+Aa-
    Zalo

    Khám nghiệm hiện trường vụ cháy chung cư Carina: Nhiều tình tiết gây sốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thời điểm phát cháy lúc 1h15 rạng sáng 23/3, tuy nhiên 8 phút sau bảo vệ mới phát hiện và dùng bình CO2 để dập lửa nhưng không hiệu quả.

    Qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng xác định, khi xảy ra hỏa hoạn tại chung cư Carina Plaza, hệ thống chuông báo cháy không hoạt động, hệ thống chữa cháy tự động không có tác dụng, máy bơm nước chữa cháy hư hỏng.

    Theo thông tin trên báo Dân trí, liên quan đến vụ cháy tại chung cư Carina Plaza (phường 16, quận 8, TP.HCM), hiện Công an TP.HCM vẫn đang tiến hành các bước điều tra theo quy định.

    Trước đó, tối 26/3, đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng Phòng Tham mưu, người phát ngôn của Công an TP. HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy theo điều 313 Bộ luật hình sự để điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn xảy ra tại chung cư Carina Plaza, khiến 13 người chết, 91 người bị thương.

    Theo các dữ liệu thu thập được, công an xác định, đám cháy xuất phát từ một chiếc xe máy dựng tại tầng hầm chung cư, sau đó nhanh chóng bùng phát và lan rộng. Tuy nhiên nhân viên trực tại phòng trung tâm báo cháy của chung cư phát hiện cháy chậm, xử lý ban đầu không hiệu quả dẫn đến cháy lan, cháy lớn ra toàn bộ bãi xe.

    Cụ thể, thời điểm phát cháy lúc 1h15 rạng sáng 23/3, tuy nhiên 8 phút sau bảo vệ mới phát hiện và dùng bình CO2 để dập lửa nhưng không hiệu quả.

    Đáng chý ý, khi xảy ra cháy, hệ thống chuông báo cháy tại chung cư không hoạt động, hệ thống chữa cháy tự động cũng không có tác dụng, máy bơm nước chữa cháy hư hỏng, các đèn chiếu sáng khi xảy ra sự cố cũng không hoạt động…

    Công an xác định đám cháy xuất phát từ chiếc xe gắn máy dưới tầng hầm chung cư. Ảnh: Dân trí

    Một yếu tố nữa khiến hậu quả vụ cháy trở nên thảm khốc đó là thời điểm xảy ra cháy, hệ thống cửa ngăn cháy ở tầng hầm và các tầng đã bị ai đó dùng gạch đá kê lại, không đóng được khiến khí độc từ tầng hầm dẫn lên lối thoát hiểm cầu thang bộ, dẫn thông vào các tầng và các căn hộ gây ngạt khói.

    Báo Gia đình & Xã hội thông tin thêm, Sở Y tế TP.HCM cho hay, đến sáng 26/3 vẫn còn 43 người tiếp tục được điều trị tại các bệnh viện, trong đó có 3 trường hợp nặng phải thở máy.

    Bệnh viện Nguyễn Tri Phương hiện còn 11 bệnh nhân đang điều trị, trong đó 6 bệnh nhân đang nằm tại khoa Hô hấp, 5 bệnh nhân đang nằm Liên chuyên khoa. Tình trạng các bệnh nhân đang dần ổn định.

    Bệnh viện Chợ Rẫy hiện vẫn còn 12 bệnh nhân đang được điều trị, trong đó có một chiến sỹ Cảnh sát PCCC. Trong số 12 bệnh nhân này có 3 bệnh nhân đang phải thở máy. Tình trạng nặng nhất là bệnh nhân Lê Phan Trọng Nhân (30 tuổi) nhập viện trong tình trạng nguy kịch, hôn mê sâu, phù não do ngạt khí.

    Trong khi đó, tình hình sức khỏe của chiến sĩ Cảnh sát PCCC Trần Tuấn Thanh đang tiến triển tốt. Trước đó, anh Thanh nhập viện trong tình trạng bị bỏng khoảng 8% diện tích da cơ thể với hai chân, tay bên trái và vùng vai. Dự kiến, anh Thanh có thể xuất viện sau khoảng 1 tuần nữa.

    Vụ cháy gây thiệt hại nặng nề về tính mạng và tài sản. Sau 3 ngày xảy ra vụ cháy, người dân Carina vẫn chưa được đối thoại trực tiếp với các cấp lãnh đạo chủ đầu tư. Trong khi đó một số cư dân trình báo bị mất nhiều tài sản.

    Theo thống kê sơ bộ, vụ cháy gây thiệt hại nặng nề về tính mạng và tài sản. Sau 3 ngày xảy ra vụ cháy, người dân Carina vẫn chưa được đối thoại trực tiếp với các cấp lãnh đạo chủ đầu tư. Trong khi đó một số cư dân trình báo bị mất nhiều tài sản.

    Nhân Văn (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kham-nghiem-hien-truong-vu-chay-chung-cu-carina-nhieu-tinh-tiet-gay-soc-a223941.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan