trên 50 tuổi (nam) thì giấy phép lái xe được cấp có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp.

    - Giấy phép lái xe hạng A4, B2 có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp.

    - Giấy phép lái xe hạng C, D, E, FB2, FC, FD, FE có thời hạn 5 năm, kể từ ngày cấp.

    Thời hạn của giấy phép lái xe sẽ được ghi trên giấy phép lái xe, người sử dụng có thể nhìn vào đó và biết thời hạn của mình khi nào phải đi xin cấp đổi.

    Những hạng giấy phép lái xe có thời hạn sẽ phải cấp lại, trường hợp quá thời hạn sử dụng dưới 3 tháng, được xét cấp lại giấy phép lái xe.

    Theo quy định khoản 3 Điều 36 Thông tư này, trường hợp giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng trên 3 tháng, người dân sẽ phải thi sát hạch lại để được cấp lại, cụ thể:

    - Giấy phép lái xe quá hạn từ 3 tháng đến dưới 1 năm phải sát hạch lại lý thuyết.

    - Giấy phép lái xe quá hạn từ 1 năm trở lên phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành.

    Như vậy, theo quy định những người có bằng lái xe cấp tới tháng 12/2023 tròn 10 năm cần phải đi đổi lại là người có bằng lái xe hạng A4, hạng B2 được cấp tháng 12/2013.

    Ngoài ra, có 3 nhóm đối tượng có bằng lái xe thời hạn 5 năm cần phải đi đổi lại trong tháng 12/2023 là người có bằng lái xe hạng C, D, E cấp tháng 12/2018 thì tới tháng 12/2023 là tròn 5 năm cần phải đi đổi lại.

    Thục Hiền(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ke-tu-1-12-2023-quy-dinh-cap-doi-giay-phep-lai-xe-moi-chinh-thuc-ap-dung-nguoi-dan-phai-lam-ngay-1-viec-a601154.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan