+Aa-
    Zalo

    Khai giảng năm học mới, nhiều tân sinh viên "lọt bẫy" nhà trọ

    • DSPL
    ĐS&PL Do nhu cầu tìm nhà trọ vào năm học mới, nhiều em sinh viên mới đã bị lừa gạt "tiền mất, tật mang" trước các "chiêu trò" của bên cho thuê.

    Do nhu cầu tìm nhà trọ vào năm học mới, nhiều em sinh viên mới đã bị lừa gạt "tiền mất, tật mang" trước các "chiêu trò" của bên cho thuê.

    Hiện nhu cầu tìm nhà trọ tại thành phố lớn của các tân sinh viên đang tăng cao do vào mùa khai giảng năm học mới. Tuy nhiên do sự non nớt, bỡ ngỡ vì lần đầu xa nhà, nhiều tân sinh viên đã phải "ăn quả đắng" với những chủ thuê nhà vô lương tâm.

    Những sinh viên có kinh nghiệm thường bảo nhau, muốn thuê trọ phải thuê ngay đầu hè, giữa hè, vì cuối hè (cuối tháng 8, đầu tháng 9) - khi tân SV nhập học, nhu cầu trọ tăng cao, cơn bão giá lại tràn qua, kiếm ra một phòng trọ rẻ và tiện lợi không hề đơn giản.

    Tuy nhiên, đối với những sinh viên đến từ những vùng quê xa, không có người chỉ bảo và điều kiện thì điều này quả thực rất khó khăn

    Quỵt tiền đặt cọc

    Gọi điện đến Đường dây nóng báo An ninh Thủ đô, bạn V.T.T (xin được giấu tên) ở huyện Thanh Miện, Hải Dương chia sẻ ngay sau khi các trường ĐH công bố điểm chuẩn, biết mình đã đỗ, T. và 1 bạn gái cùng lớp quyết định lên Hà Nội chơi một chuyến đồng thời tranh thủ tìm nhà trọ. Theo thông tin trên mạng, T. đã đến một căn nhà được rao cho thuê trên địa bàn quận Cầu Giấy.

    Tại đây, T. gặp một người đàn ông trung niên nhận là chủ căn nhà. Ông ta cho biết, do nhà cho thuê đang khan hiếm, hiện chưa có phòng trống nên nếu muốn thuê, T. phải đặt cọc số tiền là 500.000 đồng và 4 ngày sau quay lại ký hợp đồng, khi đó có phòng sẽ giao. Đúng hẹn, T. đến ký hợp đồng thì chủ nhà nói vài ngày nữa mới có người chuyển đi nên phải đợi.

    “Em không đồng ý và yêu cầu trả lại tiền đặt cọc thì chủ nhà kiên quyết không trả vì cho rằng em là người phá vỡ cam kết. Giấy đặt cọc tiền là giấy viết tay do bên cho thuê giữ nên em cũng không biết làm thế nào để đòi lại tiền” – T. thở dài.

    Tân sinh viên cần thận trọng khi đi thuê nhà trọ để tránh "tiền mất, tật mang" - Ảnh Thời báo kinh doanh.

    Cò “chụp giựt” tiền sinh viên

    Những SV tìm tới các trung tâm giới thiệu phòng cho thuê nếu không cẩn thận dễ tiền mất tật mang. Tuyệt chiêu của những trung tâm này là đưa ra những lời chào mời hấp dẫn bằng bảng thông tin nhà trọ. Họ thuê người lùng sục trong các ngõ hẻm để lấy thông tin các hộ cho thuê. Người lấy thông tin ghi lại chỉ số phòng thuê như dài, rộng, nhà vệ sinh, lối đi… Khổ nỗi, những thông tin ghi lại và căn phòng thực tế nhiều khi không trùng khớp với nhau, phụ thuộc vào độ trung thực của người lấy thông tin.

    Nguyễn Hiếu, SV khoa tin - ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, lơ ngơ trước trung tâm giới thiệu nhà trọ trên đường Trần Văn Đang than sau khi đã phải mất tiền, tốn công: “Mình đi vào trung tâm hỏi nhà trọ, sau khi đóng phí 50 ngàn đồng, chủ trung tâm… bật mí cho một địa chỉ nhà trọ, chạy đến nơi mới thấy là nhà dạng… sắp sập. Quay về lại mắng vốn, chủ trung tâm bật mí tiếp căn nhà thứ hai, đến nơi mới biết hẻm nhỏ, cụt, ngập nước… Quay đi quay lại vài lần như vậy, bở cả hơi tai mà tiền cò, tiền xăng đi tong, thà tự đi tìm sướng hơn”.

