+Aa-
    Zalo

    "Khai tử" sổ hộ khẩu: Quyết định hợp lòng dân

    • DSPL
    ĐS&PL Thông tin Chính phủ đồng ý bỏ các thủ tục về sổ hộ khẩu, CMND trong quản lý dân cư đã khiến người dân vui mừng và ủng hộ quyết định này.

    Thông tin Chính phủ đồng ý bỏ các thủ tục về sổ hộ khẩu, CMND trong quản lý dân cư đã khiến người dân vui mừng và ủng hộ quyết định này.

    Chính phủ vừa có Nghị quyết 112/NQ-CP về đơn giản hóa thủ tục hành chính trên cơ sở thông qua phương án của Bộ Công an về việc bỏ các thủ tục về sổ hộ khẩu, giấy CMND trong quản lý dân cư, để thống nhất việc quản lý bằng mã số định danh cá nhân.

    Đa số người dân ủng hộ chủ trương bỏ sổ hộ khẩu. Ảnh: báo Dân trí

    Theo đó, ở nhóm thủ tục đăng ký thường trú sẽ bãi bỏ hình thức quản lý dân cư đăng ký thường trú bằng "sổ hộ khẩu" và thay thế bằng hình thức cập nhật thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đồng thời, các loại giấy tờ về chuyển hộ khẩu, chứng minh mối quan hệ gia đình, giấy khai sinh đối với trẻ em đăng ký thường trú cũng sẽ được bãi bỏ.

    Tương tự, việc quản lý tạm trú cũng sẽ không còn "sổ tạm trú" mà thay bằng việc cập nhật thông tin cá nhân trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Cùng với đó, các thủ tục như tách sổ hộ khẩu, cấp đổi sổ hộ khẩu, cấp đổi sổ tạm trú, gia hạn tạm trú… cũng được bãi bỏ.

    Ngoài ra, khi đi làm hộ chiếu, cấp lại hay sửa đổi hộ chiếu, người dân cũng không cần khai ngày tháng năm sinh, số CMND… mà thay vào đó là số định danh cá nhân.

    Sau khi thông tin về việc bỏ hộ khẩu, CMND được chia sẻ rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, cư dân mạng đã tranh cãi nảy lửa, nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra.

    Đối với một số người thì đây là "tin vui nhất trong ngày" bởi họ hy vọng những thủ tục hành chính rườm rà được loại bỏ để thuận tiện hơn cho người dân. Nhiều cư dân mạng cho rằng việc thay thế sổ hộ khẩu, CMND đáng ra nên được thực hiện từ lâu vì nó giúp các cơ quan chức năng thuận tiện, dễ dàng hơn trong việc quản lý. Còn về phía người dân thì đỡ phải lo lắng, tốn thời gian trong khi làm các thủ tục hành chính.

    Bạn đọc Nguyễn Việt Hà cho rằng việc sử dụng hộ khẩu tại nước ta rất lạc hậu và gây nhiều khó khăn cho người dân trong cuộc sống.

    "Là người dân tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Thủ tướng đã mạnh dạn bỏ sổ hộ khẩu. Một ngày tươi đẹp, tôi vui mừng khi nghe tin" - Bạn đọc này bình luận.

    Trong khi đó, bạn đọc Hoàng Nhật khẳng định việc bỏ sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân sẽ mang lại nhiều lợi ích. Bởi theo Hoàng Nhật, điều này sẽ kéo theo nhiều thay đổi trong quản lý các ngành khác như ngân hàng, thuế hay việc kiểm tra hành chính…

    "Mong ngày này lâu lắm rồi. Ai đã từng xin cấp lại sổ hộ khẩu, nhập khẩu cho vợ, cho con mới thấy nó khổ sở vì bị hành đủ các loại giấy tờ và thủ tục khổ ra sao.", bạn đọc Văn Quân phấn chấn cùng bạn đọc Trần Lưu Lượng: "Hoan hô, bỏ đi cái sổ hộ khẩu cổ hủ rồi".

    "Bỏ sổ hộ khẩu, Chứng minh nhân dân là bỏ bớt thủ tục hành là ... chính", bạn đọc Trương Minh Đức lập luận.

    Đồng quan điểm, bạn đọc Toviwa hi vọng quyết định mới sẽ chấm dứt tình trạng nhũng nhiễu, gây khó khăn khi người dân đi làm những giấy tờ liên quan đến sổ hộ khẩu hay đăng ký tạm trú.

    "Tôi đồng ý cả 2 tay. Từ nay sẽ không có chuyện có hộ khẩu mới được nhận việc làm, phiền phức và rắc rối cũng vì 2 chữ hộ khẩu" - bạn đọc Võ Tiến vui mừng chia sẻ.

    Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến cho rằng việc này sẽ gây ảnh hưởng khá lớn đến đời sống người dân bởi sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân có liên quan trực tiếp đến các loại giấy tờ quan trọng như giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, bảo hiểm xã hội...

    Bạn đọc Nguyễn Liên băn khoăn: "Như vậy Luật đất đai cũng sẽ phải điều chỉnh và sửa đổi: không thể cấp đất cho hộ ông (bà) được, các chế độ chính sách về đất đai có liên quan đến "hộ gia đình" sẽ giải quyết như thế nào đây?". Bạn đọc Lê Anh Dũng: "xóa bỏ hộ khẩu, vậy khu phố, ấp làm sao quản lý được, hộ ông A có bao nhiêu nhân khẩu?, trong khu phố có bao nhiêu người?".

    Ngoài ra, cũng không ít người lo ngại việc quản lý bằng mã số định danh cá nhân thì nguy cơ lộ thông tin cá nhân sẽ cao hơn...

    Mặc dù vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều và thắc mắc xung quanh việc bãi bỏ sổ hộ khẩu và CMND, nhưng nhìn chung hầu hết người dân đều cảm thấy hài lòng và đang rất mong chờ sự thay đổi mang tính lịch sử này từ Chính phủ sẽ góp phần tạo ra những biến chuyển tích cực trong các công việc liên quan đến thủ tục hành chính.

    Nguyễn Hà(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khai-tu-so-ho-khau-quyet-dinh-hop-long-dan-a208154.html
    Chính phủ đồng ý bỏ sổ hộ khẩu

    Chính phủ đồng ý bỏ sổ hộ khẩu

    Chính phủ đồng ý với phương án bãi bỏ hình thức quản lý dân cư đăng ký thường trú bằng “Sổ hộ khẩu” và thay thế bằng hình thức quản lý thông qua mã số định danh cá nhân.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Chính phủ đồng ý bỏ sổ hộ khẩu

    Chính phủ đồng ý bỏ sổ hộ khẩu

    Chính phủ đồng ý với phương án bãi bỏ hình thức quản lý dân cư đăng ký thường trú bằng “Sổ hộ khẩu” và thay thế bằng hình thức quản lý thông qua mã số định danh cá nhân.