+Aa-
    Zalo

    Khám phá ngọn núi cháy quanh năm

    • DSPL
    ĐS&PL Bức tường lửa dài 10m quanh ngọn núi ở Azerbaijan gần như không bao giờ tắt và tạo ra một cảnh tượng huyền bí tại khu vực này, đặc biệt vào ban đêm.

    Bức tường lửa dài 10m quanh ngọn núi ở Azerbaijan gần như không bao giờ tắt và tạo ra một cảnh tượng huyền bí tại khu vực này, đặc biệt vào ban đêm.

    Khám phá ngọn núi cháy quanh năm

    Yanar Dag, hay còn được gọi là ngọn núi bốc cháy, có chiều cao khoảng 116m. Ngọn núi này nằm trên bán đảo Absheron, cách thủ đô Baku của Azerbaijan khoảng 25km về phía đông bắc. Khác với các núi lửa bùn khác ở Azerbaijan, Yanar Dag không sinh ra bùn hay chất lỏng, vì vậy lửa ở đây lúc nào cũng bùng cháy.

    Khám phá ngọn núi cháy quanh năm

    Bức tường lửa dài 10m quanh núi gần như không bao giờ tắt. Những ngọn lửa có thể bùng bùng lên cao 3m. Vì lửa bốc cháy quanh năm nên không khí ở đây lúc nào cũng đầy mùi khí gas.

    Khám phá ngọn núi cháy quanh năm

    Lửa cháy lan ra bề mặt các dòng suối xung quanh. Những dòng suối này còn được gọi là Yanar Bulaq, hay dòng suối bốc cháy.

    Khám phá ngọn núi cháy quanh năm

    Nước ở dòng suối này chứa nhiều sulfur, nhưng được cho là vô hại. Thậm chí, người dân địa phương tin rằng, nước suối có tác dụng chữa bệnh và thường ngâm chân ở đây. Vì hiện tượng lửa cháy ở Yanar Dag không liên quan đến thời tiết, nên người dân địa phương cho rằng ngọn núi này rất linh thiêng.

    Khám phá ngọn núi cháy quanh năm

    Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, Azerbaijan là một quốc gia có trữ lượng dầu khí lớn. Khí gas thoát ra từ lòng đất được cho là nguyên nhân sinh ra lửa cháy. Ngọn núi này nằm trên một nguồn khí gas tự nhiên khổng lồ. Đây là nguồn nguyên liệu cung cấp cho ngọn núi duy trì ngọn lửa. Yanar Dag không phải là núi bốc lửa duy nhất ở đây, tuy nhiên các ngọn núi khác đã ngưng hiện tượng này sau khi con người bắt đầu khai thác tài nguyên.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kham-pha-ngon-nui-chay-quanh-nam-a32662.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan