Kéo dài chân thêm 18cm cho chàng trai bị dị tật biến dạng vùng khớp háng bẩm sinh


Thứ 3, 02/08/2022 | 15:02


Cùng sự kiện

TS Nguyễn Văn Lượng, khoa Chấn thương Chỉnh hình Tổng hợp, Bệnh viện Trung ương quân đội 108 cho biết đây là ca chỉnh sửa chân với độ dài cần kéo là 18 cm, cao nhất từ trước đến nay.

Theo VietNamNet, nam bệnh nhân N.Đ.T (quê Vĩnh Phúc) bị di tật biến dạng vùng khớp háng bẩm sinh khiến chân trái của anh bị ngắn hơn chân phải. Năm 8 tuổi, bệnh nhân được tạo hình lại khớp háng trái, sau đó 2 năm thì được kéo dài cẳng chân trái 4cm. Tuy nhiên, chân trái bị dị tật, kém phát triển nên vẫn ngắn hơn chân phải, cổ chân bị biến dạng nặng lên, vẹo ra sau. Ngoài ra, khớp háng bên trái của bệnh nhân biến dạng phức tạp.

Tới năm 23 tuổi, tốt nghiệp đại học, chân trái của người bệnh ngắn hơn 18cm so với chân phải. Khớp cổ chân trái biến dạng, mắt cá ngoài bị kéo lên cao 1,5cm khiến bàn chân của anh bị vẹo ra ngoài, cẳng chân trái cong vẹo, mở góc ra sau. Bệnh nhân phải đi giày chỉnh hình cao bằng cả gang tay.

May mắn, người bệnh đã được bác sĩ khoa Chấn thương Chỉnh hình tổng hợp, Viện Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) kéo dài chân. Theo TS Nguyễn Văn Lượng, khoa Khoa Chấn thương Chỉnh hình Tổng hợp, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, đây là ca kéo dài chân với độ dài cao nhất từ trước tới nay.

Việc kéo dài chân tới 18cm như trường hợp này gây nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện. Người bệnh có nguy cơ bị co rút gân gót, cứng duỗi khớp gối, liền xương kém… Bên cạnh đó, các chuyên gia vừa vừa kéo dài cẳng chân (đã kéo dài 1 lần) và đùi cho bệnh nhân, vừa chỉnh biến dạng vẹo ở cẳng chân. Xương chày ở cẳng chân bị cong vẹo nên rất khó đóng đinh nội tủy. Cổ chân biến dạng, thiểu sản mắt cá ngoài, khớp háng trái biến dạng nên có nguy cơ sai khớp khi kéo dài cẳng chân.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Kéo dài chân thêm 18cm cho chàng trai bị dị tật biến dạng vùng khớp háng bẩm sinh
Chàng trai trẻ hiện đã có thể đi lại bình thường, không cần mang giày chỉnh hình 18cm như trước. Ảnh: VietNamNet

Việc kéo dài 18cm cho cẳng chân và đùi được tiến hành theo 2 phương pháp khác nhau. Trong đó, cẳng chân được kéo 9cm bằng khung cố định ngoài kết hợp đinh nội tủy, còn đùi được kéo 9cm bằng cách kết hợp khung cố định ngoài với nẹp khóa.

Nam bệnh nhân bắt đầu chỉnh chân vào cuối năm 2021, được bác sĩ đóng đinh nội tủy ở cẳng chân để giữ chân thẳng trục, đồng thời cẳng chân và đùi được cố định bằng khung cố định ngoài. Xương đùi và xương cẳng chân được cắt rời với đường mổ nhỏ chỉ 2cm. Mỗi ngày, người bệnh sẽ tự vặn khung cố định ngoài theo hướng dẫn và xương sẽ sinh thêm ở khe giữa 2 đầu xương bị cắt rời.

Bác sĩ tính toán mỗi ngày xương được kéo dài thêm 1mm thì mỗi tháng sẽ kéo dài ra được 3cm. Khi xương dài ra 9cm sau 3 tháng, bác sĩ sẽ tháo khung cố định ra và đặt một nẹp khóa vào trong xương đùi để cố định xương thay cho khung, trong khi xương chày được cố định bằng đinh nội tủy.

Lúc này, người bệnh không cần đeo khung, có thể sinh hoạt, không đau đớn hay cản trở động tác gấp gối, thuận tiện phục hồi chức năng. Việc sinh hoạt dễ dàng, không đau đớn, không bị biến dạng lệch trục cổ gãy hay cản trở động tác gấp gối, thuận tiện cho quá trình phục hồi chức năng, hạn chế biến chứng cứng khớp gối. Sau gần 1 năm chỉnh sửa, tái khám lần gần nhất vào tháng 7 vừa qua, hai chân của bệnh nhân đã bằng nhau, đi lại bình thường, không cần phải đi giày chỉnh hình 18cm như trước.

Tờ Tri Thức Trực Tuyến dẫn lời TS Nguyễn Văn Lượng cho biết hai nhóm có nhu cầu thực hiện phẫu thuật nói trên là kéo dài chân bệnh lý và nhóm thẩm mỹ. Trong đó, nhóm bệnh lý là can thiệp cho người có hai chân so le thành hai chân bằng nhau. Còn ở nhóm thẩm mỹ, những người có tầm vóc thấp nhỏ sẽ được kéo chân để có tầm vóc cao lớn hơn.

Việc kéo dài chân có thể ở 2 nơi là cẳng chân vài đùi. Sau khi hoàn thành quá trình kéo dài ở cẳng chân, bệnh nhân có thể tiếp tục kéo dài ở đùi. Phần xương kéo dài hoàn toàn ổn định, người sau khi kéo dài xương có thể vận động thoải mái, thậm chí đá bóng.

Độ tuổi tốt nhất để một người phẫu thuật kéo dài chân là từ 18 – 35 tuổi vì đây là giai đoạn xương đã hết tuổi phát triển, có khả năng phục hồi tốt. Người bệnh chỉ đau ở vết mổ hoặc trong quá trình đeo khung cố định bị viêm chân do đinh xuyên qua da, tuy nhiên trường hợp này ít xảy ra.

"Dĩ nhiên, không có gì là dễ dàng. Không phải tự nhiên mà tăng được đến 6-7 cm chiều cao như vậy. Tất cả bệnh nhân phẫu thuật kéo dài chân đều phải có quyết tâm và ý chí rất lớn. Đã có những người sau kéo dài chân đi thi người đẹp hay tìm được công việc thuận lợi hơn", TS Nguyễn Văn Lượng chia sẻ.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/keo-dai-chan-them-18cm-cho-chang-trai-bi-di-tat-bien-dang-vung-khop-hang-bam-sinh-a546500.html