+Aa-
    Zalo

    Khánh Hòa: Bồi thường hơn 1,6 tỷ đồng cho người oan sai 41 năm

    ĐS&PL TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên buộc VKSND tỉnh này phải bồi thường thân nhân ông Huỳnh Chiếm Phái hơn 1,6 tỷ đồng vì đã để xảy ra oai sai với người này 41 năm trước.

    Ngày 10/3, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên buộc VKSND tỉnh này phải bồi thường cho ông Huỳnh Chiếm Hoạnh (quê phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa) và bảy anh chị em ruột của ông này hơn 1,6 tỷ đồng.

    Ông Hoạnh là con của ông Huỳnh Chiếm Phái (SN 1931, mất năm 2015), người bị làm oan trong vụ án xảy ra cách đây 41 năm.

    Ông Hoạnh cũng là đại diện cho những người đồng thừa kế thứ nhất của ông Phái.

    Pháp luật TP.HCM thông tin, theo hồ sơ vụ án, tối 18/10/1981, tại xã Ninh Giang (nay là phường Ninh Giang, thuộc thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) xảy ra vụ Chủ tịch UBND xã này bị bắn chết.

    Ngày 18/12/1981, Công an tỉnh Phú Khánh khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với ông Huỳnh Chiếm Phái và ông Trần Bê (sinh năm 1957) về tội Giết người vì liên quan đến vụ án trên.

    Sau hơn 13 tháng bị tạm giam, đến ngày 2/2/1983, ông Phái được VKSND tỉnh này ra lệnh tạm tha với lý do "Xét thấy bị can tuổi già, sức khỏe bị sút kém nên không cần thiết phải giam giữ tiếp".

    Ngày 25/9/1984, VKSND tỉnh Phú Khánh có quyết định đình chỉ điều tra tội Giết người đối với ông Huỳnh Chiếm Phái và ông Trần Bê vì không đủ căn cứ buộc tội.

    khanh hoa toa tuyen muc boi thuong hon 16 ty dong cho nguoi oan sai 41 nam

    Ông Trần Bê (bìa trái), ông Huỳnh Chiếm Hoạnh (giữa) và luật sư làm việc bồi thường oan. (Ảnh: PLO)

    Khi còn sống, ông Huỳnh Chiếm Phái liên tục kêu oan, yêu cầu trả lại danh dự nhưng không cơ quan tố tụng nào giải quyết.

    Sau đó, ông Phái ủy quyền cho con trai là ông Hoạnh gửi đơn yêu cầu bồi thường oan sai nhưng cũng không cơ quan nào giải quyết.

    Để đòi lại công bằng, ông Hoạnh khởi kiện ra TAND thị xã Ninh Hòa, yêu cầu VKSND tỉnh bồi thường nhưng tòa phản hồi "để VKSND tỉnh giải quyết hành chính".

    Theo Dân trí, trong hai năm 2011-2012, VKSND Tối cao đã có 3 văn bản yêu cầu VKS tỉnh tiến hành các thủ tục để bồi thường cho ông Phái theo quy định nhưng VKS tỉnh không thực hiện. TAND thị xã Ninh Hòa thụ lý vụ kiện đòi bồi thường oan của ông Phái nhưng rồi đình chỉ.

    Trong khi đó, VKSND tỉnh Khánh Hòa luôn cho rằng đã hết thời hiệu giải quyết nên không xin lỗi, bồi thường. Cục Bồi thường nhà nước- Bộ Tư pháp và một số cơ quan trung ương có nhiều công văn đề nghị VKSND Tối cao chỉ đạo VKS tỉnh giải quyết đơn khiếu nại của gia đình ông Phái.

    Mãi đến tháng 8/2019, VKSND tỉnh Khánh Hòa mới cải chính, xin lỗi công khai ông Phái khi ông này đã chết gần bốn năm.

    Sau đó, ông Hoạnh có đơn yêu cầu VKSND tỉnh bồi thường theo luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước. Tuy nhiên, do hai bên thương lượng không thành nên ông Hoạnh khởi kiện ra tòa.

    Trong các lần thương lượng trước đây, ông Hoạnh yêu cầu VKSND tỉnh Khánh Hòa phải bồi thường cho cha ông hơn 4,4 tỷ đồng gồm: Thiệt hại do thu nhập thực tế bị mất với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng; thiệt hại về vật chất do sức khỏe bị xâm phạm hơn 1,55 tỷ đồng; thiệt hại tinh thần hơn 1,28 tỷ đồng và các chi phí khác là hơn 142 triệu đồng.

    Tuy nhiên quá trình thương lượng không thành, ông Huỳnh Chiếm Hoạnh đã khởi kiện VKSND tỉnh Khánh Hòa ra tòa, yêu cầu giải quyết bồi thường theo thủ tục tố tụng dân sự.

    Tại phiên tòa, bị đơn là VKSND tỉnh Khánh Hòa cũng như kiểm sát viên đại diện VKSND tỉnh đều không đồng ý đối với khoảng thời gian phải bồi thường thiệt hại cũng như các thiệt hại về sức khỏe, vật chất của ông Hoạnh mà gia đình ông này đưa ra.

    VKSND tỉnh chỉ chấp nhận bồi thường cho các đồng thừa kế thứ nhất của ông Phái 474 triệu đồng.

    Tuy nhiên, HĐXX tuyên xử chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, buộc VKSND tỉnh Khánh Hòa phải bồi thường cho những người đồng thừa kế của ông Phái hơn 1,6 tỷ đồng, gồm thiệt hại tinh thần mà nguyên đơn yêu cầu và các chi phí khác mà các bên liên quan đã thỏa thuận trước đó.

    Việt Hương(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khanh-hoa-boi-thuong-hon-16-ty-dong-cho-nguoi-oan-sai-41-nam-a530737.html
    Bắt đối tượng dùng xăng phóng hoả vì mâu thuẫn cá nhân

    Bắt đối tượng dùng xăng phóng hoả vì mâu thuẫn cá nhân

    Do mâu thuẫn cá nhân, đối tượng Phan Đắc Giỏi đã dùng xăng đốt kho phân bón của nhà anh Lý Văn Hân. Hậu quả của vụ cháy đã khiến 1 xe ô tô nhãn hiệu FORD Ranger và hơn 2 tấn phân bón bị thiêu rụi, tổng giá trị tài sản bị thiệt hại hơn 600 triệu đồng.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bắt đối tượng dùng xăng phóng hoả vì mâu thuẫn cá nhân

    Bắt đối tượng dùng xăng phóng hoả vì mâu thuẫn cá nhân

    Do mâu thuẫn cá nhân, đối tượng Phan Đắc Giỏi đã dùng xăng đốt kho phân bón của nhà anh Lý Văn Hân. Hậu quả của vụ cháy đã khiến 1 xe ô tô nhãn hiệu FORD Ranger và hơn 2 tấn phân bón bị thiêu rụi, tổng giá trị tài sản bị thiệt hại hơn 600 triệu đồng.