+Aa-
    Zalo

    Khám phá hệ thống pháo phản lực Tornado-S Nga, hiệu quả hơn "hỏa thần" HIMARS

    • DSPL
    ĐS&PL Trên chiến trường Ukraine, quân đội Nga đã sử dụng thành công hệ thống pháo phản lực Tornado-S để phá hủy nhiều hệ thống vũ khí và công trình quân sự của đối phương.

    Trong chiến dịch quân sự tại Ukraine, quân đội Nga triển khai trên chiến trường Donbass nhiều loại hệ thống tên lửa phóng loạt khác nhau, nổi bật là BM-30 Smerch và Tornado-S 9K515, theo Military.

    Các chuyên gia quân sự của Moscow cho biết, đạn dẫn đường từ hệ thống tên lửa phóng loạt Tornado-S mới nhất của quân đội Nga đã cho thấy độ chính xác và hiệu quả cao ở Ukraine. Những vũ khí này được cho là có lợi thế hơn so với tên lửa M142 HIMARS của Mỹ. 

    kham pha he thong phao phan luc tornado s nga hieu qua hon hoa than himars1
    Hệ thống tên lửa phóng loạt Tornado-S của quân đội Nga. Ảnh: Twitter. 

    Trên chiến trường Ukraine, Lực lượng Tên lửa và Pháo binh trực thuộc Bộ binh Nga đã sử dụng thành công Tornado-S để phá hủy nhiều hệ thống vũ khí và công trình quân sự của đối phương. Tornado-S đảm bảo độ chính xác và hiệu quả cao trong việc tấn công mục tiêu.

    Chuyên gia của Nga nhấn mạnh, tên lửa dẫn đường Tornado-S vượt trội so với loại vũ khí tương tự là HIMARS của Mỹ, về cả tầm bắn và uy lực đầu đạn, với sai số trung bình từ 5-7m. Đặc điểm nổi bật nhất của Tornado-S là các tên lửa dẫn đường chính xác cao 9M544 và 9M549 được phát triển riêng cho hệ thống này, với tầm bắn tăng lên tới 120km.

    Các tên lửa Tornado-S được trang bị hệ thống điều khiển dẫn đường quán tính và vệ tinh. Bánh lái khí động học được đặt ở đầu đạn, điều này cũng làm tăng đặc tính bay của chúng, giúp cải thiện thêm tầm bắn. Ngoài ra, hệ thống dẫn đường và điều khiển hỏa lực tự động đã được nâng cấp, cũng như hệ thống định vị địa hình và dẫn đường tự động của Tornado-S để nhắm mục tiêu riêng cho từng quả đạn dẫn đường.

    Một bệ phóng Tornado-S có thể mang và phóng 12 quả đạn dẫn đường, cho phép nó tấn công chính xác vào nhiều mục tiêu quan trọng. Như vậy, một tiểu đoàn pháo phản lực sẽ có khả năng công phá trên diện rộng, hỗ trợ đắc lực cho quân đội Nga trên chiến trường Donbass.

    kham pha he thong phao phan luc tornado s nga hieu qua hon hoa than himars21
    Sức mạnh của "cơn lốc lửa" Tornado-S. Ảnh: Sputnik. 

    Lực lượng mặt đất của Nga đã nhận được khoảng 30 hệ thống Tornado-G vào năm 2011, thay thế cho BM-21 Grad. Tornado-S có tầm bắn xa hơn và hiệu quả tăng lên nhờ sử dụng tải trọng đầu đạn mới và giảm thời gian sẵn sàng phóng xuống chỉ còn 3 phút. Tornado-S đã được phê duyệt đưa vào sử dụng từ tháng 7 đến tháng 8/2016 và bắt đầu giao hàng hàng loạt.

    Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Krasnaya Zvezda của Nga, Tư lệnh Lực lượng tên lửa và Pháo binh Nga - Trung tướng Mikhail Matveyevsky - cho biết: "Vào cuối năm 2027, các hệ thống tên lửa phóng đa nòng cỡ lớn Tornado-S với nhiều đặc tính nâng cao và phạm vi phóng tên lửa được mở rộng sẽ thay thế hoàn toàn các bệ phóng Smerch hiện có và hệ thống Uragan, trong khi vũ khí cỡ trung bình Tornado-G với hệ thống ngắm mục tiêu tự động sẽ thay thế các bệ phóng tên lửa đa năng Grad đã lỗi thời".

    Bệ phóng nhiều tên lửa Tornado tiên tiến là hệ thống chính xác được trang bị đạn tên lửa thông minh. Chúng có khả năng tấn công các cơ sở quan trọng của đối phương ở khoảng cách đáng kể.

    Nền tảng Tornado-S là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ của bệ phóng tên lửa Smerch và nó có khả năng tăng tầm bắn và độ chính xác của hỏa lực. Nó cũng cung cấp tùy chọn giới thiệu nhiệm vụ bay riêng lẻ cho từng quả đạn, trong khi hệ thống được thiết kế để tấn công binh lính, khí tài quân sự, cá nhân/đơn vị cố định và di động cũng như nhiều mục tiêu khác. 

    Bích Thảo(Theo Military, National Interest) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kham-pha-he-thong-phao-phan-luc-tornado-s-nga-hieu-qua-hon-hoa-than-himars-a558216.html
    Sự kiện: Vũ khí quân sự
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan