+Aa-
    Zalo

    Kháng nghị tăng hình phạt đối với ông chủ “cưỡng tình” người giúp việc

    • DSPL
    ĐS&PL Cho rằng tòa án cấp sơ thẩm đã không xem xét toàn bộ hồ sơ nên tuyên phạt bị cáo quá nhẹ, ngay sau khi kết thúc phiên xử, VKSND tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định kháng nghị.

    Cho rằng tòa án cấp sơ thẩm đã không xem xét toàn bộ hồ sơ, chứng cứ vụ án nên tuyên phạt bị cáo 7 năm tù là quá nhẹ, ngay sau khi kết thúc phiên xử, VKSND tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định kháng nghị.

    Mức án không tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội

    Mới đây, VKSD tỉnh Đắk Lắk có quyết định kháng nghị phúc thẩm bản án của TAND huyện Ea Hleo tuyên Đặng Ngọc Thủy (65 tuổi, ngụ thị trấn Ea Đrăng, huyện Ea Hleo) 7 năm tù về tội Hiếp dâm.

    Theo kháng nghị, sau khi nghiên cứu nội dung bản án và tài liệu có trong hồ sơ, VKS nhận thấy việc tòa án cấp sơ thẩm kết luận ngày 22/12/2017, bị cáo Thủy chỉ thực hiện 1 lần hiếp dâm đối với chị N.T.L.Q. (33 tuổi, là người khuyết tật, giúp việc cho gia đình Thủy) là không xem xét, đánh giá đầy đủ toàn bộ chứng cứ của vụ án. Ngay từ đầu, bị hại đã khai báo chi tiết, đầy đủ 4 lần bị hiếp dâm trong ngày 22/12/2017.

    Lời khai của bị hại phù hợp với với 4 bản cam kết của bị cáo Thủy đã viết trước vợ, con. Kháng nghị của VKSND tỉnh cũng chỉ rõ, lời khai của bị hại phù hợp với lời khai của con gái bị cáo Thủy về lý do và mong muốn quan hệ tình dục với nạn nhân của bị cáo. Bên cạnh đó, tòa không áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự do phạm tội đối với người khuyết tật nặng là không đúng pháp luật.

    Bị cáo Đặng Ngọc Thủy. Ảnh: Dân trí

    Theo VKSND tỉnh Đắk Lắk, TAND huyện Ea Hleo chỉ tuyên phạt bị cáo mức 7 năm tù (mức khởi điểm của khung hình phạt) là quá nhẹ, không tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội. Mức án đó không đủ sức cải tạo, giáo dục riêng đối với bị cáo vì trong quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo không thể hiện sự ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội của mình.

    Do đó, VKSND tỉnh Đắk Lắk đề nghị TAND cùng cấp xét xử vụ án theo thủ tục phúc thẩm, sửa bản án sơ thẩm và áp dụng điểm d, khoản 2, Điều 141, Bộ luật Hình sự 2015 đối với bị cáo. Theo đó, buộc bị cáo Thủy phải chịu trách nhiệm hình sự 5 lần (tòa sơ thẩm tuyên 2 lần) thực hiện hành vi hiếp dâm đối với chị Q.. Ngoài ra, VKS đề nghị phải áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là phạm tội đối với người khuyết tật nặng, tăng mức hình phạt tù đối với bị cáo Thủy.

    Bị cáo đổ lỗi cho vợ... “lập mưu”

    Theo cáo trạng, chị Q. bị dị tật ở chân, nói ngọng, sức khỏe yếu, được hưởng trợ cấp hàng tháng đối với người khuyết tật mức độ nặng, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Năm 2016, chị Q. đến làm thuê và ăn ở tại nhà bà P.T.M. (thị trấn Ea Đrăng, huyện Ea Hleo, vợ bị cáo Thủy).

    Tối 6/8/2018, bị cáo Thủy ở nhà cùng con gái là cháu Đ.T.A.T. và chị Q.. Lợi dụng lúc vợ vắng nhà, Thủy nắm tay chị Q. kéo xuống nền nhà để giở trò đồi bại. Chị Q. chống cự, kêu cứu thì con gái Thủy chạy ra ngăn cản. Thủy đã tát 2 cái vào mặt con gái. Thấy vậy, chị Q. dùng chày gỗ đánh vào lưng Thủy thì bị gã nắm tay kéo ra sân, dùng dao kề vào cổ đe dọa: “Tao sẽ giết mày”.

    Vụ việc được người dân quanh đó chứng kiến. Sau khi về nhà, bà M., vợ Thủy đã trình báo sự việc lên cơ quan chức năng. Cũng theo điều tra, vào ngày 22/12/2017, Thủy còn dùng vũ lực thực hiện hành vi giao cấu ngoài ý muốn với chị Q. 4 lần.

    Trong ngày này, cháu T. đi học về chứng kiến sự việc thì Thủy thả chị Q. ra. Chị Q. sau đó gọi điện thoại báo cho vợ Thủy, đang điều trị bệnh tại TP.HCM, thì được bà M. động viên đợi bà về giải quyết. Khi bà M. về, Thủy đã viết bản cam kết hứa không tái phạm và bồi thường tiền danh dự cho chị Q.. Tuy nhiên, đến ngày 6/8/2018, bà M. vắng nhà, Thủy tiếp tục giở trò đồi bại nên chị Q. làm đơn tố cáo đến cơ quan công an.

    Tại phiên tòa, bị cáo Thủy không thừa nhận hành vi quan hệ tình dục với nạn nhân như cáo trạng truy tố. Bị cáo Thủy chỉ thừa nhận nhiều lần hôn chị Q. nhưng được nạn nhân đồng thuận. Khi HĐXX đề cập đến tờ giấy cam kết mà bị cáo Thủy viết thể hiện hành vi hiếp dâm chị Q., bị cáo Thủy cho rằng do con gái phát hiện nên bị cáo mới viết. Bị cáo Thủy cho rằng, vợ bị cáo lập mưu để đưa mình vào tù nhằm chiếm toàn bộ tài sản.

    TAND huyện Ea Hleo nhận định chỉ đủ căn cứ chứng minh bị cáo Thủy hiếp dâm chị Q. 2 lần vào ngày 22/12/2017 và ngày 6/8/2018. Đối với cáo buộc bị cáo Thủy hiếp dâm chị Q. 3 lần khác vào ngày 22/12/2017, HĐXX kiến nghị tách ra, chuyển hồ sơ để cơ quan điều tra củng cố chứng cứ, làm rõ.

    Từ đó TAND huyện Ea Hleo tuyên phạt bị cáo Thủy 7 năm tù giam về tội Hiếp dâm.

    Bị cáo kháng cáo kêu oan? Sau khi bản án sơ thẩm được tuyên, bị hại và bị cáo đều có đơn kháng cáo. Theo đó, chị Q. nêu rõ chị không chấp nhận việc HĐXX sơ thẩm áp dụng các tình tiết như: Bồi thường cho nạn nhân, ăn năn hối cải... để giảm nhẹ tội cho bị cáo Thủy. Yêu cầu tòa án cấp phúc thẩm tăng nặng hình phạt, buộc tội bị cáo Thủy đã 5 lần thực hiện hành vi hiếp dâm chị để đưa ra hình phạt thích đáng. Trong khi đó, bị cáo Thủy cũng kháng cáo toàn bộ nội dung bản án sơ thẩm vì cho rằng mình... không phạm tội.


    Việt Hương (T/h)
    Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số thứ 5 (62)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khang-nghi-tang-hinh-phat-doi-voi-ong-chu-cuong-tinh-nguoi-giup-viec-a320096.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan