+Aa-
    Zalo

    Khai quật xác ướp thời nhà Minh, hé lộ bí ẩn đáng sợ bên trong thân thể

    • DSPL
    ĐS&PL Được chôn xuống đất cách đây khoảng vài trăm năm, khi khai quật xác ướp gần như nguyên vẹn. Thi thể được quấn bởi nhiều lớp quần áo, da thịt còn độ đàn hồi

    Được chôn xuống đất cách đây khoảng vài trăm năm, khi khai quật xác ướp gần như nguyên vẹn. Thi thể được quấn bởi nhiều lớp quần áo, da thịt vẫn còn độ đàn hồi.

    Tại Thái Châu phát hiện ra một xác ướp của một phụ nữ thời nhà Minh. Xác ướp được tìm thấy trong tình trạng không bị thối rữa, da vẫn còn độ đàn hồi và quần áo còn nguyên vẹn không mục nát.

    Các nhà khảo cổ học đã tiến hành cởi bỏ y phục của xác ướp tại căn phòng kín với nhiệt độ bảo quản 5 độ C trong 2 giờ đồng hồ.

    Người phụ nữ này đã mặc lên người trước khi chết 8 cái áo, 4 chiếc váy và 1 chiếc quần. Hiện tại đang đợi giám định từ phía các nhà khảo cổ xem người phụ nữ này vì sao chết và lúc đó cô bao nhiêu tuổi.

    Xác ướp được khai quật

    Công việc cởi bỏ y phục rất đơn giản, nhưng đối với một thi thể người đã chết thì lại là một việc rất vất vả.

    Uông Duy Dần, Giám đốc bảo tàng thành phố Thái Châu cho biết: “Dù là quần áo làm bằng vải tơ hay bông vải cũng đều rất khó bảo tồn, nhất là lại để trong hòm kín, nó sẽ mục nhanh hơn.”

    Hiện tượng quần áo mặc trên xác ướp vẫn còn nguyên vẹn qua mấy trăm năm quả là hiếm thấy. Thi thể người phụ nữ này nguyên vẹn như vậy cũng khiến mọi người cảm thấy rất kỳ lạ.

    Được chôn cất hàng trăm năm nhưng xác ướp gần như còn nguyên vẹn

    Theo báo cáo, tất cả các ngôi mộ khai quật được của người thời nhà Minh ở Thái Châu, trang phục có một số điểm chung sau: Họ sử dụng gỗ chống ăn mòn như tuyết tùng, linh sam, thêm vào kỹ thuật chế tác quan tài tinh xảo, các miếng ghép đều ăn khít không kẽ hở.

    Trong quan tài còn đặt nến để chống phân hủy và làm khô vật phẩm. Quan tài được bọc quách, bên trong có sơn chống thấm. 6 mặt bên ngoài quách được chát kín bằng hỗn hợp vôi trộn cùng bột gạo nếp. Bằng cách này, xác được bảo quản trong điều kiện khô không ẩm thấp.

    Các nhà khảo cổ đã rất bất ngờ trước những gì nhìn thấy

    Giám đốc bảo tàng thành phố Thái Châu cũng cho biết thêm, trình độ sản xuất quần áo thời kỳ đó có độ bền tương đối cao. “Điều này nói lên rằng vì sao ở Thái Châu, các nhà khảo cổ đã khai quật được lượng lớn quần áo và trang phục thời nhà Minh", ông nói.

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khai-quat-xac-uop-thoi-nha-minh-he-lo-bi-an-dang-so-ben-trong-than-the-a192090.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan