+Aa-
    Zalo

    Kết luận vụ việc “tìm thấy mộ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm”

    • DSPL
    ĐS&PL Liên quan đến vụ việc "tìm thấy mộ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiểm", cơ quan chức năng khẳng định đây là những thông tin bịa đặt và sẽ xử lý nghiêm cá nhân dựng chuyện trên

    Liên quan đến vụ việc "tìm thấy mộ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiểm", cơ quan chức năng khẳng định đây là những thông tin bịa đặt và sẽ xử lý nghiêm cá nhân dựng chuyện trên mạng.

    Theo tin tức báo Thanh Niên đăng tải, ngày 9/3, UBND H.Vĩnh Bảo đã có báo cáo gửi UBND TP Hải Phòng về thông tin tìm thấy mộ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm.

    Cụ thể, vào chiều ngày 8/3, UBND huyện Vĩnh Bảo đã tổ chức cuộc họp với các ngành chức năng để kết luận vụ việc "tìm thấy mộ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm" tại nhà bà Bùi Thị Hiền (xã Cộng Hiền, H.Vĩnh Bảo).

    Tại cuộc họp, đại diện UBND xã Cộng Hiền, Bảo tàng Hải Phòng, Hội Sử học Hải Phòng, Sở VH-TT TP.Hải Phòng, Sở TT-TT TP.Hải Phòng, Công an H.Vĩnh Bảo… khẳng định không có căn cứ pháp lý và khoa học nào để cho rằng ngôi mộ nêu trên là mộ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. Những hiện vật đang “gây tranh cãi” là “quách gỗ 1.700 tuổi” và “thẻ tre” tìm thấy trong “quách” là hiện vật bất hợp pháp, cơ quan chức năng không cần tổ chức nghiên cứu thêm.

    Các nhà nghiên cứu xem xét tấm thẻ tre. Ảnh: Người Đưa Tin

    Liên quan đến vụ việc, trả lời báo Tri Thức Trực Tuyến, ông Nguyễn Kim Pha, Chánh Văn phòng UBND TP Hải Phòng cũng khẳng định chưa có cơ sở khoa học để khẳng định ngôi mộ phát tích tại vườn nhà bà Nguyễn Thị Hiền là mộ của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. Những thông tin đồn thổi trong thời gian qua chỉ là bịa đặt.

    Ông Lương Hải Âu, Phó Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP Hải Phòng cũng cho biết, sẽ kiểm tra, xử lý các tài khoản mạng xã hội, các trang web cá nhân, nơi đăng tải nhiều bài viết về việc "tìm thấy mộ cụ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm". Trước mắt, Sở đã yêu cầu đống cửa trang web nguyendinhminh.net của ông Nguyễn Đình Minh do vi phạm sử dụng thông tin không được phép.

    Trước đó, vào tháng 2/2017, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VH-TT-DL) đã có công văn gửi UBND TP Hải Phòng đề nghị chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh làm rõ thông tin tìm thấy ngôi mộ nghi của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm ở vườn nhà bà Bùi Thị Hiền (thôn Hạ Đồng, xã Cộng Hiền, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng)

    Bộ VH-TT-DL có được thông tin, từ năm 2014, người dân H.Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng phát hiện trong vườn nhà hiện vật được một số nhà nghiên cứu cùng Viện Nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người cho là có liên quan đến danh nhân văn hóa Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. Hiện vật đã lưu lạc cho đến tháng 12/2016 mới được Bảo tàng Hải Phòng tiếp nhận và bảo vệ theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

    Công văn của Bộ VH-TT-DL nêu rõ, những thông tin có được trong quá trình phát hiện cũng như việc tổ chức bảo vệ, nghiên cứu hiện vật cho thấy chưa đủ cơ sở khoa học để đưa ra kết luận nguồn gốc, chủ nhân của hiện vật.

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ket-luan-vu-viec-tim-thay-mo-trang-trinh-nguyen-binh-khiem-a183713.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan