+Aa-
    Zalo

    Khả năng tái nhiễm biến thể phụ BA.2 khi đã mắc chủng gốc Omicron có cao không?

    ĐS&PL Với việc biến thể phụ BA.2 đang trở thành biến thể chiếm ưu thế toàn cầu, nhiều người đã bày tỏ lo ngại về nguy cơ tái nhiễm COVID-19.

    Nguy cơ mắc COVID-19 nhiều lần

    Theo báo cáo giám sát bệnh Cúm và COVID-19 hàng tuần mới nhất từ ​​Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA), kể từ khi đại dịch bắt đầu bùng phát tới ngày 20/3/2022, khoảng 804.463 ca tái mắc COVID-19 đã được xác định ở Anh. Trong đó, ở Anh, một trường hợp được xác định là tái mắc COVID-19 khi có kết dương tính với SARS-CoV-2 sau 90 ngày kể từ lần mắc đầu tiên. Cơ quan cho biết thêm, cho đến nay, 8.717 trường hợp được xác định tái mắc COVID-19 lần 3 và 74 trường hợp mắc lần thứ 4 đã được xác định kể từ khi bắt đầu đại dịch.

    Dữ liệu của UKHSA chỉ ra trước đây, tỷ lệ tái dương tính với SARS-CoV-2 là tương đối thấp. Nhưng con số này đã tăng lên vào cuối năm 2021 và đến nay, ngày càng nhiều người ở Anh tái mắc COVID-19.

    screen shot 2022 04 01 at 104504
    Ngày càng nhiều trường hợp tái mắc COVID-19 được ghi nhận. Ảnh: PA 

    Sau khi mắc COVID-19, người bệnh sẽ có kháng thể để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh lại. Nhưng theo thời gian, kháng thể sẽ suy giảm dần. Bên cạnh đó, UKHSA cho biết tỷ lệ tái nhiễm COVID-19 cũng ở mức cao đối với những người chưa được tiêm vaccine ngừa bệnh. Ngoài ra, mức độ nghiêm trọng của lần nhiễm trùng trước đó và mức độ đáp ứng miễn dịch cũng có thể được xem là một trong những nguyên nhân gây ra nguy cơ tái nhiễm.

    Càng có nhiều người đã mắc COVID-19 thì sẽ càng có nhiều người có khả năng bị tái nhiễm và với mức độ lây nhiễm cao. Với việc các hạn chế phòng dịch đã được nới lỏng ở nhièu nơi, khả năng một người bị lây nhiễm virus cũng sẽ tăng lên.

    Hơn nữa, khả năng miễn dịch của cơ thể - cho dù là do lây nhiễm trước đây hay do tiêm chủng - có khả năng tốt hơn đối với một số biến thể. 

    Những yếu tố này trở nên đặc biệt rõ ràng khi Omicron lây lan tới Vương quốc Anh vào cuối năm 2021. Omicron đã đặt ra nhiều thách thức bởi biến thể này vừa có khả năng lây truyền cao, vừa có thể né tránh các phản ứng miễn dịch của cơ thể đã được hình thành với các biến thể khác hoặc được hình thành khi tiêm chủng.

    Giáo sư Danny Altmann, một nhà miễn dịch học tại Đại học Hoàng gia London, nhận xét: "Các đợt tái nhiễm hiện đang diễn ra nhanh chóng và thường xuyên, hơn nhiều so với trước đây. Một phần vì biến thể có thể lây truyền, tình trạng suy giảm miễn dịch và chính phủ nới lỏng các biện pháp phòng dịch". 

    Khả năng tái nhiễm BA.2 sau khi mắc chủng gốc Omicron?

    BA.2 là một biến thể phụ của Omicron. Tuy nhiên, dữ liệu từ UKHSA chỉ ra biến thể này thậm chí còn dễ lây truyền hơn chủng gốc BA.1, trong khi đó, nguy cơ gây bệnh nặng thì không cao hơn. BA.2 hiện là biến thể SARS-CoV-2 phổ biến nhất trên khắp Vương quốc Anh và ở nhiều nơi trên thế giới. 

    Ông Altmann nhận xét BA.2 không quá khác biệt so với BA.1 về khả năng né tránh các phản ứng miễn dịch của cơ thể. Các nghiên cứu của Mỹ chỉ ra sự lây lan của BA.2 sau làn sóng BA.1 "có thể liên quan đến tăng khả năng lây truyền hơn là tăng khả năng né tránh miễn dịch".

    Mặc dù dữ liệu của UKHSA, cũng như nghiên cứu sơ bộ từ Đan Mạch, cho thấy có khả năng tái nhiễm BA.2 ngay sau khi nhiễm BA.1. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nguy cơ tái nhiễm BA.2 sau khi mắc chủng gốc Omicron vẫn rất hiếm. Trong đó, nghiên cứu của Đan Mạch phát hiện những trường hợp tái nhiễm như vậy chủ yếu là ở những người chưa được tiêm chủng.

    Nhưng cả 2 biến BA.1 và BA.2 đều tương đối mới - và cần có thời gian để tái nhiễm. 

    Bản tóm tắt ký thuật UKHSA mới nhất về các biến thể nêu: "Chúng tôi đang bắt đầu nghiên cứu giai đoạn tái nhiễm BA.2 sau 90 ngày kêt từ khi mắc BA.1 và cần phải giám sát liên tục nhưng không có dấu hiệu sớm về vấn đề tái nhiễm cụ thể với trường hợp này". 

    Tuy nhiên, ông Altmann vẫn giữ giọng điệu thận trọng về vấn đề. Ông nhận xét: "Omicron có vẻ sinh miễn dịch kém đến mức nó thậm chí không kích thích khả năng miễn dịch tốt. Đây là điều cần thận trọng với những người đi ra ngoài và nghĩ rằng có thể mắc Omicron để có được miễn dịch tự nhiên".

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kha-nang-tai-nhiem-bien-the-phu-ba-2-khi-da-mac-chung-goc-omicron-co-cao-khong-a532879.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan