+Aa-
    Zalo

    Khám phá bí ẩn về loại đá có khả năng tự "lớn lên" và di chuyển sau cơn mưa

    • DSPL
    ĐS&PL Hiện tượng kỳ lạ về những hòn đá Trovant ở làng Costers, Romania được xem là kỳ quan hiếm hoi duy nhất trên thế giới.

    Hiện tượng kỳ lạ về những hòn đá Trovant ở làng Costers, Romania được xem là kỳ quan hiếm hoi duy nhất trên thế giới.  

    Đá Trovant là một loại đá có hình bầu dục, hình thành từ những trận lụt xảy ra cách đây hàng triệu năm. Nó có nhiều kích thước khác nhau, loại nhỏ nhất có đường kính 7cm, nhưng cũng có cái to gần 11m. Trọng lượng của nó cũng đặc biệt, hòn đá lớn nhất có khi nặng tới vài tấn. Điều đó cho thấy đá Trovant thực sự là một loại đá quý hiếm. 

    Những hòn đá này có thể "lớn lên" khi gặp nước, tự do di chuyển không cần nhờ bất kỳ sự trợ giúp nào. Điều kỳ lạ này đã thu hút mọi người từ khắp nơi trên thế giới biết đến đá Trovant.

    Sau một thời gian nghiên cứu, các nhà khoa học đã tìm ra một phần câu trả lời cho bí ẩn này. Đá Trovant chính là kết quả của hiện tượng địa chất có tên gọi kết hạch sa thạch. Mỗi tảng bao gồm lõi đá và lớp vỏ cát bên ngoài. Khối đá trovant có thể cấu thành từ một hoặc nhiều tảng. Xẻ thử tảng đá, mặt trong có những vòng hình tròn hoặc elip tương tự vòng cây.

    Chất gắn kết trong tảng đá thường là hợp chất chứa carbonate. Đá trovant được hình thành từ hàng chục triệu năm trước sau các vụ động đất. Khi tiếp xúc với mưa lớn, xi măng đá vôi (canxi cacbonat) của chúng có thể bị chảy đi và dần dần hình thành chu vi bên ngoài của đá theo thời gian, nhiều tài liệu cho rằng quá trình phát triển chỉ xảy ra ở khoảng 4-5cm trong hơn 1.200 năm, có nghĩa là con người không thể nhận thấy sự "lớn lên" của chúng

    Về việc đá Trovant có thể tự di chuyển, các nhà khoa học hiện vẫn đau đầu về hiện tượng này và chưa đưa ra được lời lý giải hợp lý. 

    Hiện tại, vùng đất chứa nhiều đá trovant ở Costers đã được xây dựng thành công viên quốc gia, được UNESCO công nhận là khu vực cần được bảo tồn.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kham-pha-bi-an-ve-loai-da-co-kha-nang-tu-lon-len-va-di-chuyen-sau-con-mua-a353142.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan