+Aa-
    Zalo

    Khách hàng Mỹ nộp đơn xin phá sản, May Sông Hồng có nguy cơ mất trắng 167 tỷ đồng

    • DSPL
    ĐS&PL Một khách hàng Mỹ tồn đọng 167 tỷ đồng công nợ của May Sông Hồng mới đây đã nộp đơn xin phá sản khiến doanh nghiệp này đứng trước nguy cơ mất trắng số tiền trên.

    Một khách hàng Mỹ tồn đọng 167 tỷ đồng công nợ của May Sông Hồng mới đây đã nộp đơn xin phá sản khiến doanh nghiệp này đứng trước nguy cơ mất trắng số tiền trên. 

    May Sông Hồng có nguy cơ mất trắng 167 tỷ đồng công nợ do khách hàng nộp đơn xin phá sản. Ảnh minh họa

    Washington Post đưa tin, nhà bán lẻ thời trang nữ RTW Retailwinds đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản và sẽ đóng hết các cửa hàng. Công ty mẹ của New York & Co. cho biết đã bắt đầu đóng cửa và thanh lý một vài trong gần 400 cửa hàng tại 32 bang. Danh mục đầu tư của công ty bao gồm New York & Co., Fashion to Figure và dòng thời trang Happy x Nature của Kate Hudson.

    The New York & Co hiện là đối tác lớn nhất của CTCP May Sông Hồng (mã MSH đang giao dịch trên sàn HOSE) ở mảng kinh doanh hàng xuất khẩu FOB (tự chủ từ nguyên liệu đến thành phẩm). Theo số liệu 9 tháng đầu năm 2018, doanh thu từ khách hàng này từng chiếm 25% doanh thu theo mảng FOB.

    May Sông Hồng có 2 mảng kinh doanh chính là sản phẩm may mặc (hàng xuất khẩu FOB, gia công) và chăn, ga, gối, đệm. Trong đó, mảng FOB đóng góp doanh thu và lợi nhuận chủ yếu.

    Theo Chứng khoán VNDirect, doanh thu mảng FOB năm 2019 ước tính đóng góp khoảng 76,4% doanh thu May Sông Hồng; mảng gia công khoảng 16,4%. Tỷ trọng đóng góp của mảng FOB, có biên lợi nhuận cao hơn, tăng trong khi mảng gia công giảm đã giúp lợi nhuận May Sông Hồng tăng trưởng năm 2019.

    Báo cáo tài chính cuối quý I/2020 của MSH cho thấy, Công ty đang có khoản phải thu khách hàng 439 tỷ trong đó khoản phải thu của New York & Co là 167 tỷ (chiếm 37,8% khoản phải thu khách hàng và chiếm 6,7% tổng tài sản của May Sông Hồng).

    Việc công ty mẹ của khách hàng quan trọng mở thủ tục phá sản nhiều khả năng buộc May Sông Hồng phải trích lập dự phòng làm giảm lợi nhuận.

    Dưới tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, nhiều thương hiệu thời trang đã phải tuyên bố phá sản, đóng cửa hàng loạt ở Mỹ và châu Âu. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình đơn hàng của các doanh nghiệp dệt may. Với May Sông Hồng, 90% giá trị xuất khẩu là thị trường Mỹ nên mức độ ảnh hưởng khá nghiêm trọng.

    Trong quý đầu năm, các hợp đồng và đơn hàng FOB của doanh nghiệp bị tạm dừng hoặc hủy. Theo đó, doanh thu quý I giảm 32% xuống 939 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế giảm 23% xuống 63,8 tỷ đồng.

    Năm 2020, May Sông Hồng lên kế hoạch 3.200 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận trước thuế 250 tỷ đồng, tương ứng giảm 27% và 54% so với năm 2019. Tỷ lệ cổ tức dự kiến 25-35%. Với kết quả đạt được sau quý đầu tiên, công ty đã thực hiện 29,3% kế hoạch doanh thu và 31,5% mục tiêu lợi nhuận cả năm đề ra.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khach-hang-my-nop-don-xin-pha-san-may-song-hong-co-nguy-co-mat-trang-167-ty-dong-a331128.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan