+Aa-
    Zalo

    Khẩn cấp phòng chống dịch bệnh cực nguy hiểm do virus Ebola

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Bộ Y tế vừa có công văn khẩn về việc tăng cường giám sát phòng chống dịch bệnh do virus Ebola- một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm có khả năng lây lan nhanh

    (ĐSPL) - Bộ Y tế vừa có công văn khẩn gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh thành phố về việc tăng cường giám sát phòng chống dịch bệnh do virus Ebola - một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm có khả năng lây lan nhanh và tỷ lệ tử vong cao (có thể tới 90\% số ca bệnh).

    Bệnh lây từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết, bộ phận cơ thể của người mắc bệnh, động vật bị bệnh hoặc tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm bởi dịch tiết của người, động vật mắc bệnh.

    Tổ chức y tế thế giới gọi đây là “một trong những bệnh dễ gây chết người nhất từng được biết đến”. Triệu chứng có thể xuất hiện sau khi tiếp xúc 2 – 21 ngày. Vi rút lan ra trong máu và làm tê liệt hệ miễn dịch. Ebola thường đặc trưng bởi sốt đột ngột,cực kỳ yếu mệt, đau cơ, đau đầu và đau họng. Tiếp theo đó là nôn, tiêu chảy, phát ban, suy thận và suy gan, và một số trường hợp bị chảy máu cả bên ngoài và bên trong, như chảy máu cam hoặc đái ra máu.

    Khẩn cấp phòng chống dịch bệnh do virus Ebola

    Bệnh do virus Ebola

    Hiện chưa có vắc xin hoặc thuốc điều trị đặc hiệu cho cả người và động vật.

    Tin tức từ Bộ Y tế cho hay, virus Ebola gây ra vụ dịch đầu tiên trên thế giới tại Sudan vào năm 1976 với hơn 600 người mắc.

    Từ đó đến nay dịch đã xảy ra tại 11 quốc gia châu Phi. Đặc biệt từ tháng 12/2013 đến 30/7/2014, thế giới đã ghi nhận 1.323 người mắc, trong đó có 729 người tử vong tại 4 quốc gia vùng Tây Phi là: Guinea, Leberia, Sierra Leone và Nigeria.

    Riêng trong 8 ngày (từ 24/7 đến 31/7 vừa qua) đã có 122 người mắc bệnh do virus Ebola gây ra, trong đó 57 người đã tử vong.

    Đến nay dịch bệnh chưa có dấu hiệu giảm tại các quốc gia vừa nêu và có nhiều nguy cơ lan truyền sang các quốc gia khác.

    Để chủ động phòng chống dịch bệnh do virus Ebola gây ra, không để xâm nhập vào Việt Nam, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các địa phương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tại cửa khẩu để giám sát chặt chẽ người nhập cảnh, lưu ý những người đến từ các quốc gia có dịch bệnh, đồng thời thực hiện tốt việc giám sát tại cộng đồng và tại các cơ sở y tế.

    Khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do virus Ebola gây ra và có tiền sử đi về từ vùng có dịch trong vòng 21 ngày cần thực hiện ngay các biện pháp cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương hoặc Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh để xét nghiệm khẳng định.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khan-cap-phong-chong-dich-benh-cuc-nguy-hiem-do-virus-ebola-a44314.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan