+Aa-
    Zalo

    Khám phá nhà ga xe lửa Jungfraujoch - "nóc nhà châu Âu" tại Thụy Sĩ

    • DSPL
    ĐS&PL Jungfraujoch, nhà ga xe lửa cao nhất châu Âu nằm chênh vênh trên dãy núi Alps của Thụy Sĩ. Nơi đây còn được mệnh danh là nóc nhà châu Âu.

    Nằm trên dãy núi Alps của Thụy Sĩ, nhà ga Jungfraujoch trông xa như một căn cứ bí mật, và được mệnh danh là nhà ga xe lửa cao nhất khu vực châu Âu đã tồn tại hơn một thế kỷ.

    Theo Oddity Central, tàu hỏa dường như không phải là phương tiện di chuyển tốt nhất để leo núi, nhưng người Thụy Sĩ đã thay đổi quan niệm này.

    nha ga xe lua 1
    Nằm trên dãy núi Alps của Thụy Sĩ, nhà ga Jungfraujoch trông xa như một căn cứ bí mật, và được mệnh danh là nhà ga xe lửa cao nhất khu vực châu Âu đã tồn tại hơn một thế kỷ.

    Vào cuối thế kỷ 19, họ đã bắt đầu thực hiện một dự án “không tưởng” là xây dựng Jungfraubahn, tuyến đường sắt răng cưa độc đáo leo dốc xuyên qua núi Bernese Alps đến tận “đỉnh châu Âu”.

    Và ở cuối tuyến đường sắt Jungfraubahn, họ đã xây dựng Jungfraujoch, một nhà ga xe lửa ngoạn mục nằm trên một tảng đá giữa núi Jungfrau và Mönch, cả hai đều cao hơn 4.000 mét. Ngày nay, Jungfraujoch chính thức được công nhận là nhà ga xe lửa cao nhất ở châu Âu và là một trong những điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng nhất của Thụy Sĩ.

    Lần đầu tiên con người leo lên được đỉnh "yên ngựa" Jungfraujoch ở dãy núi Bernese Alps là vào năm 1862. Một nhóm các nhà leo núi người Anh và Thụy Sĩ đã tiếp cận được đỉnh núi cao hiểm trở này.

    Vài thập kỷ sau, doanh nhân Thụy Sĩ Adolf Guyer-Zeller đã đề xuất kế hoạch xây dựng một tuyến đường sắt đến tận Jungfraujoch. Những điều như thế chưa bao giờ được thảo luận trước đây chứ đừng nói đến việc cố gắng thực hiện, vậy mà chính phủ Thụy Sĩ khi đó đã bật đèn xanh cho dự án Jungfraubahn.

    Ý tưởng xây dựng tuyến đường xe lửa cao nhất châu Âu này được truyền cảm hứng khi ông chứng kiến việc xây dựng kênh đào Suez. Ông đã đầu tư một phần đáng kể tài sản cá nhân khổng lồ của mình vào dự án xây tuyến đường sắt xuyên các dãy núi cao.

    Các công nhân Ý là những người thực hiện công việc xây dựng tuyến đường sắt này với tiền công chỉ 4,5 franc Thụy Sĩ/ ngày.

    nha ga xe lua 2
    Họ khoét những lỗ ở hai bên sườn núi để loại bỏ những mảnh vụn – những cái lỗ bây giờ là những ô cửa sổ khổng lồ nơi tàu dừng trên đường lên để du khách có thể ngắm cảnh xung quanh.

    Những công nhân đã liều mạng làm việc quanh năm để cho nổ một đường hầm cong dài 7 km xuyên qua các ngọn núi Eiger và Mönch để tới nhà ga xe lửa Jungfraujoch. Ba mươi công nhân đã thiệt mạng trong quá trình thực hiện dự án và 90 người bị thương.

    Họ khoét những lỗ ở hai bên sườn núi để loại bỏ những mảnh vụn – những cái lỗ bây giờ là những ô cửa sổ khổng lồ nơi tàu dừng trên đường lên để du khách có thể ngắm cảnh xung quanh.

    Những tưởng dự án Jungfraubahn có vẻ không khả thi, nhưng vào năm 1912, tuyến đường sắt này đã được khánh thành và hoạt động từ đó tới nay. Thay vì đi theo bước chân của những nhà leo núi táo bạo lần đầu tiên chinh phục Jungfraujoch, giờ đây mọi người có thể chỉ cần đi tàu trong khoảng 30 phút đến nhà ga xe lửa cao nhất ở châu Âu để chiêm ngưỡng một trong những khung cảnh núi non ngoạn mục nhất thế giới.

    Tuyến đường sắt ấn tượng này bắt đầu từ Kleine Scheidegg, ở độ cao 2.060 mét so với mực nước biển và leo lên khoảng 9,3 km đến độ cao 3.454 mét. Hành trình bắt đầu từ ngoài trời, nhưng đoàn tàu nhanh chóng đến một đường hầm dài xuyên qua những ngọn núi. Một số phần của đường hầm có cửa sổ toàn cảnh cho phép hành khách chiêm ngưỡng khung cảnh kỳ vĩ bên ngoài.

    nha ga xe lua 4
    Hành trình bắt đầu từ ngoài trời, nhưng đoàn tàu nhanh chóng đến một đường hầm dài xuyên qua những ngọn núi.

    Chuyến tàu lên "đỉnh châu Âu" rất ấn tượng, nhưng nhà ga xe lửa Jungfraujoch ở trên đỉnh mới được nhiều người coi là điểm nhấn của toàn bộ hành trình. Thời tiết ở độ cao 3.454 mét không thể dự đoán trước và có thể thay đổi rất nhanh chỉ trong vài phút. Nhưng nếu may mắn tới được đài quan sát vào một ngày đẹp trời, du khách sẽ được chiêm ngưỡng toàn cảnh với khoảng 200 đỉnh núi có thể nhìn thấy từ mọi hướng.

    Trên thực tế, giá vé tàu lên "nóc nhà châu Âu" không hề rẻ và rơi vào khoảng 245 USD. Nhưng được tận hưởng không khí và ngắm nhìn cảnh tưởng không giống bất kỳ nơi nào khác, đa phần du khách đều chung nhận định số tiền bỏ ra rất xứng đáng.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kham-pha-nha-ga-xe-lua-jungfraujoch-noc-nha-chau-au-tai-thuy-si-a572052.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Khám phá ngôi chùa không sư nổi tiếng ở Lý Sơn

    Khám phá ngôi chùa không sư nổi tiếng ở Lý Sơn

    Chùa Hang là một trong những ngôi chùa Lý Sơn được ví như một bức tranh thủy mạc làm say lòng du khách. Nơi đây, một bên là núi và một bên là biển thấy được sự hoang sơ đầy hùng vĩ của thiên nhiên.