    Những SV đặt niềm tin vào các báo rao vặt để tìm phòng trọ, đặt niềm tin nhầm chỗ là chuyện cơm bữa. Chị em Nguyễn Thị Huệ (khoa tài chính - tín dụng, ĐH Ngân hàng) sau khi đọc báo có thông tin nhà trọ nguyên căn vừa ý, liên lạc với số điện thoại ghi bên dưới mẩu rao, đến nơi mới biết người tiếp đón mình không phải chủ nhà cho thuê mà là cò. Huệ tâm sự: “Vì nóng ruột tìm phòng, mình đưa cho cò nhà 50 ngàn đồng, bà ta dẫn đi ba bốn cái nhà mà không có cái nhà nào như mô tả trên báo cả. Bà ta dẫn mình chạy quanh quanh, đến lúc nản, rút lui, tiền cò cũng không lấy lại được”. Hôm đó bị dính “hai chấu” của cò, chị em Huệ đi tong hơn 100 ngàn đồng. Nhiều SV nói thầm với nhau: không đội trời chung với cò làm ăn chụp giựt…

    Rất nhiều bạn sinh viên khác đã rơi vào hoàn cảnh tương tự. Ngoài quỵt tiền đặt cọc, một thủ đoạn khác mà bên cho thuê nhà thường áp dụng là khi đến hẹn, khách thuê trở lại để ký hợp đồng, bên thuê sẽ đưa ra hàng loạt các khoản chi phí phát sinh như tiền gửi xe, tiền mặt bằng, tiền truyền hình cáp, internet, tiền đăng ký tạm trú, camera an ninh… khiến nhiều sinh viên phải “bỏ của chạy lấy người”.

    Ngoài ra, trong quá trình đi thuê phòng trọ, không ít sinh viên đã phải thanh toán một khoản tiền không nhỏ cho “cò” nhà trọ. Với chiêu trò tìm thông tin nơi cho thuê phòng trọ và đăng lên các trang web và mạng xã hội, khi có người liên hệ, “cò” sẽ dẫn đến xem phòng. Sau đó, không cần biết bên thuê có thuê được nhà trọ hay không, “cò” sẽ đòi thanh toán một khoản tiền gọi là tiền giới thiệu. Điều đáng nói là một số “cò” còn sử dùng thủ đoạn một nhà giới thiệu cho rất nhiều người để thu phí. Nếu không thận trọng, các tân sinh viên sẽ rất dễ gặp phải các đối tượng này.

    Đến “treo đầu dê bán thịt chó”

    Rất nhiều quảng cáo cho thuê nhà sinh viên không đúng với thực tế - Ảnh Trí thức trẻ.

    Để dụ dỗ sinh viên, bên thuê còn dán tờ rơi thông báo cho thuê phòng trọ ở vị trí gần các trường đại học, cao đẳng hoặc đăng tải trên mạng xã hội với những thông tin khá hấp dẫn như “phòng trọ giá rẻ, giờ giấc tự do, lối đi riêng, wifi, gần trạm xe buýt, giữ xe miễn phí…”. Khi đến xem phòng, bên thuê sẽ được dẫn đến những căn phòng khang trang, rộng rãi nhưng có giá rất phải chăng. Nếu đồng ý thuê, bên cho thuê sẽ yêu cầu bên thuê đặt cọc một khoản tiền từ tương đương với 1 tháng tiền phòng để giữ chỗ.

    Do sợ mất phòng giá tốt nên không ít tân sinh viên đã nhanh chóng đặt cọc. Đến ngày nhận phòng, một số bạn với té ngửa khi phòng trọ thực chất chỉ bằng một phần so với phòng trọ mẫu đã được xem, thậm chí còn xập xệ, cũ nát nên không muốn thuê phòng nữa. Lấy lý do bên thuê tự ý hủy giao kết, bên cho thuê không trả lại tiền đặt cọc.

    Minh Minh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khai-giang-nam-hoc-moi-nhieu-tan-sinh-vien-lot-bay-nha-tro-a242523.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan