+Aa-
    Zalo

    Khám phá “nghĩa địa” hơn 4.000 máy bay quân sự ở Mỹ

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Hơn 4000 máy bay quân sự xếp hàng ngay ngắn một cách lặng lẽ trong khu vực cất trữ ở căn cứ quân sự Davis-Monthan, khu vực Tucson, bang Arizona, Mỹ.
    (ĐSPL) - Hơn 4000 máy bay quân sự xếp hàng ngay ngắn một cách lặng lẽ trong khu vực cất trữ ở căn cứ quân sự Davis-Monthan, khu vực Tucson, bang Arizona, Mỹ.
    Theo tin tức trên BBC, căn cứ không quân Davis-Monthan là một “nghĩa địa" máy bay khổng lồ của Mỹ, nơi tập kết và bảo quản hàng nghìn máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng “về hưu”.

    "Nghĩa địa" máy bay lớn nhất thế giới ở Mỹ.

    Căn cứ này được xác định là một khu quân sự cấm của chính phủ Hoa Kỳ, là “nghĩa địa” vũ khí lớn nhất và nổi tiếng nhất thế giới. Đây cũng là căn cứ của Trung tâm sửa chữa và tái chế máy bay số 309 (Aerospace Maintenance and Regeneration Center-AMARC) của không quân Mỹ, tổng cộng có 7.000 nhân viên.
    Nghĩa địa này được đặt ở Căn cứ Không quân Davis-Monthan, ở khu vực Tucson - Arizona, biểu thị sức mạnh của siêu cường hàng đầu thế giới, đặc biệt là về lĩnh vực hàng không.  Nghĩa địa” khổng lồ rộng 2.600 mẫu Anh (tương đương với diện tích 1.300 sân bóng đá tiêu chuẩn) gồm hơn 4.200 máy bay quân sự, thuộc hơn 70 chủng loại, trị giá khoảng 35 tỷ USD của Mỹ.

    Các máy bay ném bom chiến lược B-52 được "an nghỉ".

    Trong số đó có rất nhiều loại máy bay hiện đại, vẫn còn khá tốt như: máy bay chiến đấu F-15, F-16, máy bay ném bom chiến lược B-52H, máy bay tuần tiễu chống ngầm P-3C Orion… Ngoài ra, còn có các loại máy bay thế hệ cũ như F-4, F-5, F-105, F-111…
    Căn cứ không quân này nằm ở phía tây nam sa mạc Arizona. Một trong những lý do người ta lưu giữ những chiếc máy bay này ở đây là vì lượng mưa ít, độ ẩm thấp, đất phèn, ít xói mòn, ít xảy ra sự gỉ sét, nền đất cứng nên chúng có thể là bãi đỗ mà không cần xây dựng các thảm bê tông kiên cố..
    Tại đây người ta phân ra làm bốn loại máy bay: Thứ nhất, tình trạng còn tốt, sử dụng để dự bị cho lực lượng máy bay hiện đang sử dụng. Loại thứ hai, có số lượng ít hơn là sau một thời gian bảo dưỡng ngắn có thể tiếp tục hoạt động trở lại. Loại thứ 3 là không còn khả năng bay, sẽ tháo lấy các bộ phận linh kiện còn tốt, dùng để thay thế cho các loại máy bay cùng chủng loại. Loại thứ tư là máy bay bị tiêu hủy, vài bộ phận được thu hồi làm thép phế liệu.
    Ông Keith Hayward, từ Royal Aeronautical Society, cho biết máy bay dễ tháo gỡ hơn là các phương tiện lớn khác. "Có ít vật liệu nặng hoặc nguy hiểm trên máy bay hơn là tàu", ông nói.
    Tuy nhiên cũng theo ông, việc ngày càng có ít các chất liệu tái sử dụng được dùng trong các máy bay hiện đại cũng đồng nghĩa với quy mô của những nghĩa địa máy bay có thể giảm xuống trong tương lai.
    Tại Tucson, từng hàng máy bay ở căn cứ Davis Monthan nằm yên dưới cái nắng nóng của Arizona. Đối với một vài chiếc trong số này, cái nắng sa mạc có thể được xem như là môi trường nghỉ hưu lý tưởng, trong khi đối với một số khác, cơ hội được bay trở lại vẫn còn trước mắt.
    Video tham khảo:
    Tham quan nghĩa địa máy bay quân sự lớn nhất thế giới
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kham-pha-nghia-dia-hon-4000-may-bay-quan-su-o-my-a78125.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan