Kẻ xả súng ở Canada có dấu hiệu Hồi giáo cực đoan


Thứ 5, 23/10/2014 | 10:31


(ĐSPL) - Giới chức Canada cho biết kẻ xả súng là Michael Zehaf-Bibeau (32 tuổi), quốc tịch Canada, cũng là một nghi can khủng bố và có dấu hiệu bị tâm thần.

(ĐSPL) - Giới chức Canada cho biết kẻ xả súng là Michael Zehaf-Bibeau (32 tuổi), quốc tịch Canada, cũng là một nghi can khủng bố và có dấu hiệu bị tâm thần.
Theo tin tức từ The Globe and Mail, Zehaf-Bibeau là con trai của Bulgasem Zehaf, một doanh nhân từng tham chiến ở Libya hồi năm 2011 và có mẹ là Susan Bibeau, Phó chủ tịch Ban Người Tị nạn và Nhập cư Canada. Cả hai đã ly dị hồi năm 1999, khi nghi phạm mới 17 tuổi.
Zehaf-Bibeau lớn lên tại miền đông Canada, bao gồm ở Ottawa và Montreal, và đã có thời gian sống ở Libya trước khi sang miền tây Canada để hành nghề thợ mỏ và công nhân lao động.
 - Kẻ xả súng ở Canada có dấu hiệu Hồi giáo cực đoan

Nghi phạm Zehaf-Bibeau từng có thời gian sống ở Libya và đã cải đạo sang Hồi giáo.

Người bạn của nghi phạm có tên Dave Bathurst cho biết, anh đã gặp Zehaf-Bibeau tại một ngôi đền Hồi giáo ở Burnaby, thành phố miền nam Canada, khoảng 3 năm trước. Trong thời gian này, nghi phạm dường như đã cải đạo sang Hồi giáo.
Anh này cho biết ban đầu Zehaf-Bibeau không tỏ ra không có những quan điểm quá khích hoặc thiên về bạo lực, nhưng cũng có lúc bộc lộ những yếu tố cực đoan. “Đang trò chuyện trong nhà bếp, thì tự nhiên anh ta nói quỷ dữ đang theo đuổi mình”, Bathurst kể lại.
Anh này còn cho biết thêm, bạn mình thường xuyên nói về sự hiện diện của Shaytan (tiếng Ả Rập ám chỉ ma quỷ) trên thế giới này. “Tôi nghĩ anh ta bị tâm thần”.
Lần cuối Bathurst thấy Zehaf-Bibeau là lúc đang cầu nguyện tại một đền thờ ở Vancouver cách đây 6 tuần. Lúc đó anh này nói về ý định muốn đi Trung Đông.
“Anh ta muốn trở lại Libya để học tập”, Bathurst cho biết. Zehaf-Bibeau đáp lại rằng anh ta chỉ muốn đi nước ngoài để nghiên cứu về đạo Hồi và để học tiếng Ả Rập.
Hãng tin AFP cho biết Michael Zehaf-Bibeau đã bị cơ quan xuất nhập cảnh Canada tịch thu hộ chiếu nhằm ngăn chặn các trường hợp nghi vấn nước ngoài gia nhập tổ chức khủng bố.
Zehaf-Bibeau bị bắn chết sau cuộc đấu súng bên trong tòa nhà Quốc hội Canada ngày 22/10. Binh sĩ thiệt mạng là Nathan Cirillo, người làm nhiệm vụ canh gác ở Đài tưởng niệm chiến tranh Quốc gia.
Cảnh sát Canada cho biết vẫn đang tiếp tục điều tra vụ việc. Trước đó có thông tin cho rằng còn có ít nhất 2 các tay súng khác có mặt tại hiện trường nhưng đã trốn thoát.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ke-xa-sung-o-canada-co-dau-hieu-hoi-giao-cuc-doan-a63040.html