Khách phản ánh vẫn phải vay mua nhà với lãi suất 14%/năm, ngân hàng nói gì?


Thứ 3, 30/05/2023 | 16:00


Cùng sự kiện

Nhiều ngân hàng lên tiếng về việc khách hàng phản ánh vẫn phải vay mua nhà với lãi suất cao trong khi các ngân hàng liên tục công bố giảm lãi suất.

Theo báo Người lao động, nhiều khách hàng vay mua nhà cho biết, đang trông chờ ngân hàng giảm lãi suất cho vay sau nhiều tháng phải trả lãi suất tới 13% - 15%/năm, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Chị Linh (ngụ TP.Thủ Đức, TP.HCM) liên hệ ngân hàng nơi mình vay mua nhà mới biết khoản vay của chị vẫn đang chịu lãi suất 14,55%/năm, chưa được điều chỉnh giảm kể từ tháng 3/2023 đến nay. 

"Hồi đầu, khoản vay mua nhà của tôi được lãi suất ưu đãi chỉ khoảng 7,5%-8%/năm nên khá dễ thở. Giờ tính ra lãi suất vay đã tăng gấp đôi nên gia đình tôi bị áp lực rất lớn. Chỉ mong ngân hàng sớm giảm lãi suất cho các khoản vay cũ để cả nhà tôi bớt gánh nặng", chị Linh nói.

Tương tự, anh Nguyễn Bá (ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết anh đang có khoản vay mua nhà tại một ngân hàng thương mại nhà nước với mức lãi suất 13%/năm. Tuy nhiên, theo anh Bá, mặc dù các ngân hàng công bố giảm lãi suất huy động, song, khoản vay mua nhà của anh thì chưa thấy giảm.

Trong khi đó, nhiều người dân cho biết mặc dù rất muốn vay mua nhà nhưng còn e ngại do lãi suất ngân hàng vẫn chưa “hạ nhiệt”.

Chia sẻ trên báo Dân trí, chị Nguyễn Thị Hiền (Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết, từ nhiều tháng trước, chị đã muốn mua một căn hộ chung cư tại khu vực Thanh Xuân để ở. Tuy nhiên, sau khi tham khảo thông tin của một số ngân hàng thì chị thấy lãi suất cho vay vẫn còn cao, vượt khả năng chi trả của gia đình. 

"Hiện tại, công việc của tôi không ổn định về thu nhập. Và với mức lãi suất 12-14%, tôi nghĩ nếu mình đi vay sẽ tự tạo gánh nặng quá lớn", chị Hiền chia sẻ.

Thị trường - Khách phản ánh vẫn phải vay mua nhà với lãi suất 14%/năm, ngân hàng nói gì?
Người vay mua nhà cho biết vẫn đang chịu lãi suất cao. Ảnh: VnExpress

Đại diện một ngân hàng thương mại cổ phần quy mô vừa có trụ sở tại Hà Nội đã lên tiếng về vấn đề này. Theo đó, ngân hàng này liên tục có những chương trình giảm lãi suất theo lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước. Song, mức giảm như thế nào cần phải xem xét trường hợp cụ thể dựa trên chi phí vốn mà ngân hàng phải trả. Chẳng hạn, thời điểm giữa năm ngoái, mức lãi suất huy động thấp vào đầu năm nhưng đến cuối năm, lãi suất huy động tăng rất cao.

"Việc khách hàng phản ánh lãi suất tăng gần gấp đôi so với năm ngoái là chưa chính xác, vì có thể thời điểm khách hàng mới được giải ngân lãi suất 7-8%/năm là ưu đãi trong thời gian đầu. Hết thời hạn ưu đãi, lãi suất sẽ điều chỉnh theo thị trường khoảng 10-11%/năm. Đến giai đoạn cuối năm ngoái, đầu năm nay, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay tăng cao, khoản vay của khách hàng là thả nổi lãi suất sau thời gian ưu đãi nên khó tránh lãi suất bị điều chỉnh tăng", đại diện ngân hàng này nói.

Lãnh đạo một số ngân hàng khác cũng nói rằng hiện tại, lãi suất đã giảm nhưng chi phí vốn cho nguồn vốn huy động lãi suất cao cuối năm ngoái đến giờ vẫn chưa hấp thụ hết, đặc biệt trong bối cảnh cầu tín dụng tăng trưởng thấp. Hồi đầu năm nay, một số ngân hàng vẫn huy động lãi suất kỳ hạn trên 12 tháng từ 10%/năm…. 

Do đó, lãi suất cho vay không thể xuống ngay. Riêng các khoản vay mới, các ngân hàng có thể giảm lãi suất nhanh hơn vì chi phí huy động đầu vào đã hạ nhiều sau 3 lần Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất điều hành. 

Theo giới chuyên gia, trong trường hợp lãi suất cao như hiện tại, người mua nhà nên cẩn trọng hơn trong việc cân đối tài chính. Dự đoán, lãi suất vay cần giảm xuống dưới 10%/năm thì mới có thể kích cầu tăng sức mua với bất động sản.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Chuyên gia kinh tế khuyến cáo, nếu người mua nhà không quá vội thì có thể chờ đến cuối năm giá nhà sẽ có động thái ổn định hơn, mức lãi suất cho vay dự kiến cũng sẽ hạ nhiệt hơn so với hiện tại, báo Dân trí đưa tin.

Vân Anh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khach-phan-anh-van-phai-vay-mua-nha-voi-lai-suat-14-nam-ngan-hang-noi-gi-a577083.html