+Aa-
    Zalo

    Kết luận ban đầu vụ trẻ sơ sinh tử vong tại Bệnh viện Quốc Oai

    • DSPL
    ĐS&PL Bệnh viện huyện Quốc Oai đã đình chỉ kíp trực ngày 5/9 để viết tường trình, đồng thời đưa ra kết luận ban đầu đây là ca bệnh lý suy hô hấp sơ sinh khó chẩn đoán.

    Bệnh viện huyện Quốc Oai đã đình chỉ kíp trực ngày 5/9 để viết tường trình, đồng thời đưa ra kết luận ban đầu đây là ca bệnh lý suy hô hấp sơ sinh khó chẩn đoán.

    Liên quan đến sự việc cháu bé đã tử vong được gia đình đưa thẳng đến phòng làm việc của Giám đốc Bệnh viện đa khoa Quốc Oai (Hà Nội) để yêu cầu làm rõ nguyên nhân tử vong của cháu bé, chiều 9/9, Bệnh viện đa khoa huyện Quốc Oai đã có báo cáo về trường hợp bệnh nhi Nguyễn Ngọc Em được sinh tại Bệnh viện Quốc Oai nhưng sau đó tử vong tại Bệnh viện Nhi Trung ương, như sau: 

    Sản phụ Ngô Thị Kim Cương ở thôn Hòa Trúc, xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai nhập viện lúc 7 giờ 45 phút ngày 5/9/2016 với lý do thai 41 tuần và bị đau bụng. Sản phụ đã được khám lâm sàng và làm các xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, siêu âm thai, điện tim. Sản phụ vào khoa được khám, chẩn đoán thai 41 tuần, chuyển dạ lần 4, được y lệnh theo dõi chuyển dạ theo quy trình. Đến 12 giờ 10 phút ngày 5/9/2016, sản phụ được tiên lượng đẻ thường, chỉ định thuốc dung dịch 5D x 500ml, 0xytoxin 5UI x 01 ống, truyền tĩnh mạch 10 giọt/phút điều chỉnh theo cơn co tử cung, theo dõi sát cơn co tử cung, tim thai. 

    Khoảng 12 giờ 30 phút ngày 5/9/2016, sản phụ đẻ thường 1 bé trai nặng 3800g, Apgar 8-10 điểm, rau bong kiểm tra sót màng, kiểm soát tử cung bằng tay, tầng sinh môn không rách, sau đẻ tử cung co tốt, huyết ra bình thường. Sản phụ đã được sử dụng Oxytoxin 5UI x 02 ống tiêm bắp, Cefacyl 0,5g x 04 viên uống chia 2 lần, folihem 310mg x 02 viên uống chia 2 lần. Bệnh nhi được tiêm viphaton 10mg x 01 ống tiêm bắp ¼ ống. Sản phụ được chỉ định theo dõi mạch, huyết áp, co hồi tử cung, huyết ra âm đạo. Sơ sinh 6 giờ đầu, cháu bé được y lệnh theo dõi sau sinh đúng quy trình. Đến 18 giờ, cháu bé khóc to, da hồng, bú được, tim nhịp đều, phổi không có rau, bụng mền, không chướng đã đại tiểu tiện.

    Nhưng sau đó, khoảng 1 giờ 10 phút ngày 6/9/2016, cháu bé bắt đầu bú kém, khóc rên, da tái, môi nhợt, phổi rì rào phế nang kém. Cháu đã được xử trí cấp cứu hút đờm rãi, thở oxy, tiên lượng nặng. Bệnh viện đa khoa huyện Quốc Oai đã giải thích cho gia đình, báo cáo trực lãnh đạo chuyển bệnh nhân đi Bệnh viên Xanh Pôn theo đúng tuyến bằng xe cứu thương của Bệnh viện có 1 nữ hộ sinh, và 1 điều dưỡng khoa Nhi đi hộ tống. Trên đường đi, cháu bé đã được bóp bóng, thở oxy hỗ trợ, tình trạng suy hộ hấp của cháu không được cải thiện, tiến triển có phần nặng hơn. Hai cán bộ hộ tống quyết định cho cháu vào Bệnh viện Nhi trung ương. Cháu bé đã được tiếp nhận và được điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương nhưng cháu bé đã không qua khỏi. 

    Khi gia đình cháu bé đưa xác cháu về Bệnh viện đa khoa huyện Quốc Oai và thông báo cháu tử vong tại Bệnh viện Nhi trung ương, Ban giám đốc Bệnh viện đã trực tiếp tiếp đón mời đại diện gia đình lên phòng khách của Bệnh viện. Cùng lúc đó, gia đình đã đưa thi hài cháu bé lên đặt tại phòng khách và chất vấn yêu cầu trả lời nguyên nhân tử vong của cháu. 

    Do cháu bé không tử vong tại bệnh viện nên Bệnh viện đa khoa huyện Quốc Oai đưa ra ý kiến là đề nghị cơ quan công an và Viện kiểm sát trưng cầu pháp y mổ tử thi để làm rõ nguyên nhân. Khi kíp trực hôm cháu bé được chuyển đi có mặt, gia đình đã chất vấn bác sỹ trực và nữ hộ sinh trực, gây sức ép căng thẳng. Sau khi lực lượng Công an có mặt, Bệnh viện đã yêu cầu mang thi hài cháu bé xuống nhà tang lễ và giải quyết theo đúng trình tự của pháp luật song gia đình không đồng ý tiếp tục gây sức ép và gây mất trật tự an ninh. 

    Sau khoảng 4 giờ, Ban giám đốc Bệnh viện cùng lãnh đạo công an huyện và xã Hòa Thạch cùng giải quyết, gia đình đã đưa thi hài cháu về mai táng. Trước khi về, gia đình có ký biên bản xin không mổ tử thi. 

    Hiện nay, Bệnh viện đa khoa huyện Quốc Oai đã ra quyết định đình chỉ kíp trực ngày 5/9/2016 để viết tường trình. Ngày 9/9, Bệnh viện cũng đã họp Hội đồng chuyên môn và đưa ra kết luận, đây là ca bệnh lý sơ sinh khó chẩn đoán; diễn biến khó lường. Lý do chuyển viện là suy hô hấp sơ sinh chưa rõ nguyên nhân. Do cháu bé tử vong tại Bệnh viện Nhi trung ương nên Bệnh viện không rõ được nguyên nhân tử vong. 

    Bệnh viện đa khoa huyện Quốc Oai đã nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc cần theo dõi sát sao tình trạng trẻ sơ sinh sau sinh; tiên lượng trẻ sơ sinh tốt hơn, để đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển (các trường hợp suy hô hấp cần được đặt nội khí quản trước khi vận chuyển); cần đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho các bác sĩ, nữ hộ sinh về cấp cứu sơ sinh. Nữ hộ sinh cần nhận thức rõ yêu cầu của tuyến trên về hỗ trợ cấp cứu để đáp ứng yêu cầu khi cấp cứu trẻ sơ sinh. 

    Ngày 9/9, Bệnh viện đã nhận được đơn kiến nghị của gia đình cháu bé, tiếp tục xử lý vụ việc theo quy định, đồng thời đã đến thăm hỏi gia đình bệnh nhân.

    Trước đó, trên mạng xuất hiện một clip về cháu bé đã tử vong được gia đình đưa thẳng đến phòng làm việc của Giám đốc Bệnh viện đa khoa Quốc Oai (Hà Nội) để yêu cầu làm rõ sự việc. Theo những diễn biến trong clip được chia sẻ trên mạng xã hội, người nhà ôm cháu bé đã tử vong đặt lên bàn, còn những nén hương được cắm vào vòi của ấm nước. 

    Trong clip trên, ngoài người nhà thì còn có các nhân viên y tế, thậm chí là cả lực lượng công an cũng có mặt để giải quyết sự việc. Ngay sau khi đăng tải, clip trên đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng mạng, với hàng ngàn lượt chia sẻ và hàng trăm ý kiến trái chiều khác nhau. 

    Đa số các ý kiến chia sẻ và bình luận đều bày tỏ niềm tiếc thương, đồng thời gửi lời chia buồn tới cháu bé và gia đình cháu. Ngoài ra, không ít người lên án cho rằng đó là do sự tác trách của bệnh viện, việc chậm trễ trong việc chuyển cháu lên tuyến trên mới dẫn đến sự việc đau lòng trên.

    Tuyết Mai
    Nguồn: Báo Tin tức
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ket-luan-ban-dau-vu-tre-so-sinh-tu-vong-tai-benh-vien-quoc-oai-a147150.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan