+Aa-
    Zalo

    Khánh Hòa: Hủy bản án vì bỏ lọt tội phạm và xử sai

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - TAND tỉnh Khánh Hòa vừa tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND TP. Nha Trang, chuyển hồ sơ vụ cố ý gây thương tích trong việc tranh giành bãi khai thác thiếc cho Viện Kiểm sát nhân dân TP. Nha Trang để điều tra, truy tố, xét xử lại theo thủ tục sơ thẩm.

    (ĐSPL) - TAND tỉnh Khánh Hòa vừa tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND TP. Nha Trang, chuyển hồ sơ vụ cố ý gây thương tích trong việc tranh giành bãi khai thác thiếc cho Viện Kiểm sát nhân dân TP. Nha Trang để điều tra, truy tố, xét xử lại theo thủ tục sơ thẩm.

    Trước đó, cấp sơ thẩm tuyên phạt Nguyễn Đình Toàn (SN 1986) trú thôn Mỹ Lộc, xã Diên Lộc, huyện Diên Khánh 3 năm tù, Huỳnh Ngọc Tiến (SN 1984) trú thôn Vĩnh Phú, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm 2 năm 6 tháng tù, Nguyễn Minh Trường (SN 1972), Phạm Văn Tiến (SN 1983),Phạm Văn Cường (SN 1983) cùng trú thôn Cây Xoài, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm, Lương Đức Thả (SN 1978, thôn Tân Xương, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm và Nguyễn Hữu Lộc (SN 1970) trú thôn Đắc Lộc, Vĩnh Phương mỗi bị cáo 2 năm tù cùng về tội Cố ý gây thương tích. Sau khi án tuyên, bị cáo Toàn kháng cáo toàn bộ nội dung.

     Các bị cáo tại phiên tòa.

    Theo cáo trạng, khoảng 16h ngày 22/7/2012, Đỗ Cao Thông, Trường và Thả đang ngồi uống cà phê tại quán Sơn Trà, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, nghe Toàn gọi điện thoại báo tin có Văn Anh Hào cùng 20 người đang ở nhà nghỉ Viva đến bàn bạc và định tìm nhóm của Thông đánh, do mâu thuẫn về việc khai thác thiếc trái phép tại khu vực xã Khánh Phú trước đó.

    Khi nghe tin, Thả và Trường đã liên hệ với những người cùng làm trên bãi thiếc gồm: Lê Minh Long, Văn Tiến, Ngọc Tiến, Cường, Lộc và nhờ thêm một số đối tượng khác (hiện chưa xác định). Cả nhóm tập trung trước quán cà phê Sơn Trà và chuẩn bị hung khí gồm: rựa, cây gỗ, đao và mã tấu.

    Khoảng 19h cùng ngày, Thông điều khiển xe ô tô chở Trường và Thả. Những người còn lại gồm: Toàn, Long, Văn Tiến, Ngọc Tiến, Cường, Lộc và một số thanh niên khác thuê taxi đi sau.

    Bị đánh bất ngờ, nhóm của Hào bỏ chạy vào phòng nghỉ đóng cửa lại và dùng giường để chặn cửa. Lê Duy Thảo, Bùi Mạnh Thịnh, Trần Ngọc Tú ở phòng 104 bị Long phá cửa và dùng rựa chém gây thương tích. Số còn lại trong nhóm của Trường đập phá các phòng khác và đuổi đánh những người trong nhóm của Hào.

    Khi nghe mọi người hô công an đến, nhóm của Trường mới chịu dừng lại và leo lên xe taxi bỏ chạy. Nhóm của Hào đuổi theo dùng cây gỗ đập bể kính xe taxi trúng vào đầu Toàn làm rách da đầu, còn Long cũng bị nhóm của Hào dùng cây gỗ đánh vào tay và mặt. Nhóm của Trường lên xe taxi chạy về sân bóng xã Diên Lộc, huyện Diên Khánh.

    Về phần Thông, sau khi nghe Trường gọi điện thoại thông báo cả nhóm đã về Diên Lộc, đối tượng này điều khiển xe ô tô về xã Diên Lộc trả tiền xe taxi và chở mọi người về nhà. Kết quả giám định thương tật cho biết, Thảo bị thương tật 30\%. Còn Thịnh và Tú từ chối giám định tỷ lệ thương tật và rút đơn yêu cầu khởi tố.

    Mặc dù, Long là người trực tiếp gây thương tích cho anh Thảo, Thịnh và Tú nhưng khi thực hiện hành vi phạm tội Long bị bệnh “Động kinh toàn thể có biến đổi nhân cách” nên không còn khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Vì vậy, Long không phải chịu trách nhiệm hình sự trong vụ án này. Đối với hành vi của Thông và các đối tượng còn lại trong vụ án, cơ quan CSĐT Công an TP. Nha Trang tiếp tục điều tra làm rõ và đề xuất xử lý sau.

    Theo tòa, sau khi xem xét lời khai của bị cáo Toàn cũng như toàn bộ bản án và những tài liệu chứng cứ, Hội đồng xét xử thấy rằng, mâu thuẫn ban đầu xuất phát từ việc khai thác thiếc trái phép ở Khánh Vĩnh mà Đỗ Cao Thông là người làm chủ và cầm đầu vụ đánh nhau. Thông đã điều khiển xe ô tô chở 2 đối tượng tới nơi nhóm anh Thảo nghỉ để các đối tượng xông vào đánh và đống thời là người điều khiển xe đến khu vực xã Vĩnh Trung đứng chờ; sau đó lại điều khiển xe về xã Diên Lộc trả tiền taxi cho cả nhóm và chở cả nhóm về nhà. Hành vi của Thông có dấu hiệu đồng phạm với các bị cáo khác nhưng tòa án cấp sơ thẩm lại không xem xét trách nhiệm hình sự của Thông là đã bỏ lọt tội phạm. Mặt khác, Tòa phúc thẩm nhận định, việc cấp sơ thẩm còn cho một số bị cáo hưởng án treo sai luật, chưa đánh giá đúng nhân thân của các bị cáo.

    Vì vậy, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND TP. Nha Trang, chuyển hồ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân TP. Nha Trang để điều tra, truy tố, xét xử lại vụ án theo thủ tục sơ thẩm.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khanh-hoa-huy-ban-an-vi-bo-lot-toi-pham-va-xu-sai-a32017.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bất ổn nạn khai thác vàng ở Quảng Nam

    Bất ổn nạn khai thác vàng ở Quảng Nam

    Thời gian gần đây, nạn khai thác vàng tại tỉnh Quảng Nam diễn biến theo chiều hướng ngày càng phức tạp, khiến tình hình an ninh trật tự tại địa phương bất ổn.

    Tây Nguyên: Khai thác tràn lan tài nguyên khoáng sản

    Tây Nguyên: Khai thác tràn lan tài nguyên khoáng sản

    Thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản ở các tỉnh Tây Nguyên đã từng bước được tăng cường. Tuy nhiên, hiện nay công tác này vẫn còn vướng một số bất cập, hạn chế. Đó là, tình trạng khai thác khoáng sản trái pháp luật như vàng sa khoáng, đá quý, đá chẻ, cát xây dựng…, gây ô nhiễm môi trường, thất thoát tài nguyên, ảnh hưởng đến an ninh trật tự nhưng các ngành chức năng vẫn chưa có các biện pháp hữu hiệu ngăn chặn triệt để.